Hệ thống nhà thuốc An Khang 'phóng đại' công dụng chất lượng mỹ phẩm như thuốc, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng

author 06:12 25/05/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống Nhà thuốc An Khang - thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động "phóng đại" công dụng của hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Bạn đọc phản ánh, hệ thống Nhà thuốc An Khang đã nói không thật về công dụng sản phẩm, "phóng đại" công năng, tác dụng, chất lượng của hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu được biết, trên trang nhathuocankhang.com hiện đang giới thiệu, quảng cáo hàng loạt các sản phẩm mỹ phẩm với công dụng điều trị, trị bệnh, trị mụn.. những ngôn từ chỉ dành cho thuốc chữa bệnh chứ không phải dùng cho các mỹ phẩm làm đẹp. Điều này cho thấy doanh nghiệp đã vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

 Nhà thuốc An Khang và Bách hóa Xanh thuộc tập đoàn Thế Giới Di Động

Được biết trang nhathuocankhang.com thuộc Công ty Cổ phần Bán Lẻ An Khang (địa chỉ tại tòa nhà MWG - Công ty CP Thế Giới Di Động Lô T2-1.2, Đường D1, Khu Công Nghệ Cao, Phường Tân Phú, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh). Công ty Cổ phần Bán Lẻ An Khang cũng chính là một thành viên thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động.

Cụ thể, trên trang nhathuocankhang.com, sản phẩm mang tên “Kem nghệ trị mụn và làm trắng da Thái Dương 20g” được quảng cáo có công dụng “dưỡng da, tái tạo tế bào da mới, chống lão hóa, ngăn ngừa vết thâm, nám”. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm này ghi tên chính xác của sản phẩm là “Kem nghệ & Vitamin Thái Dương”. 

Kem nghệ Thái Dương được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, gây nhầm lẫn cho người dùng 

Cũng trên website này, sản phẩm mang tên “Kem trị nứt gót chân Gót Sen Thái Dương 20g” được quảng cáo có công dụng “Dùng cho người bị nứt nẻ gót chân, da chân và da tay, khô nẻ da mặt, phòng nứt nẻ da bụng, da đùi khi mang thai, bỏng da nhẹ”. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm này ghi tên chính xác của sản phẩm là “Kem Gót Sen”.

Một sản phẩm khác mang tên “Kem trị rôm rảy và ngăn ngừa mụn Yoosun 25g” được quảng cáo có công dụng “Ngăn ngừa mụn, rôm sảy, mẩn ngứa, làm dịu các vết muỗi đốt, côn trùng cắn, hăm da, kích thích lên da non giúp mau liền vết thương, làm mờ sẹo, vết thâm do mụn, dưỡng da”. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm này ghi tên chính xác của sản phẩm là “Kem bôi da Yoosun Rau Má”.

Sản phẩm Yoosun rau má được quảng cáo thành thuốc chữa bệnh, trong khi công dụng sản phẩm không phải như vậy 

Ngoài các sản phẩm đã nêu, website nhathuocankhang.com còn quảng cáo một số sản phẩm mỹ phẩm khác giống với thuốc chữa bệnh. Điển hình là các sản phẩm: Sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ em Lactacyd BB chai 250ml, Sữa tắm trị rôm sảy cho trẻ em Lactacyd BB chai 60ml, Gel bôi trị rôm rảy, hăm da Oatrum Kids tuýp 20g.

Một loạt các sản phẩm không phải thuốc nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh
 
Có thể thấy, hệ thống Nhà thuốc An Khang đã sử dụng trang nhathuocankhang.com để thay công năng, tác dụng của nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm, không đúng với được phép ghi nhãn của cơ quan chức năng. Đặc biệt hơn, các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo đều được gắn thêm các cụm từ như “trị mụn”, “trị nứt”, “làm trắng da”, “chống lão hóa”... điều này gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng khi sử dụng. Chính những quảng cáo không có thật về công dụng sản phẩm như thế này có thể làm cho những người có bệnh dùng sai sản phẩm, bệnh không chữa được mà còn dễ mắc thêm bệnh, hoặc bệnh nặng thêm.

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT, ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm nêu: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo, nêu rõ: “Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" có tác dụng như thuốc chữa bệnh cũng không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Với việc các sản phẩm mỹ phẩm được hệ thống Nhà thuốc An Khang quảng cáo trên trang nhathuocankhang.com, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và làm rõ hơn vì sao Công ty Cổ phần Bán Lẻ An Khang - thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động lại làm như vậy chúng tôi đã gửi các phản ánh của người tiêu dùng đến doanh nghiệp này để làm rõ. Đề nghị cơ quan Thanh tra Bộ Y tế, Quản lý thị trường - Bộ Công Thương vào cuộc kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu sai phạm quy định pháp luật trong bán thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm của hệ thống Nhà thuốc An Khang.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Nhóm PV

Không đảm bảo chất lượng, Joe Fresh thu hồi quần đùi bơi trẻ em(VietQ.vn) - Thương hiệu quần áo Joe Fresh của Loblaws đưa ra thông báo thu hồi quần đùi bơi dành cho bé trai và trẻ mới biết đi vì lo ngại độ bền của vải khi bị ướt.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang