Nền tảng Tiktok tràn lan hàng nhái, kém chất lượng cần tỉnh táo khi lựa chọn

author 16:43 27/02/2023

(VietQ.vn) - Hiện nay tình trạng vi phạm hàng giả, hàng nhái trên nền tảng Tiktok ngày càng khó kiểm soát gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hàng giả, hàng nhái đang trở thành một trong những vấn nạn nhức nhối của xã hội hiện nay. Các loại hàng này đi vào cuộc sống bằng nhiều con đường khác nhau với thủ đoạn ngày càng tinh vi, chủ yếu là giả, nhái những thương hiệu nổi tiếng. Mặc dù thời gian qua lực lượng chức năng các tỉnh cũng đã siết chặt công tác quản lý, ngăn chặn nhưng hàng nhái, hàng giả vẫn tràn lan.

Tiktok tràn lan hàng nhái, kém chất lượng

Cụ thể, trước sự phát triển nhanh chóng của sàn TMĐT tại Việt Nam, Shopee, Lazada, Tiki, Sendo nổi lên như những cái tên đình đám. Bên cạnh đó còn có một số nền tảng mạng xã hội được nhiều người quan tâm như Facebook, Instagram, Tiktok. Thế nhưng, bên cạnh thành công, tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán trên sàn thương mại điện tử này đang trở thành thực tế nhức nhối.

Cụ thể, trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, chỉ cần gõ một từ khoá "túi xách Dior" hay "giày Nike", người dùng có thể tìm được rất nhiều kết quả với mức giá khác nhau đến từ các tiểu thương đăng ký bán hàng trên nền tảng này.

 Hàng nhái, hàng giả tràn lan trên nền tảng tiktok. Ảnh: Công thương

Thước đo chất lượng sản phẩm được cân đong đo đếm bằng số lượng người đã mua sản phẩm (do shop thống kê) và những bình luận, đánh giá của người đã sử dụng sản phẩm. Thế nhưng, những chỉ số trên nhiều khi lại là chiêu trò của Shop.

Đáng chú ý, người mua hàng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm thực phẩm chức năng sản xuất cả trong và ngoài nước với mức giá ưu đãi trên nền tảng mạng xã hội Tiktok. Chỉ cần tra cứu cụm từ "thực phẩm chức năng" trên thanh tìm kiếm, khách hàng nhận được rất nhiều kết quả khác nhau. Thế nhưng, phần lớn cá nhân/đơn vị kinh doanh không công khai giấy tờ liên quan đến nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Chưa dừng lại ở đó, khi tra cứu cụm từ "túi xách Dior", phóng viên cũng nhận được vô số kết quả với các mức giá khác nhau. Đáng chú ý, sản phẩm này vi phạm quy định của Tiktok nhưng vẫn được rao bán công khai trên nền tảng này. Cụ thể, sản phẩm túi xách Dior là "sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu hoặc quyền khác của chủ sở hữu" và "hàng giả nhái". Câu hỏi đặt ra, thực tế kinh doanh đang diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Tiktok có đi ngược lại với điều khoản công bố của nền tảng này?

Cần tỉnh táo lựa chọn hàng hóa trên TikTok

Liên quan tới vấn đề này, trước đó TikTok Shop tuyên bố nghiêm cấm hàng giả, yêu cầu tất cả sản phẩm bán trên nền tảng là hàng thật và bảo vệ chủ sở hữu khỏi tình trạng vi phạm bản quyền, thương hiệu. Nếu vi phạm, tùy vào mức độ và tần suất, TikTok sẽ có biện pháp cảnh cáo, cưỡng chế, xử phạt hay báo cáo cơ quan chức năng xử lý.

Để bán hàng có thương hiệu, chủ shop cần cung cấp bằng chứng ủy quyền thương hiệu cho TikTok. Bản thân từng sản phẩm trước khi được người bán tạo và đăng tải đều phải qua sự kiểm duyệt nghiêm ngặt. Tuy nhiên, trên thực tế, bằng nhiều thủ thuật đơn giản, các gian thương vẫn tìm ra cách để sản phẩm giả, nhái, kém chất lượng qua mặt nền tảng.

Để bán mặt hàng nhái thương hiệu, người bán cần che mọi logo nhận diện trên sản phẩm hoặc bao bì, vỏ hộp. Khi thiết lập mô tả sản phẩm, họ cũng không được lồng ghép tên thương hiệu mà chỉ dùng biểu tượng hoặc từ nói lái, chung chung như quần áo, túi xách, mỹ phẩm.

Ngoài ra, nhiều thủ đoạn tinh vi để lừa đảo khách hàng và bán hàng giả, thậm chí là những KOL có hàng triệu người theo dõi trên nền tảng TikTok. Chính vì thế, hãy tỉnh táo và cảnh giác trước những chương trình khuyến mại rẻ bất ngờ (>70%), những lời mời chào 'hàng công ty', 'hàng cửa hàng miễn thuế' để không gây hại cho chính làn da và sức khỏe của mình.

Trong khi đó, Lê Thụy Thu Sương (28 tuổi, nhà ở 108 Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM), cho rằng hãy là người tiêu dùng thông thái. Để "né" được việc tiêu thụ hàng giả, hàng nhái đang hoành hành trên TikTok Shop, theo Sương: "Đừng bao giờ ham giá rẻ. Chất lượng và giá cả luôn song hành cùng nhau. Muốn tìm một sản phẩm chất lượng mà ưa thích phải là giá rẻ thì thật khó. Điều đó dễ khiến mọi người sa vào bẫy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang bủa vây trên một số các cửa hàng online, đặc biệt là trên TikTok Shop".

Sương nói thêm: "Mọi người khi sử dụng TikTok Shop để mua hàng online, cần nâng cao sự cẩn thận nhiều hơn. Hãy biết phân vân và đắn đo trước những mặt hàng nhìn y như hàng thật mà giá chỉ còn 1/2, 1/3 giá ngoài thị trường. Đảm bảo rằng, đó là hàng giả, hàng nhái".

Vũ Hoài Đức (34 tuổi, nhà ở 762 đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú, TP.HCM) khuyên những tín đồ của mua sắm online nói chung và có thói quen mua hàng trên TikTok Shop nói riêng, rằng để không trở thành nạn nhân của những trò gian lận và lừa đảo trên TikTok Shop, khi mua hàng cần yêu cầu người bán chứng minh sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Có như vậy sẽ không phải "rước" những mặt hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng, kém chất lượng...

Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử

Trước thực trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng len lỏi lên các trên nền tảng mạng xã hội gây ra hệ luỵ không nhỏ cho người tiêu dùng, mới đây, Phó thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh (Trưởng ban Chỉ đạo 389 quốc gia) đã yêu cầu tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại điện tử.

Theo đó, không ít tổ chức, cá nhân lợi dụng thương mại điện tử, chủ yếu qua hoạt động chuyển phát, trang mạng, để quảng cáo, giới thiệu, cung cấp thông tin sai lệch về sản phẩm, chào bán sản phẩm hàng hóa nhập lậu.

Ngoài ra còn có các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn, chứng từ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, giả mạo thương hiệu nổi tiếng, kém chất lượng, hàng hạn chế kinh doanh, hàng kinh doanh có điều kiện, hàng quá hạn sử dụng…

Nhiều trường hợp vi phạm ở quy mô lớn, tính chất phức tạp, nhiều đối tượng tham gia, số lượng tang vật là hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ lớn, có giá trị cao… xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chống hàng giả, hàng nhái khi tham gia mua, bán những mặt hàng này, không “tiếp tay” cho các đối tượng gây lũng đoạn thị trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng doanh thu, uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Bởi thực chất, trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái thì người tiêu dùng là một trong những mắt xích quan trọng. Nếu người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay các loại hàng hóa này thì tổ chức, đối tượng vi phạm sẽ bị ngăn chặn đầu ra. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính người tiêu dùng mà còn góp phần giúp thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang