Thi thể tự hóa đá không lời giải đáp trong khu mộ kỳ bí

author 19:57 25/08/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng bí ẩn đã xảy ra trong một khu mộ tại thị trấn San Bernardo, tại đây các xác chết tự hóa đá mà không cần phải sử dụng bất kỳ phương pháp ướp xác nào.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Các nhà khoa học đã bỏ ra 15 năm nghiên cứu hiện tượng bí ẩn trên nhưng vẫn chưa thể đưa ra lời giải đáp cuối cùng.

Theo báo Pháp luật Xã hội, thợ đào mộ có tên Eduardo Cifuentes là người đầu tiên phát hiện các xác chết tự hóa đá này cách đây 15 năm trong khi đang cải tạo các khu mộ tại khu mộ thuộc thị trấn Bernardo, Colombia.

Ông Cifuentes cho biết, quần áo và làn da của các xác chết đều chuyển sang màu nâu. Ngoài ra, làn da của các xác chết đều trông xanh xao và nhăn nheo lại do tác động của thời gian.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã hiện tượng bí ẩn tại khu mộ này

Các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã hiện tượng bí ẩn tại khu mộ này

Trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Mexico, các xác chết ở thị trấn Guanajuato cũng tự hóa đá do điều kiện đất và khí gas trong lòng đất. Tuy nhiên, giả thiết này không thể áp dụng để lý giải được ở San Bernardo. Bởi lẽ, các xác chết ở đây đều được đặt trong quan tài, chiếc quan tài này lại nằm trên mộ theo nghi lễ của địa phương. Vì vậy, các xác chết đều không tiếp xúc với đất.

Người dân địa phương đã từng đưa ra một vài lời giải thích như do nguồn nước, sự thiếu hụt hóa chất, điều kiện nhiệt độ của nền đất hay do thói quen ăn 2 loại quả đặc trưng của vùng là guatila và balu.

Ngày nay, các xác ướp đều được bảo quản và trưng bày tại viện bảo tàng. Trong khi việc làm này có thể thúc đẩy kinh tế của thị trấn nhưng một số người dân vẫn cảm thấy không hài lòng với hình thức kinh doanh kiểu này.

Không chỉ tại Mexico và Colombia, ở Ý cũng có hiện tượng xác chết bị hóa đá. Tuy nhiên, những xác chết đó lại là nạn nhân của vụ phun trào núi lửa Vesuvius tại thị trấn Pompeii. Tư thế cũng như biểu cảm khuôn mặt của những người dân xấu số này vẫn được giữ nguyên sau 1.900 năm bị chôn vùi dưới đống tro bụi núi lửa.

Các xác chết hóa đá khai quật được tại Pompeii

Các xác chết hóa đá khai quật được tại Pompeii

Thị trấn Pompeii nằm gần vùng Naples của Italia, được thành lập vào khoảng thế kỷ thứ 7-6 TCN bởi người Osci hay Oscan - một sắc tộc có nguồn gốc từ trung tâm Italia. Sau nhiều thăng trầm lịch sử, đến thế kỷ 1 TCN, thị trấn này nằm dưới sự kiểm soát của người La Mã. Nhưng vào năm 79, định mệnh nghiệt ngã đã ập xuống Pompeii: Ngọn núi lửa Vesuvius đã phun trào và nhấn chìm thị trấn trong đất đá, dung nham và tro bụi. Ước tính, có khoảng 2.000 người dân Pompeii đã mãi mãi nằm trong tro bụi, báo Tri Thức Trẻ cho hay.

Kể từ đó, Pompeii bị vùi sâu vào lòng đất và dần dần bị lãng quên. Cho đến tận năm 1748, thị trấn mới bất ngờ được phát hiện trở lại. Trong nhiều thập niên sau đó, những nỗ lực khai quật Pompeii đã được tiến hành nhằm hé lộ những ẩn số của một đô thị thuộc đế chế La Mã trong thời kỳ cực thịnh.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang