Thi THPT quốc gia 2018: Những điều thay đổi so với năm 2017, thí sinh phải thuộc lòng

author 10:29 20/06/2018

(VietQ.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 có một số thay đổi, do đó, các thí sinh cần lưu ý để tránh xảy xa những sai sót không đáng có trong quá trình dự thi.

Theo đó, năm nay mỗi phòng thi quy định phải có một giám thị coi thi là cán bộ, giảng viên trường ĐH, CĐ và 1 giám thị là giáo viên trường THPT. Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút thay vì 20 phút trong năm 2017.

Đặc biệt, năm nay bộ thiết kế sơ đồ phát đề thi tránh trường hợp giám thị coi thi có thể lấy một đề nào đó dành cho một thí sinh nào đó. Phiếu trả lời trắc nghiệm năm nay cũng được đóng trong phong bì niêm phong và số phiếu chỉ được in đủ cho số thí sinh trong phòng thi. Trường hợp thí sinh làm rách, nhàu, hỏng muốn đổi thì sẽ được đổi phiếu dự phòng do trưởng điểm thi quyết định và phải có biên bản trả lại phiếu cũ.

Đặc biệt, năm nay giám thị sẽ thu lại giấy nháp thi, đề thi, vật dụng, giấy tờ mà thí sinh có ghi chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước.

Những điều thay đổi so với năm 2017 mà thí sinh phải thộc lòng trước kỳ thi THPT quốc gia

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2018, thí sinh phải dự thi tối thiểu 4 bài thi, trong đó 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Thí sinh cũng có thể dự thi cả 5 bài thi, bao gồm hai bài tự chọn. Điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được máy tính tự động lấy để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Nếu thí sinh nào đã đăng ký dự thi cả 2 bài tổ hợp thì bắt buộc phải thi đầy đủ 2 bài thi này. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm nay, điểm thi sẽ được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Năm 2018, cả nước có 925.792 thí sinh đăng ký thi THPT quốc gia, tăng gần 60.000 so với năm trước. Trong đó, 642.379 thí sinh đăng ký để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng.

Thí sinh muốn dự thi để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, nếu học chương trình giáo dục THPT phải đăng ký và dự thi 4 bài thi. Trong đó, 3 bài độc lập, bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài nào cao hơn sẽ được chọn để tính xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký cả hai bài buộc phải tham gia thi cả hai.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến hết 27/6. Mỗi địa phương có một cụm thi, Sở Giáo dục sẽ đóng vai trò chủ trì cùng với sự phối hợp của các trường đại học.

Hoàng Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang