Hiểm họa tiềm ẩn trong phương pháp làm đẹp ‘nâng mũi bằng chỉ’

author 05:42 19/10/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, bệnh nhân V.S.N. (30 tuổi, Hà Nội) được một spa làm đẹp tư vấn dùng chỉ vàng nâng mũi và bảo đảm mũi sẽ đẹp như các diễn viên Hàn Quốc. Nhưng sau khi thực hiện phương pháp này, mũi anh N bị thâm đen, sống mũi gồ chỉ, viêm đau nhức kéo dài, và xuất hiện nhiều dấu hiệu nhiễm trùng.

Bệnh viện JW Hàn Quốc (TP Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận bệnh nhân tên V.S.N. (30 tuổi, Hà Nội) đến khám trong tình trạng mũi thâm đen, sống mũi gồ chỉ xuất hiện nhiều dấu hiệu nhiễm trùng. Qua khai thác thì biết cách đây chưa lâu, do xem quảng cáo phương pháp nâng mũi chỉ không đau, không cần phẫu thuật trên mạng xã hội, anh N. đã đến một spa để thực hiện nâng mũi. Anh N. kể tại đây anh được nhân viên spa dùng dụng cụ đâm vào mũi, sau đó luồn chỉ vào bên trong. Những sợi chỉ này được nhân viên của spa quảng cáo là chỉ sinh học tự tiêu, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Những ngày đầu sau thực hiện nâng mũi chỉ, anh N. cảm thấy khá hài lòng vì chiếc mũi có độ cao hài hòa với khuôn mặt. Thế nhưng thời gian sau, đầu và sống mũi của anh xuất hiện nhiều vết thâm đen. Không chỉ dừng lại ở đó, mũi còn liên tục căng tức, đau nhức khó chịu, khi sờ vào, anh N. còn thấy từng sợi chỉ như đang lồi lên. Do đó, anh N. đã vào TP. HCM để khám và rút chỉ ở mũi.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung (Tổng Giám đốc Bệnh viện JW Hàn Quốc) cho biết qua thăm khám lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh, bệnh nhân N. đã nhiễm trùng nghiêm trọng do các sợi chỉ dính chặt vào các mô cơ, xuất hiện vết thâm bầm, đầu mũi sắp thủng nên phải rút chỉ ngay lập tức trước khi bị hoại tử. Cũng theo BS. Dung, khi bóc tách mũi của bệnh nhân thấy búi chỉ bên trong rối như tơ vò, che khuất toàn bộ phẫu trường. Các bác sĩ đã phải cẩn thận rút từng sợi chỉ nhằm tránh ảnh hưởng đến các mô bên trong và bảo toàn cấu trúc mũi. Sau 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được rút toàn bộ búi chỉ bao gồm hàng trăm sợi chỉ đan chặt bên trong mũi.

Nâng mũi chỉ được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội Facebook. Ảnh minh họa 

BS. Dung cũng cho biết thêm, thời gian qua bệnh viện này đã tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân bị biến dạng mũi, nhiễm trùng hoại tử, cong sống mũi vĩnh viễn và không thể hồi phục do nâng mũi chỉ. Hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều bài quảng cáo liên quan đến phương pháp làm đẹp bằng nâng mũi chỉ. Những người đăng bài quảng cáo cho biết phương pháp này dành cho những bạn sợ phẫu thuật, chi phí thấp, không sưng đau, thời gian nghỉ dưỡng rút ngắn. Hơn nữa nâng mũi chỉ còn có thời hạn đạt hiệu quả trên cơ thể ít nhất 5 năm, mang đến một chiếc mũi thẳng và cao tự nhiên.

Nâng mũi bằng chỉ là quy trình đòi hỏi tay nghề cao và chỉ nên được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn, dày kinh nghiệm. Mũi sau khi nâng có thể có triệu chứng mẩn đỏ, sưng đau nhưng thường sẽ hết ngay sau vài ngày. Một số biến chứng ít xảy ra như: sống mũi lệch, lộ chỉ, nhiễm trùng, nguyên nhân là do thực hiện thủ thuật tại các cơ sở y tế không đảm bảo.

Trên các nền tảng mạng xã hội, xuất hiện tràn lan nhiều quảng cáo về phương pháp làm đẹp nâng mũi bằng chỉ với nội dung như sau: “Nâng mũi chỉ chưa bao giờ là hết hot. Nâng mũi bằng chỉ được chứng nhận về độ an toàn và hiệu quả, được nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn. Phương pháp này có những ưu điểm như Hiệu quả ngay lập tức chỉ sau 1 lần thực hiện; Sau khi áp dụng sẽ có ngay chiếc mũi dáng S line mềm mại, đẹp tự nhiên, thanh tú; Kết quả duy trì từ 3-5 năm; Chỉ nâng cơ sẽ tự tiêu trong 8-12 tháng nhưng vẫn tiếp tục kích thích cơ chế sản sinh collagen mới một thời gian dài, trung bình 3-5 năm sau đó; Tuyệt đối an toàn, không đau, không bóc tách, không để lại sẹo, không sưng bầm, không cần nghỉ dưỡng; Không chỉ giúp nâng mũi, nâng mũi bằng chỉ còn giúp trẻ hóa làn da đáng kể.”

Điểm đáng lưu ý là hầu hết các bài đăng quảng cáo phương pháp nâng mũi chỉ lại đến từ những "bác sĩ", "kỹ thuật viên" không có tên tuổi, thậm chí là không có địa chỉ kinh doanh cụ thể. Dưới góc độ chuyên môn, BS. Dung cảnh báo đây là phương pháp làm đẹp không chính thống và phản khoa học bởi không có phương pháp nào đút sợi chỉ vào giúp mũi cao lên được. BS cho hay hiện nay có rất nhiều người tay ngang học các lớp cấp tốc về thẩm mỹ rồi tự sáng tạo ra phương pháp làm đẹp không chính quy để lừa dối khách hàng. Do đó khi có nhu cầu làm đẹp, mọi người nên tìm kiểu kỹ và lựa chọn những cơ sở uy tín đã được Bộ Y tế cấp phép.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang