100.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 sản xuất tại Mỹ đã về đến Việt Nam

author 06:33 17/09/2021

(VietQ.vn) - 100.000 lọ thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 do hãng dược Mylan sản xuất theo đơn hàng tài trợ của Tập Đoàn DB – Cổ đông sáng lập Tập Đoàn Ecopark đã về tới Việt Nam để kịp thời điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Hiện, 100.000 lọ thuốc Remdesivir đã được chuyển đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 như: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Hà Nội, Khánh Hoà, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Yên, Lâm Đồng, Nghệ An…

Theo đó, 100.000 lọ thuốc này nằm trong lô 200.000 lọ Remdesivir nhập khẩu theo đơn tài trợ của Tập đoàn DB – cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark. Toàn bộ số thuốc trên đều được sản xuất bởi hãng dược Mylan, thuộc tập đoàn Pfizer của Mỹ, có trụ sở tại NewYork. Hãng dược này nổi tiếng với Vắc xin Covid-19 Pfizer. Dự kiến 100.000 lọ còn lại sẽ về Việt Nam trong thời gian sớm nhất để điều trị bệnh nhân nặng Covid-19.

Theo tính toán, 200.000 lọ thuốc Remdesivir được trao tặng lần này sẽ giúp các địa phương điều trị hiệu quả cho số bệnh nhân từ 20.000 – 30.000 người.

 Hiện các lô thuốc đã được chuyển đến các địa phương chịu ảnh hưởng Covid-19 nặng. 

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt điều trị cho bệnh nhân Covid-19 từ 22/10/2020. Với khả năng rút ngắn thời gian chữa trị và đẩy nhanh phục hồi ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị. Đây là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Bộ Y tế cho biết, theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA), thuốc Remdesivir 100mg chỉ định dùng cho người bệnh Covid-19 điều trị nội trú tại bệnh viện có suy hô hấp phải thở oxy, thở HFNC, hoặc thở máy không xâm nhập. Thời điểm dùng thuốc Remdesivir là trong vòng 10 ngày đầu từ khi khởi phát bệnh và nên phối hợp với Dexamethasone.

Cũng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thuốc này ưu tiên sử dụng cho nhóm nguy cơ cao gồm người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, béo phì (BMI >25).

Bộ Y tế lưu ý không bắt đầu sử dụng thuốc cho người bệnh COVID-19 cần thở máy xâm nhập, ECMO. Riêng đối với các trường hợp được điều trị bằng thuốc Remdesivir trước khi thở máy xâm nhập hoặc ECMO thì tiếp tục dùng thuốc Remdesivir cho đủ liệu trình.

Trước đó, đã có một số lô thuốc trị Covid-19 nhập về nước ta. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, 200.000 lọ là số lượng thuốc Remdesivir lớn nhất được sản xuất bởi hãng dược lớn nhất thế giới nhập về Việt Nam trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trước khi số dược phẩm này được trao tận tay chính quyền các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng của Covid-19, không có bất cứ thông tin nào về lô thuốc tài trợ này.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang