Hiểm họa khôn lường từ giày dép trẻ em phát nhạc, phát sáng

author 05:57 04/05/2016

(VietQ.vn) - Cha mẹ thường lựa chọn cho con giày dép có nhạc, phát ra ánh sáng mà không hề biết điều này ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Không ít trẻ được phụ huynh "đầu tư" cho những đôi giày dép có thể phát ra âm thanh hoặc được gắn đèn phát ra ánh sáng bởi nó “vui tai, vui mắt”, dễ hấp dẫn trẻ và cũng dễ dỗ trẻ hơn. Tuy nhiên, có lẽ cha mẹ không hề biết rằng chính những đôi giày này lại có thể khiến bé bị lãng tai, mắt kém, thậm chí là ảnh hưởng tới cả cột sống và trí não của bé.

Gây hại cho thị giác của trẻ

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí trường Đại học Y Havard, ánh sáng xanh (có trong nguồn sáng nhấp nháy liên tục của nhiều loại đồ chơi, trong đó có giày dép phát sáng), tuy cường độ không lớn, nhưng nếu trẻ tiếp xúc nhiều sẽ tăng nguy cơ suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng gây mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Khi thấy những đôi giày, dép phát ra ánh sáng nhấp nháy, các bé thường sẽ có tâm lý thích thú và nhìn liên tục, thậm chí khi ánh sáng tắt đi, trẻ còn dậm chân để ánh sáng từ dép tiếp tục phát ra và nhìn chằm chằm vào đó. Chính những hành động này khiến trẻ sẽ có phản xạ chớp mắt liên tục, từ đó gây tổn thương đến mắt trẻ, khiến mắt trẻ trở nên mệt mỏi và yếu hơn.

Giày dép trẻ em với ánh sáng lấp lánh, âm thanh vui nhộn được nhiều cha mẹ lựa chọnGiày dép trẻ em với ánh sáng lấp lánh, âm thanh vui nhộn được nhiều cha mẹ lựa chọn

Ảnh hưởng đến thính giác của trẻ

Trong những năm đầu đời, thính lực của bé cũng nhạy cảm hơn so với người lớn rất nhiều. Do đó, việc thường xuyên nghe đi nghe lại một luồng âm thanh ở gần (âm thanh phát ra từ giày dép này chính là tiếng ồn) có thể làm nhiễu loạn thính lực của trẻ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh tiếng ồn làm suy giảm rõ rệt thính lực của người nghe.

Không những vậy, nếu chẳng may mẹ chọn phải loại giày có chất lượng kém, có chất lượng phát ra âm thanh không hợp tiêu chuẩn và chói tai thì sự kích thích âm thanh này còn gây hại cho thính lực của trẻ hơn nữa.

Dễ tạo thành thói quen đi khom ngực

Một khi đã bị thu hút bởi những đôi giày phát nhạc và phát sáng, trẻ sẽ có thói quen luôn cúi xuống nhìn đôi giày của mình. Điều này chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sự phát triển của ngực và cột sống ở trẻ. Thói quen này về lâu dài sẽ khiến trẻ có tư thế đi kiểu khom lưng, thu ngực lại, dẫn đến gây hại cho cột sống và xương.

Với trẻ đang trong độ tuổi tập đi, dùng những đôi giày này, trẻ thường có xu hướng dùng gót chân hơn để giày có thể phát ra tiếng. Nếu trẻ giữ thói quen, sở thích này lâu ngày, trọng tâm của trẻ sẽ bị chuyển lệch đi, lực hướng về gót chân phía sau càng lớn hơn, có thể sẽ làm thay đổi tư thế đi, đứng bình thường của một đứa trẻ.

Ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ 

Như đã nói ở trên, những tiếng kêu “tít tít”, “chít chít” hay những ánh sáng đủ màu sắc phát ra từ giày dép thường vô cùng lôi cuốn và thu hút trẻ, khiến trẻ không thể rời mắt khỏi nó. Và chính bởi sự lôi cuốn như vậy, khi trẻ thấy dép không phát ra tiếng hoặc phát ra ánh sáng nữa, trẻ sẽ ngay lập tức dậm mạnh chân xuống đất để dép tiếp tục phát nhạc và ánh sáng. 

Hành động vô thức này của trẻ thường sẽ không khiến cha mẹ để ý nhưng lại là hành động ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ của trẻ. Đơn giản là bởi vì khi gót chân của trẻ nhấn mạnh xuống đất sẽ tạo ra lực xung kích tác động đến não. 

Mỗi cú nhấn gót sẽ là một lần khiến trọng tâm của cơ thể trẻ bị lệch đi, lực xung kích đối với gót chân rất lớn, làm ảnh hưởng không tốt đến não bộ của trẻ. Ngoài ra, việc đi giày, dép phát ra âm thanh, ánh sáng sẽ dễ khiến trẻ mất đi sự tiếp xúc, ít quan sát môi trường  xung quanh, từ đó có thể dẫn đến việc não bộ trẻ không được phát triển toàn diện.

Gây nguy hiểm cho trẻ 

Nếu để ý, cha mẹ sẽ nhận thấy rằng âm thanh, ánh sáng từ những đôi giày, dép “đặc biệt” này sẽ khiến trẻ thiếu tập trung. Và hệ lụy của điều này chính là trẻ thường tò mò xem âm thanh phát ra từ đâu, có bé ngồi phịch xuống “khám phá”, có bé lại chúi đầu xuống nền đất dù đang tập đi để quan sát mà không để ý phía trước, xung quanh có gì. 

Tiến sĩ, bác sĩ y khoa Toby Litovitz, Đại học Georgetown, Washington (Mỹ) đã liệt những đôi giày dép phát sáng, có âm thanh vào danh sách những vật dụng nguy hiểm trong nhà với trẻ nhỏ vì nó có chứa pin và rất có thể khi dùng một thời gian, viên pin này có thể rơi ra ngoài, trẻ không biết lại chơi đùa hoặc nuốt phải. 

Các bậc phụ huynh hãy cân nhắc trong việc chọn giày dép trẻ emCác bậc phụ huynh hãy cân nhắc trong việc chọn giày dép trẻ em

Cách chọn giày dép cho trẻ nhỏ 

Không nên mua giày rộng hơn cỡ chân của con: Khi cha mẹ mua giày cho con có thể lựa chọn loại giày thoải mái một chút. Tuy nhiên, giày của trẻ phải không được rộng quá và cũng không nên chật quá. Ở trẻ em, sau 2 đến 3 tháng, người lớn nên thay giày 1 lần cho trẻ.

Không phải bề mặt giày càng mềm thì càng tốt: Việc chọn độ mềm hay cứng của giày phải phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ mới có sự lựa chọn chuẩn xác được. Đối với trẻ đang tập đi, các yếu tố cần để chọn giày, đó là sự mềm mại, thoải mái và không trơn trượt.

Khi trẻ được tầm 2 tuổi, trẻ đã biết chạy, nhảy. Người lớn nên mua loại giày có độ cứng hơn để tránh chân trẻ bị tổn thương do va đập phải các vật bên ngoài.

Đế giày càng mỏng cảng tốt là quan niệm sai lầm: Đế giày mỏng và quá mềm khiễn cho bàn chân của trẻ khi chạy nhảy luôn phải gồng lên để mũi giày không chúi xuống đất. Điều này khiến trẻ hoạt động không được thoải mái và tự tin.

Không cho trẻ đi giày cao gót: Cho trẻ đi giày cao gót ngay từ khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển cơ bắp của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh hãy chú ý để lựa chọn cho con mình những đôi giày phù hợp nhất.

>> Khóc ra máu vì kính áp tròng kẹt trong mắt suốt 2 năm

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang