Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long: Bách Hóa Xanh cần nghiêm túc xin lỗi người tiêu dùng

(VietQ.vn) - Chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long chỉ ra nguyên nhân khủng hoảng của Bách Hoá Xanh không chỉ xuất phát từ việc tăng giá thực phẩm trong mùa dịch mà còn tới từ thái độ của nhân viên, thái độ của hệ thống này khi xử lý vấn đề.
Thời gian qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tiến hành rà soát kiểm tra 461 cửa hàng Bách Hoá Xanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Kết quả kiểm tra cho thấy phần lớn nguồn cung tại các cửa hàng này khá dồi dào, thực hiện niêm yết giá bán theo quy định, phương thức hoạt động của cửa hàng giới hạn 5 đến 10 người trong 1 lượt mua sắm.
Tuy nhiên, trong số 461 cửa hàng, có 75 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bị nhiều người dân phản ánh có hành vi niêm yết hàng hóa với giá thành một đằng, tính tiền một nẻo, cân sai, bán đắt hơn so với bên ngoài.
Cùng thời điểm, tại Sóc Trăng, Đội QLTT số 02 (thuộc Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng) kiểm tra, phát hiện cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3 (TP. Sóc Trăng) bán hàng không đúng giá niêm yết nên lập biên bản để xử lý.
Tại Đắk Lắk, một tổ kiểm tra thuộc Cục QLTT tỉnh cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Ngô Quyền, P.Tân An, TP. Buôn Ma Thuột về hành vi vi phạm về giá. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng QLTT phát hiện cửa hàng này bày bán nhiều mặt hàng thực phẩm không thực hiện niêm yết giá và bán cao hơn giá niêm yết. Tổ kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính 2 hành vi trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Về vụ việc hệ thống Bách Hoá Xanh liên tục bị khách hàng phản ánh về tình trạng bán hàng cao hơn với giá niêm yết, bán hàng thiếu trọng lượng so với hoá đơn, đại diện hệ thống này đã đưa ra nhiều lý do để giải thích cho tình trạng này như giá bán đầu vào tăng, chi phí gia tăng do các quy định về phòng dịch như việc tài xế phải xét nghiệm nhiều lần, thiếu hụt nhân viên hay vấn đề hao hụt trong bảo quản rau củ,...

481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP. Sóc Trăng.
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, khi gặp khủng hoảng, việc đầu tiên cần xem xét là nguồn gốc của sự việc. Nếu nguyên nhân bắt nguồn từ cái sai trong hệ thống siêu thị thì cần xin lỗi. Trong khi đó, Bách Hoá Xanh lại đưa ra quá nhiều lý do, khó khăn chứ không có bất kỳ lời xin lỗi hay tỏ thái độ cầu thị với người tiêu dùng.
Tuy nhiên, với những lời giải thích như Bách Hoá Xanh chấp nhận mua hàng bằng mọi giá để khách hàng khi đến siêu thị đều có hàng hoá để mua hoặc Bách Hoá Xanh bán giá cao nhưng luôn có hàng thì trong giai đoạn gần đây nhiều người dùng phải đi tới 5-6 siêu thị Bách Hoá Xanh nhưng kệ hàng luôn trống không. Kệ hàng tươi sống không có, kệ hàng đông lạnh cũng không có, thậm chí, cả gạo, rau cũng không còn.