Hệ thống QLCL đưa doanh nghiệp tới sự hoàn hảo

author 08:31 30/05/2014

(VietQ.vn) - Để áp dụng thành công TQM, mỗi nhân viên phải được điều chỉnh để phù hợp với hệ tư tưởng của công ty cũng như thực sự mong mỏi được tiến bộ và sự hài lòng của khách hàng phải được đặt lên vị trị hàng đầu.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các doanh nghiệp (DN) sau khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng TQM đều được ghi nhận là có sự tăng trưởng vượt bậc, năng suất làm việc và lợi nhuận đều được nâng cao. Dưới đây là 3 DN tiêu biểu áp dụng thành công tiêu chuẩn TQM.

AtlantiCare – Khách hàng là người hiểu rõ nhất

AtlantiCare, nhà cung cấp các dịch vụ y tế ở New Jersey là ví dụ điển hình chứng minh cho sự vượt trội của TQM. Quản lý 5,000 nhân viên ở 25 cơ sở, AtlantiCare lấy làm tự hào về sự thay đổi lớn lao của công ty trong gần 2 thập kỉ. Tuy nhiên, các nhà quản lý vẫn muốn tiếp tục cải tiến để đạt được mức lợi nhuận cao hơn.

3 ví dụ tiêu biểu về việc áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng TQM

Nhờ áp dụng TQM, lợi nhuận của AtlantiCare tăng từ 280 triệu đô lên 650 triệu đô

AtlantiCare lựa chọn áp dụng ‘kế hoạch kiểm tra hành động” để phát hiện khoảng gián đoạn trong giao tiếp giữa các nhân viên dẫn đến việc bệnh nhân phàn nàn vì phải chờ đợi lâu hơn. Để khắc phục vấn đề này, ban giám đốc đã khám khá ra một phương pháp giao tiếp nội bộ đi ngang. Thay vì để thông tin nhỏ giọt từ cấp trên xuống cấp dưới, tất cả nhân viên công ty được tự do trao đổi các ý kiến phản hồi quan trọng với trong cùng một cấp hoặc với mọi cấp khác. 

Bên cạnh đó, tại buổi định hướng nghề nghiệp, mỗi nhân viên của AtlantiCare được tham gia một khóa học cấp tốc về các mảng chính: chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng, nhân sự và môi trường làm việc, tốc độ tăng trưởng và hoạt động tài chính. Kết quả thu được của AtlantiCare thật sự ngoài mức mong đợi. Lượng khách quan của công ty tăng gấp 3, thị phần công ty đạt mức cao trong suốt 6 năm. Lợi nhuận công ty tăng từ 280 triệu đô lên 650 triệu đô sau khi áp dụng các chiến lược cải tiến chất lượng. 

Công ty sản xuất guitar Santa Cruz – Chạm đúng nốt nhạc

Ông chủ của công ty sản xuất guitar Santa Cruz, Dan Roberts hiện thuê tới 14 thợ thủ công lành nghề sản xuất hơn 800 chiếc guitar theo đơn đặt hàng của khách hàng mỗi năm. Để đảm bảo chất lượng liên tục của nhạc cụ, Roberts đã tạo ra một môi trường làm việc cải thiện qua từng đơn đặt. Đồng thời, cửa hàng được chia làm 6 phân đoạn đảm nhiệm lắp ráp một bộ phận riêng biệt của cây đàn trước khi chuyển sang phân đoạn tiếp theo. Mỗi bàn do một thợ cả quản lý và không một cây guitar nào có thể được chuyển tới bộ phận lắp ráp tiếp theo nếu chất lượng của nó không được thợ cả hài lòng 100%.  Ngoài ra, Roberts có thể can thiệp ngay lập tức vào mọi công đoạn chế tác nhạc cụ.

3 ví dụ tiêu biểu về áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng TQM

Santa Cruz (SCGC) là minh chứng nổi bật cho việc một công ty đang trên đà phát triển có thể đảm bảo được cả 2 yếu tố là chất lượng và doanh số bán hàng cùng lúc

Áp dụng phương pháp quản lý chất lượng kiểu này rất khó để biết khách hàng không hài lòng với công việc của các nghệ nhân như thế nào. Tuy nhiên, ngay cả khi xảy ra vấn đề, Roberts và các quản lý cấp cao khách cũng dành phần lớn thời gian trả lời các thắc mắc về nhạc cụ. Theo các quản lý, khách hàng có xu hướng cảm thấy hài lòng nếu bất ngờ biết được người giải đáp các thắc mắc về kỹ thuật là các quản lý cấp cao của công ty. Mặc dù Roberts không có ý định đưa SCGC lên hàng các công ty hàng đầu trong ngành, nhưng với chất lượng nhạc cụ và sự hài lòng cao từ khách hàng, SCGC vẫn lấy làm tự hào về chuỗi đơn đặt hàng dài dằng dặc.

Viện Nghiên cứu quản lý Ramaiah – Một nền giáo dục chất lượng

Nhằm nâng chất lượng giáo dục, viện Nghiên cứu quản lý Ramaiah (RIMS) đã cử Tiến sĩ Krishnamurthy làm tổng thanh tra giáo dục dẫn đầu đội tình nguyện tham gia kiểm tra, phân tích và tiến hành các thay đổi. Công việc thanh tra được tiến hành ở các mảng: lượng sinh viên nhập học, nghiên cứu, phổ biến kiến thức, kết quả đánh giá và công việc đầu ra. 

Kết quả đưa ra thật đáng thất vọng. Kiến thức nền của sinh viên học viện chỉ đạt khoảng 36%, trong khi sinh viên Harvard đạt 95%. Tương tự, khả năng tư duy của sinh viên Ramaiah chỉ đạt 9% so với con số 93% của sinh viên MIT. Tệ hơn nữa, mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp từ trường đạt khoảng 36.000 đô, trong khi sinh viên tốt nghiệp từ Kellogg kiếm được 150.000 đô. 

3 ví dụ tiêu biểu về áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng TQM

Bằng cách áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, học viện RIMS đã được đánh giá là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới

Trước tình hình này, RIMS bắt đầu đưa ra các kế hoạch và dự án chi tiết với sự tham gia của mọi thành viên trong học viện. Các phương pháp mới được áp dụng như kết hợp học đi đôi với hành giúp tổng điểm kiểm tra tăng lên gần 10%. Các nhà quản trị cũng yêu cầu mỗi sinh viên phải có chứng chỉ tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp – nâng tổng điểm từ 42% lên 51%. 

Bằng việc cải thiện điểm số, chất lượng đào tạo của RIMS được cải thiện rõ rệt. Số sinh viên tốt nghiệp từ trường được nhận vào làm tại các công ty lớn nằm trong top 100 tăng 22%, mức lương trung bình các sinh viên ra trường tăng 20.000 đô. Thứ hạng của RIMS trên hệ thống giáo dục trong nước và quốc tế cũng tăng vọt. 

Tạm kết

Hệ thổng quản lý chất lượng toàn diện TQM hoàn toàn có hiệu quả cho mọi mô hình DN. Mặc dù hệ thổng kiểm soát chất lượng mang tính triết học này chỉ có ảnh hưởng tích cực tác các công ty áp dụng hệ thống lâu dài. Mỗi nhân viên phải được điều chỉnh để phù hợp với hệ tư tưởng của công ty cũng như thực sự mong mỏi được tiến bộ và sự hài lòng của khách hàng phải được đặt lên vị trí hàng đầu.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang