Việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc vẫn đang bị bỏ ngỏ

author 18:47 23/02/2016

(VietQ.vn) - Hôm 23/2, Hàn Quốc đã tạm hoãn đàm phán với Mỹ về việc triển khai hệ thống tên lửa tầm cao THAAD trên lãnh thổ nước này.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo tờ VOV, Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch ký kết một thỏa thuận trong ngày 23/2 về việc thành lập một nhóm làm việc chung để giám sát việc triển khai Hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tiên tiến của Mỹ ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun cho biết, thỏa thuận này đã bước vào giai đoạn cuối cùng nhưng đã bị hoãn lại.

Như báo Lao Động đưa tin, các thông tin về việc Hàn Quốc mua THAAD của Mỹ xuất hiện ngay sau khi Bắc Triều Tiên đã phóng một vệ tinh Kwangmyongsong-4 trên một tên lửa tầm xa, bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có việc cấm Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc đã bị tạm hoãn

Việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc đã bị tạm hoãn. Ảnh Lockheedmartin

Theo giới quan sát, quyết định trì hoãn nêu trên được đưa ra tromg bối cảnh Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tới thủ đô Washington của Mỹ để hội đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry về nhiều vấn đề, trong đó có cả kế hoạch triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Lâu nay, Trung Quốc luôn phản đối kế hoạch đưa hệ thống tên lửa hiện đại nêu trên tới Hàn Quốc. Báo Dân Trí cho biết, hôm thứ Hai vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nhận định rằng không nên sử dụng THAAD làm công cụ để "đe dọa" những lợi ích của nước này. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã nhiều lần khẳng định hệ thống THAAD chỉ nhằm vào các mục tiêu từ Triều Tiên và việc triển khai hệ thống này là một vấn đề nội bộ giữa hai nước đồng mình.

Hệ thống tên lửa THAAD do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, sản xuất

Hệ thống tên lửa THAAD do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ, sản xuất. Ảnh Hurriyetdailynews

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (Terminal High Altitude Area Defense THAAD) là một hệ thống phòng thủ do tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo trong phạm vi từ 150-200 km, báo Zing News cho hay. Điểm đặc biệt của THAAD là nó không mang theo đầu đạn chứa thuốc nổ, thay vào đó nó sử dụng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao để tiêu diệt mục tiêu.

Hệ thống THAAD được trang bị công nghệ “hit-to-kill” (truy đuổi-tiêu diệt) tiên tiến cho phép vô hiệu hóa các tên lửa đạn đạo bên trong hoặc bên ngoài khí quyển. Theo tờ Petrotimes phân tích, khi tiếp cận tên lửa địch, THAAD sẽ sử dụng module đánh chặn được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại để truy đuổi mục tiêu. Tên lửa tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ vụ va chạm tốc độ cao, không sử dụng đầu đạn chứa thuốc nổ như tên lửa thông thường.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang