Những loài côn trùng ăn xác khiến con người kinh sợ

author 06:54 11/02/2015

(VietQ.vn) – Ruồi ‘huyền thoại’, châu chấu, rận gỗ, ruồi giả ong, ruồi bọ cạp, bọ cánh cứng là những khám phá thế giới côn trùng gây cho con người cảm giác ghê sợ.

Khám phá thế giới côn trùng về loài ruồi "huyền thoại"

Loài ruồi ăn xác chết có tên Thyreophora cynophila (bone skipper) là 1 khám phá thế giới côn trùng được các nhà khoa học Ý tìm thấy tại khu vực Tây Ban Nha. Qua nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy loài ruồi này được cho là đã biến mất cách đây 160 triệu năm nhưng lại xuất hiện trở lại, do đó, họ gọi loài ruồi này là ruồi "huyền thoại".

Loài ruồi huyền thoại này là 1 trong nhiều khám phá thế giới được chú ý gần đây

Loài ruồi huyền thoại này là 1 trong nhiều khám phá thế giới được chú ý gần đây

Ruồi Thyreophora cynophila dài khoảng 10cm, sở hữu chiếc đầu màu cam tươi sáng, cơ thể và chân màu xanh kim loại, cánh có đốm đen. Món ăn ưa thích của chúng là những xác chết bao gồm cả con người và động vật.

Nhờ sở hữu bộ phận cảm biến mùi nhanh nhạy, loài ruồi này có thể phát hiện ra được "con mồi" ngay cả khi được chôn vùi dưới tuyết. Thông thường, chúng sẽ tới đẻ trứng ở trên thi thể và chờ cho ấu trùng phát triển. Những ấu trùng này sẽ nhanh chóng sinh sôi và lớn mạnh, cư trú nhiều ở phần bụng của cái xác. Với các nhà giám định pháp y, việc tìm thấy dịch tiết và dấu vết của sinh vật này trên thi thể sẽ là mắt xích quan trọng giúp họ lập thời gian biểu xác định thời điểm nạn nhân tử vong.

Châu chấu và rận gỗ

Không ít người cho rằng, châu chấu và rận gỗ là những sinh vật "ăn chay" nhưng sự thật là chúng cũng có mặt ở những tử thi đang phân hủy. Kết luận này được đưa ra sau khi các nhà khoa học Mỹ tiến hành phân tích, kiểm tra sự phân hủy sinh học của tử thi.

Khám phá khoa học về các loại côn trùng này có ý nghĩa lớn với nhiều chuyên gia trong giám định pháp y

Khám phá khoa học về các loại côn trùng này có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều chuyên gia trong giám định pháp y

Jennifer Pechal - nhà khoa học tại trung tâm Nhân chủng học pháp y bang Texas (Mỹ) cùng đồng nghiệp đã quan sát thấy hiện tượng bất thường này. Một loài châu chấu tên khoa học Pediodectes haldemani (còn được gọi là châu chấu thân ngắn) và loài rận gỗ tên khoa học Armadillidium cf. vulgare (còn được gọi là bọ viên) kiếm ăn trên phần sót lại của xác chết một người đàn ông. Điều kì lạ là từ trước tới nay người ta chưa từng thấy hai loài này ăn xác người chết (mặc dù loài rận gỗ từng được tìm thấy trong xác chết của chuột).

Ruồi giả ong ‘ăn xác chết’

Trong cuộc điều tra kéo dài một năm tại Viện ứng dụng Khoa học Pháp y Đông Nam Texas, một nhóm nghiên cứu do cô Natalie Lindgren - trường Đại học Sam Houston dẫn đầu đã quan sát bốn trường hợp côn trùng ăn tử thi ít được ghi nhận trong lịch sử.

Khám phá thế giới về loài ruồi giả ong ăn xác chết khiến nhiều người kinh sợ loài ruồi

Khám phá thế giới về loài ruồi giả ong ăn xác chết khiến nhiều người kinh sợ loài ruồi

Các chuyên gia đã tìm thấy loài giòi đuôi chuột và ruồi giả ong Eristalis arbustorum - trong xác chết một người đàn ông 76 tuổi chôn sâu 60cm dưới mặt đất ven bờ suối. Đây là lần đầu tiên ấu trùng của loài ruồi giả ong được tìm thấy trong xác người. Theo mô tả, loài ruồi này có vẻ ngoài giống hệt ong, màu vàng nhạt, có vân ở phần thân nhưng phần đầu lại là của loài ruồi.

Cận cảnh hình ảnh loài giòi đuôi chuột

Đây là cận cảnh hình ảnh của loài giòi đuôi chuột

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, loài giòi đuôi chuột được coi là loài giòi lạ nhất hiện nay. Chúng có thể sống lâu trong môi trường ô nhiễm và đặc biệt thích tử thi. Cơ thể của giòi đuôi chuột có một ống dài nổi trên mặt nước giúp chúng có thể thở nhịp nhàng khi đang "thưởng thức" bữa ăn ở dưới nước.

Ruồi bọ cạp

Các nhà khoa học cũng từng thấy loài ruồi bọ cạp (Panorpa nuptialis) hút dịch lỏng trên xác chết một nam giới 77 tuổi. Loài ruồi bọ cạp này sống chủ yếu ở vùng Tây Âu và thường ăn xác các côn trùng chết, mật hoa và hoa quả thối rữa.

Loài ruồi mang cái tên đáng sợ này có thói quen ăn uống khiến nhiều người sởn da gà

Loài ruồi mang cái tên đáng sợ này có thói quen ăn uống khiến nhiều người sởn da gà

Chúng là những “vị khách không mời” đầu tiên có mặt chỉ trong khoảng 20 phút sau khi nạn nhân tử vong. Theo mô tả, sở dĩ loài này được gọi là ruồi bọ cạp là bởi con đực có bộ phận sinh dục to và trông giống như ngòi của bọ cạp. Do đó, chúng được gọi là ruồi bọ cạp.

Bọ cánh cứng ăn thịt

Bọ cánh cứng ăn thịt (dermestid) là một loài bọ thuộc bộ cánh cứng, có kích thước từ 1 - 12mm, màu đen nâu. Chúng sinh sôi nhiều nhất vào mùa xuân và đầu mùa hè. Trong 1vòng đời, bọ cánh cứng cái sinh được khoảng 50 trứng trong vòng 3 tuần. Sau 6 - 11 ngày trong điều kiện nhiệt độ ấm áp thuận lợi, trứng bắt đầu nở thành ấu trùng.

Loài côn trùng nhỏ bé này có khả năng sinh sản nhanh chóng

Loài côn trùng nhỏ bé này có khả năng sinh sản nhanh chóng

Ấu trùng rất sợ những chỗ quá sáng nên hay trốn trong bóng tối. Khi mới nở, chúng  có kích thước nhỏ nhưng có thể dãn cơ thể dài ra hình điếu xì gà. Sau khi nở, chúng bắt đầu đi kiếm món ăn ưa thích - tử thi. Theo các chuyên gia, loài bọ cánh cứng ăn thịt này vô cùng hữu ích trong việc dọn sạch sẽ bộ xương động vật hay "phần thừa" - đem lại hiệu quả lớn trong công tác nghiên cứu, điều tra.

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang