Hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Thế giới Di động có đang được ‘ưu ái’?

author 18:55 25/07/2021

(VietQ.vn) - Khi những ồn ào về Bách Hóa Xanh chưa dứt, một số địa phương lại cấp phiếu bắt buộc người dân phải mua lương thực, thực phẩm tại hệ thống cửa hàng này.

Thời gian gần đây, hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh liên tiếp bị người dân phản ánh về tình trạng tăng giá bán, tính tiền gian lận, cân sai, bán hàng hóa kém chất lượng...

Thế nhưng, khi sự việc còn chưa lắng xuống thì mới đây, dư luận lại dấy lên nghi vấn về việc hệ thống cửa hàng này đang được sự “ưu ái” của một số chính quyền địa phương. Thể hiện rõ nhất ở việc tại một số nơi, phiếu ra ngoài mua lương thực, thực phẩm cho người dân lại để địa điểm mua cụ thể là tại Bách Hóa Xanh.

Cụ thể, theo phản ánh, UBND xã Xuân Thới Thượng, H. Hóc Môn, TP.HCM mới đây đã phát phiếu ra ngoài mua lương thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân. Mặt trước của phiếu thể hiện ngày được đi ra ngoài để mua lương thực phẩm, hàng thiết yếu và một số lưu ý cần thiết khi đi ra ngoài. Còn mặt sau của phiếu thể hiện rõ địa điểm được mua hàng là 2 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại địa chỉ số 36/5D Phan Văn Hớn và số 102/7 ngã 3 Phan Văn Hớn – Trần Văn Mười. “Chỗ mình giờ phát phát phiếu đi chợ 1 tuần 2 lần, mà bắt buộc phải mua ở Bách Hóa Xanh. Trong khi đó, nhà mình gần Vinmart hơn mà xã bắt thế này là vô lý quá”, anh Hiếu (xã Xuân Thới Thượng) cho biết.

Một số địa phương phát phiếu mua hàng cho người dân để rõ địa điểm mua là tại Bách Hóa Xanh

Đồng quan điểm, chị Dung (xã Xuân Thới Thượng) nói: “Xã làm thế này phải chăng là đang ưu ái Bách Hóa Xanh? Bởi vì nhà tôi có Coop Food và Vinmart kế bên thì không cho đi mua tại đây mà lại ép ra Bách Hóa Xanh mua hàng”.

Để xác minh thông tin liệu xã Xuân Thới Thượng có ưu ái cho Bách Hóa Xanh hay không, PV đã liên hệ với ông Lê Đình Thịnh – Chủ tịch UBND xã nhưng không được.

Tương tự, một địa phương khác cũng có điểm mua hàng thiết yếu tại Bách Hóa Xanh là xã Tân Chánh, H. Cần Đước, Long An. Theo đó, trên phiếu mua hàng của UBND xã Tân Chánh thể hiện rõ: “Mỗi hộ dân chỉ được cử 01 đại diện dùng phiếu này để mua hàng thiết yếu tại cửa hàng Bách Hóa Xanh Long An số 64 – xã Tân An, H. Cần Đước”.

Được biết, ngoài xã Tân Chánh thì một số xã trên địa bàn huyện Cần Đước cũng phát phiếu mua hàng thiết yếu với nội dung tương tự. Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên hệ với ông Huỳnh Văn Quang Hùng – Chủ tịch UBND huyện Cần Đước thì được ông này cho biết: “Huyện Cần Đước đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 nên toàn bộ chợ truyền thống đã đóng cửa. Huyện cũng không có chủ trương bắt buộc người dân mua hàng thiết yếu tại Bách Hóa Xanh. Nhưng do trên địa bàn có rất ít cửa hàng tiện ích nên chúng tôi phải cấp phiếu cho người dân như vậy.

Chúng tôi cũng đã làm việc chặt chẽ để đảm bảo về giá cả cho bà con. Hơn nữa, ngoài Bách Hóa Xanh chúng tôi còn có kênh phân phối khác như kênh 0 đồng do các cơ quan, đoàn thể vận động quyên góp hoặc thông qua các hợp tác xã để bán, giao hàng tận nhà cho người dân”.

Một cửa hàng Bách Hoá Xanh tại Long An tiếp tục bị lập biên bản vi phạm dù mới cam kết không tái diễn tăng giá bán.

Có thể nói, việc phát phiếu mua hàng để người dân mua thực phẩm là cần thiết trong bối cảnh dịch covid-19 đang lan rộng. Thế nhưng, việc chỉ định địa điểm mua hàng bắt buộc tại Bách Hóa Xanh khiến nhiều người dân phản ứng, khi chuỗi cửa hàng này đang vướng phải lùm xùm về giá bán hàng hóa thời gian gần đây. Điều này, khiến dư luận đặt ra nghi vấn, liệu có “ưu ái” gì từ phía chính quyền địa phương cho doanh nghiệp này hay không?

Hơn nữa, thực tế cũng đang cho thấy, đang có sự khác nhau rất lớn giữa lực lượng chức năng của TP.HCM và các tỉnh khác trong việc xử lý phản ánh của người dân.

Cụ thể, như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây dư luận đang xôn xao về việc hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (Thế giới Di động – Mã chứng khoán: MWG) bị tố lợi dụng dịch bệnh để kinh doanh trục lợi. Theo đó, hàng loạt người tiêu dùng tố hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh nâng giá hàng hóa lên cao gấp nhiều lần trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp tại các tỉnh phía Nam. Dù đã tiến hành kiểm tra, xong đến nay, những sai phạm của Bách Hoa Xanh chỉ bị các cơ quan chức năng như Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường TP.HCM xử lý ở mức yêu cầu doanh nghiệp này phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay.

Anh Đức

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang