Hệ lụy khôn lường từ việc lạm dụng thuốc kháng virus parvulan để điều trị COVID-19

author 07:10 18/09/2021

(VietQ.vn) - Cơ quan Dược phẩm Italia (AIFA) vừa phát đi cảnh báo về việc lạm dụng thuốc kháng virus parvulan không được cấp phép như một liệu pháp điều trị COVID-19.

Cảnh báo nêu trên được AIFA đưa ra sau khi cơ quan này nhận được thông tin từ việc có các tổ chức, doanh nghiệp ở Italia có yêu cầu nhập khẩu bất thường một số lượng lớn thuốc parvulan (loại thuốc được chỉ định để điều trị Herpes Zoster) từ Brazil. Trên thực tế, thuốc pavulan cũng đã được đăng ký và bán rộng rãi trên thị trường Brazil. Tuy nhiên, tại Italia, loại thuốc này vẫn chưa được cấp phép.

AIFA cho biết, thông tin trên tờ rơi của thuốc parvulan có nội dung giới thiệu sản phẩm này là: "Chất bổ trợ trong điều trị các bệnh nhiễm trùng da liễu có nguồn gốc virus, vi khuẩn, nấm và động vật nguyên sinh; chất bổ trợ trong các bệnh nhiễm trùng toàn thân và tại chỗ". Thuốc được quảng cáo có tác dụng thoái triển đối với u rắn; hỗ trợ điều trị viêm quầng do Streptococcus pyogenes gây ra; bổ trợ trong điều trị mụn trứng cá...

Cơ quan dược phẩm Italia khuyến cáo, việc sử dụng parvulan trong điều trị dự phòng nhiễm trùng SARS-COV-2 hiện không được hỗ trợ bởi bất kỳ bằng chứng nào, dù là nhỏ nhất về hiệu quả và an toàn.

Bên cạnh đó, hiện không có bằng chứng khoa học hợp lệ chứng minh thuốc có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19. Không chỉ vậy, bất kỳ tương tác nào của parvulan với các loại thuốc khác cũng không được biết đến. Vì vậy người dùng có thể gặp các tác dụng phụ. Ngoài ra, nếu dùng liều quá cao, giống như trường hợp của thuốc ivermectin ở Mỹ cũng sẽ có những rủi ro về sức khỏe.

Cơ quan dược phẩm Italia khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc pavulan để điều trị COVID-19. 

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng đã lên tiếng cảnh báo về các trường hợp dùng quá liều ivermectin trong ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.

Ivermectin là 1 loại thuốc chống ký sinh trùng được sử dụng điều trị bệnh nhiễm giun chỉ và nhiễm giun đũa đường ruột ở người và tẩy giun cho vật nuôi và gia súc. Thuốc dưới dạng dung dịch và kem có chứa ivermectin cũng được sử dụng điều trị chấy và bệnh trứng cá đỏ.

Một nghiên cứu được báo cáo vào tháng 3/2020 ghi nhận ivermectin có thể tiêu diệt SARS-CoV-2 trong các tế bào phát triển trong phòng thí nghiệm trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, sau đó, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo không sử dụng thuốc này trị COVID-19. Thế nhưng thông tin cảnh báo của FDA vẫn không ngăn nổi sự tìm kiếm của người dân đối với loại thuốc này, trong đó họ tìm kiếm cả đến với các sản phẩm ivermectin dùng cho gia súc.

Hơn 88.000 đơn thuốc được kê cho thuốc ivermectin trong tuần kết thúc vào ngày 13/8, tăng 2400% so với mức trung bình hàng tuần trước đại dịch COVID-19. Bộ Y tế bang Mississippi cũng cảnh báo vào thứ sáu tuần trước về việc người dân dùng thuốc ivermectin dành cho gia súc tăng đột biến.

Ivermectin dùng cho gia súc có thể có nồng độ cao và chứa các thành phần chưa được đánh giá để sử dụng cho người. Khi dùng các sản phẩm này dễ dẫn đến quá liều thuốc. Các dấu hiệu của quá liều gồm các triệu chứng tiêu hóa (buồn nôn, nôn và tiêu chảy); huyết áp thấp; tình trạng tâm thần thay đổi như giảm ý thức, lú lẫn, ảo giác, co giật, hôn mê và tử vong. Thuốc ivermectin còn có thể làm tăng nồng độ của các loại thuốc khác, chẳng hạn như benzodiazepine và barbiturat.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang