Hãng taxi Vinasun lỗ nặng gần 17 tỷ đồng do lượng khách giảm mạnh vì Covid-19

author 06:15 22/04/2020

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lợi nhuận sau thuế quý đầu năm của Vinasun âm gần 17 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 32 tỷ.

Báo cáo tài chính quý I của Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) ghi nhận kết quả kinh doanh kém khả quan vì tác động Covid-19 đến sản lượng hành khách. Doanh thu thuần giảm 32% so với cùng kỳ, còn 365 tỷ đồng. Hoạt động vận tải hành khách bằng taxi chiếm tỷ trọng 87%, còn lại chủ yếu là vận tải theo hợp đồng. 

 Vinasun lỗ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Lợi nhuận gộp giai đoạn này giảm hơn phân nửa, đạt chưa đến 50 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Vinasun lỗ thuần gần 35 tỷ đồng. Khoản thu nhập từ quảng cáo trên taxi và thanh lý tài sản cố định gần 20 tỷ đồng nhưng không đủ giúp công ty tránh được khoản lỗ từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán TP HCM. Công ty báo lỗ sau thuế gần 17 tỷ đồng.

Theo Nhà đầu tư, báo cáo tài chính quý I vừa công bố, chi phí khấu hao của Vinasun riêng quý I là 99 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong điều kiện không đầu tư thêm tài sản cố định mới, chi phí khấu hao sẽ giảm dần khi ngày càng có nhiều tài sản đã được khấu hao hết. Tính bình quân mỗi ngày, chi phí khấu hao của Vinasun xấp xỉ 1,1 tỷ đồng/ngày trong quý đầu năm và sẽ còn tiếp tục quanh mức này ở các quý tới.

Dù đây không phải là khoản chi phí bằng tiền, nhưng sẽ trực tiếp trừ vào lợi nhuận hàng kỳ của công ty bất kể biến động của doanh thu. Khi Covid-19 lan rộng trên toàn thế giới, chỉ thị của Chính phủ về giãn cách xã hội đã khiến Vinasun phải tuyên bố tạm dừng hoạt động kinh doanh từ 01/04 đến nay. Điều này cũng đồng nghĩa Vinasun không ghi nhận được đồng doanh thu nào từ hoạt động vận tải taxi ít nhất trong ba tuần. Trong khi chi phí khấu hao và chi phí lãi vay còn khá lớn, các khoản định phí này dự kiến sẽ tiếp tục kéo kết quả kinh doanh xuống mức thua lỗ nếu doanh thu không kịp phục hồi để bù đắp.

Một điểm sáng trong tình hình tài chính của Vinasun thời điểm hiện tại là công ty đang sử dụng rất hạn chế đòn bẩy tài chính. Nguồn vốn vay chỉ chiếm hơn 30% tổng nguồn vốn xấp xỉ 2.450 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ vay ngân hàng là 490 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty có khoảng 230 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng, tương đương 6% tổng tài sản. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh vẫn dương dù Vinasun lỗ trong quý I, nhờ tích cực thu hồi các khoản phải thu.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang