Hãng sữa chi nghìn đô dụ dỗ bác sỹ

author 14:03 14/04/2013

Hầu như hội thảo nào về thực phẩm cũng có mời các bác sĩ tham dự. Để mời được một bác sĩ hạng thường tham gia phải tốn từ 3-5 triệu đồng. Nếu muốn có sự xuất hiện của giáo sư đầu ngành thì con số này phải gấp đôi.

Hội thảo sữa nào cũng có bác sĩ

Cách đây vài ngày, một hãng sữa ngoại nổi tiếng đã tổ chức hội thảo rầm rộ về dinh dưỡng, với sự tham dự của hơn 600 bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về nhi khoa và dinh dưỡng trên khắp VN. Một giáo sư nước ngoài được mời đến hội thảo và nói rất nhiều đến vấn đề sữa bổ sung DHA, ARA. Hãng sữa ngoại tài trợ cho chương trình đã không quên quảng bá các sản phẩm của mình và nhấn mạnh sữa đó có hàm lượng DHA, ARA đạt chuẩn. 
 
Sau đó, những thông tin, hình ảnh của hội thảo được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông. Người tiêu dùng khi đọc được những thông tin, hình ảnh trên luôn cho rằng đó là những sản phẩm sữa tốt nhất vì đã được các thầy thuốc VN tham dự nhiệt tình. Đây là cách quảng cáo sản phẩm đang rất phổ biến hiện nay ở VN.
Vì tiền nhiều bác sỹ đã không ngần ngại tung hứng các sản phẩm chức năng
Vì tiền nhiều bác sỹ đã không ngần ngại tung hứng các sản phẩm chức năng
 
Hội thảo về các loại thực phẩm chức năng cũng tận dụng tối đa uy tín, hình ảnh của các bác sĩ, chuyên gia y tế. Nói về các sản phẩm làm đẹp thì không thể thiếu bác sĩ da liễu, thực phẩm hỗ trợ yếu sinh lý khi nào cũng có một chuyên gia về sinh sản… Đặc biệt, các Cty kinh doanh thực phẩm chức năng theo kiểu đa cấp thì sự hiện diện của các chuyên gia y tế là thường xuyên và lời họ nói như là “bảo bối” để các “chân rết” tiếp tục mang đi quảng cáo bán sản phẩm.
 
Trên các phương tiện truyền thông cũng tràn ngập các chương trình quảng cáo sản phẩm có hình ảnh một người mặc áo blouse trắng trên tay cầm các loại sâm, sản phẩm tăng cường sinh lực… thậm chí cả café, nước uống tăng lực… Kín đáo hơn là các chương trình tư vấn sức khỏe, giao lưu trực tuyến…, mặc dù nội dung hoàn toàn nói về chuyên môn nhưng logo sản phẩm vẫn lấp ló đâu đó và các bác sĩ không quên nhắc đến tên sản phẩm để người tiêu dùng ghi nhớ.
 
Thù lao bác sĩ 2.000USD
 
Bỏ ra vài trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để quảng cáo hình ảnh sản phẩm sẽ không hiệu quả bằng lời khuyên của các thầy thuốc, chuyên gia y tế hàng đầu về tác dụng của sản phẩm. Biết rõ điều này, các Cty đã chọn cách tổ chức các sự kiện, hội thảo có hình ảnh, lời nói của thầy thuốc. Lâu nay, người dân đã có thói quen dùng sản phẩm theo các hình ảnh quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Nhưng gần đây mọi người đã không còn tin cậy nhiều vào những quảng cáo đó, mà chuyển sang tìm hiểu các thông tin sản phẩm từ các lời khuyên của thầy thuốc.
 
Chị Bích Nga (Cầu Giấy - Hà Nội) kể: “Một lần tôi đọc được một bài viết của một bác sĩ có tên tuổi về lĩnh vực tim mạch nói về sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ bệnh cao huyết áp rất hiệu quả. Tôi đã mua cho mẹ uống liên tục trong hơn 1 năm. Thuốc thì rõ đắt mà hiệu quả chẳng thấy đâu. Tôi cứ tưởng bác sĩ khuyên dùng thì phải chuẩn, chứ thế này thì biết tin ai? Rất nhiều người than rằng, tin lời bác sĩ, mua thuốc theo tư vấn chẳng thấy tác dụng đâu chỉ biết trách mình nhẹ dạ”.
 
Thu Huyền - nhân viên của một Cty truyền thông lớn tại Hà Nội, có nhiều năm tổ chức các sự kiện, hội thảo về lĩnh vực thực phẩm - cho biết, để mời được một bác sĩ hạng thường tham gia phải tốn từ 3-5 triệu đồng. Nếu muốn có sự xuất hiện của giáo sư đầu ngành thì con số này phải gấp đôi. Một số hãng có thương hiệu lớn thích “chơi trội” thì thù lao phải là 1.000-2.000USD. 
 
Tham gia một sự kiện hay hội thảo chỉ mất 2-3 tiếng mà kiếm vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng đã trở nên hấp dẫn với nhiều thầy thuốc, vì thế mà có những bác sĩ rất “đắt sô”, xuất hiện thường xuyên và quen thuộc với người tiêu dùng. Huyền còn cho biết: Hiện nay, các bác sĩ dinh dưỡng, sản phụ khoa, da liễu… rất được các Cty truyền thông chăm sóc.
 
Ngày 26.4 tới đây, Thông tư số 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm bắt đầu có hiệu lực. Thông tư này ra đời sẽ ngăn chặn việc các Cty lợi dụng thầy thuốc để quảng cáo sản phẩm, nhưng cũng sẽ hạn chế phần nào “cửa làm ăn” của các thầy thuốc. Tuy nhiên, sẽ không rõ ràng khi thông tư này không nói đến việc xử phạt nếu Cty cố tình vi phạm, thầy thuốc bắt tay với quảng cáo.
 
Theo Lao động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang