Hạt điều giá rẻ rao bán tràn lan: 'Không thể ăn được, chỉ dùng làm cám cho gia súc'

author 06:25 11/09/2020

(VietQ.vn) - Loại 6 hộp hạt điều rang muối có giá 100 ngàn đồng là loại "không thể ăn được, chỉ dùng để xay làm cám cho gia súc, gia cầm, hiện chỉ có giá từ 5.000-10.000 đồng/kg"

Báo Bình Phước thông tin, chỉ cần vào công cụ tìm kiếm của facebook rồi đánh chữ “hạt điều giá rẻ Bình Phước”, ngay tức khắc sẽ cho kết quả hàng chục địa chỉ bán hạt điều Bình Phước “siêu rẻ”. Chỉ 100 ngàn đồng cho 6 hộp hạt điều rang muối loại bể đôi có trọng lượng 3kg; hoặc 3-4 hộp hạt điều nguyên hạt, tương đương 1,5-2kg với giá cũng chỉ 100 ngàn đồng. Trong khi trên thị trường hạt điều chuẩn Bình Phước của những thương hiệu uy tín được cấp chỉ dẫn địa lý có giá từ 200-250 ngàn đồng/kg hạt điều nguyên hạt, tức cao hơn ít nhất 3 lần.

Phóng viên báo Bình Phước đã tìm đến những doanh nghiệp chế biến, sản xuất hạt điều có thương hiệu trong tỉnh nhiều năm nay để tìm hiểu thực hư. Theo đó, tất cả đều khẳng định: Không thể nào có hạt điều đúng chuẩn Bình Phước với giá siêu rẻ như trên các trang facebook quảng cáo và chào bán. Nếu có, chỉ là hạt điều mà các doanh nghiệp thường gọi nôm na “điều 2 năm”, tức do tồn kho từ 2 năm trở lên hoặc loại bị ẩm mốc, hư hỏng. Những loại hạt điều này đều không thể ăn được, chỉ dùng để xay làm cám cho gia súc, gia cầm, hiện chỉ có giá từ 5.000-10.000 đồng/kg.

 Rất nhiều trang facebook bán hạt điều “siêu rẻ” bằng hình thức online, livestream. Ảnh: Báo Bình Phước.

Tờ báo cũng dẫn lời ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Công ty cổ phần hạt điều Gia Bảo, TP. Đồng Xoài, đang sản xuất hạt điều thương hiệu Bà Tư nổi tiếng của tỉnh cho biết: Có thể làm ra những sản phẩm rẻ như vậy nhưng khi sử dụng nguyên liệu “điều 2 năm” kém chất lượng như thế, tôi nghĩ chắc chắn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty TNHH chế biến, sản xuất hạt điều Vinahe, thị xã Phước Long cũng chung bức xúc trước kiểu nhái thương hiệu và bán hạt điều giá rẻ trên các trang mạng. Ông Đạt khẳng định: Hạt điều này thường của nước ngoài nhập về chế biến nhưng không xuất khẩu được vì kém chất lượng và bị trả về, sau đó được những người bán hạt điều giá rẻ mua lại. Vì không đúng chất lượng như quảng cáo nên họ không dám phân phối ra siêu thị, showroom mà bán đổ, bán tháo qua mạng như vậy được bao nhiêu hay bấy nhiêu.

Từ loại hạt điều quá “đát”, sau khi mua về những người bán hạt điều giá rẻ “bùa phép”, xử lý lại rồi tẩm gia vị hoặc rang muối để đánh lừa người tiêu dùng. Và thực tế đã có rất nhiều khách hàng nhận phải “trái đắng” khi mua hạt điều giá rẻ được bán qua online hay trên các trang facebook. Một trong những khách hàng đã mua loại hạt điều giá rẻ về sử dụng mà chúng tôi liên hệ được ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, chị Vũ Thanh Thúy bức xúc cho biết: Khi đặt thử, tôi thấy chất lượng không giống như livestream, thậm chí có hạt bị mốc không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Với chất lượng như vậy, tôi không dám ăn.

Liên quan đến vụ việc, Hội Điều Bình Phước khẳng định, hành vi giả mạo các sản phẩm hạt điều có nguồn gốc từ tỉnh Bình Phước đã xâm phạm nghiêm trọng đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tại Quyết định 673/QĐ-SHTT ngày 13/3/2018.

Để bảo vệ thương hiệu “Hạt điều Bình Phước”, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội Điều Bình Phước đề nghị UBND tỉnh Bình Phước, các cơ quan ban ngành có biện pháp hỗ trợ Hội Điều Bình Phước chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm chấn chỉnh việc buôn bán các sản phẩm hạt điều kém chất lượng như trên, đặc biệt là các thông tin quảng cáo giả mạo hạt điều Bình Phước.

Theo đó, Hội Điều Bình Phước đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Phước tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi giả mạo chỉ dẫn địa lý này. Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh Bình Phước cũng cần chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hội Điều Bình Phước cũng đề nghị Sở Công Thương chỉ đạo các đơn vị chuyên môn quản lý chặt chẽ thị trường hạt điều trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh các sản phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, chất lượng không đảm bảo và có khuyến cáo bảo vệ người tiêu dùng.

Đồng thời, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức thanh tra, kiểm tra hoặc kiến nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra các website quảng cáo các sản phẩm hạt điều kém chất lượng, giả mạo nguồn gốc từ Bình Phước, sử dụng các tên miền xâm phạm đến chỉ dẫn địa lý “Hạt điều Bình Phước” để có biện pháp xử lý theo quy định.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang