Người dùng xóa ngay một số ứng dụng trên Android nếu không muốn bị mất tiền oan

author 06:15 09/09/2020

(VietQ.vn) - Nhiều chuyên gia đã cảnh báo rằng một số ứng dụng Android phổ biến nhưng lại chứa phần mềm độc hại có thể khiến người dùng phải bị mất số tiền lớn.

Công ty bảo mật Pradeo đã phát hiện ra rằng một số ứng dụng có hàng trăm nghìn lượt tải xuống sẽ tự động kết nối để đăng ký các dịch vụ giá cao khiến người dùng phải trả thêm khoản phí lớn. Các ứng dụng đã bị lây nhiễm bởi một bot độc hại với tên là Joker, có thể không bị phát hiện bởi những nhà phát triển và nạn nhân dính phải.

 Ba ứng dụng trên Android khiến người dùng mất tiền oan

Tổng cộng Pradeo đã phát hiện 6 ứng dụng bị nghi nhiễm Jorker, chiếm gần 200.000 lượt cài đặt bao gồm các phần mềm bảo mật, quét, dịch vụ SMS, hình nền và nền tảng trò chơi.

Ví dụ như Convenient Scanner 2 đã có hơn 100.000 lượt cài đặt, đồng nghĩa là hàng nghìn người dùng có thể bị lừa đảo. Các ứng khác được xác định là Safety AppLock, Push Message – Texting & SMS, Emoji Wallpaper, Separate Doc Scanner và Fingertip GameBox.

Roxanne Suau thuộc công ty Pradeo đã viết trong bài đăng blog rằng: “Jorker là một bot độc hại, hoạt động chính là mô phỏng các lần nhấn và chặn tin nhắn SMS để đăng ký những dịch vụ trả phí không mong muốn mà người dùng không biết. Bằng cách sử dụng càng ít mã càng tốt và giấu kỹ hơn, Joker tạo ra dấu chân rất nhỏ mà khó có thể phát hiện ra.”

Công ty bảo mật lưu ý rằng tất cả các ứng dụng bị nhiễm hiện đã được xóa khỏi Google Play. Tuy nhiên những ứng dụng này vẫn nằm trên thiết bị của bất kỳ ai đã tải xuống từ cửa hàng của Android. Vì vậy bạn hãy kiểm tra thiết bị Android của mình và xóa ngay lập tức nếu đã cài đặt.

Bảo Linh

Phát hiện, thu giữ nhiều sản phẩm phân bón kém chất lượng tại Tây Ninh (VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh cho biết, qua quá trình kiểm tra các cửa hàng và nhãn hiệu phân bón, mặc dù mang tên phân bón cao cấp nhưng lại kém chất lượng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang