Hậu Covid-19, một đợt 'đại dịch' mới sẽ xuất hiện mang tên rác thải nhựa

author 15:01 08/06/2020

(VietQ.vn) - Sau cuộc khủng hoảng từ đại dịch Covid-19, thế giới sẽ phải tiếp tục đối mặt cuộc khủng hoảng mang tên rác thải nhựa, từ các thiết bị y tế, các thiết bị bảo hộ, một thách thức lớn toàn cầu.

Đại dịch COVID-19 đã làm bùng lên cuộc đua sản xuất thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE). Mọi quốc gia đang gấp rút đẩy nhanh quá trình sản xuất, dự trữ khẩu trang y tế, găng tay, tấm che giọt bắn, áo bảo hộ và thậm chí là cả túi đựng xác. Tất cả đều là sản phẩm thiết yếu trong bối cảnh đại dịch. Xét từ góc độ bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, đây là một việc làm cần thiết và an toàn, nhưng không thể phủ nhận thực tế rằng số lượng lớn sản phẩm này lại làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng rác thải nhựa, vốn đã là một bài toán đau đầu trong nhiều năm nay.

Rác thải nhựa từ các thiết bị bảo hộ y tế cũng đe dọa rất lớn đến môi trường biển  

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Climate Change của Anh vào năm 2019, sản lượng nhựa toàn cầu tăng gấp 4 lần trong gần 40 năm qua, và nếu xu hướng này tiếp tục thì quá trình sản xuất nhựa sẽ gây ra 15% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2050, bằng với tổng lượng khí thải của mọi phương tiện vận chuyển trên thế giới hiện nay. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu khác cũng cảnh báo rằng, mỗi năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa bị đổ ra biển, và tỉ lệ này ngày càng tăng theo từng năm.

Giới chức y tế Canada từng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang hàng ngày (loại không dùng trong y tế) trong trường hợp không thể thực hiện giãn cách xã hội. Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC) cũng khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang có thể giặt được, làm từ vải tự nhiên, hơn là dùng khẩu trang phẫu thuật.

Nhiều người cũng sử dụng găng tay latex hoăc vinyl loại dùng 1 lần, mặc dù PHAC khẳng định việc rửa tay sẽ bảo vệ tốt hơn sử dụng găng tay. Ngay cả khi đã đeo găng tay, thì cũng vẫn cần phải rửa tay.

Kết quả là găng tay và khẩu trang đã qua sử dụng đang chất đống trên quy mô toàn cầu. Nhiều loại khẩu trang được sản xuất từ polymer sẽ phải mất hàng thập kỷ, thậm chí là hàng thế kỷ để phân hủy.

Cũng theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm đổi mới rác thải nhựa thuộc trường University College London, nếu mỗi người dân ở Vương quốc Anh mỗi ngày sử dụng 1 khẩu trang (loại dùng 1 lần) trong 1 năm, sẽ tạo ra 66.000 tấn rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, tức khoảng 1kg rác thải nhựa/người.

Bảo Linh (t/h)

Quốc hội phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU(VietQ.vn) - Sáng 8/6, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã chính thức được thông qua.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang