Vòng tròn bí ẩn giữa sa mạc giống tế bào da người?

author 16:53 11/04/2015

(VietQ.vn) - Các vòng tròn kỳ lạ xuất hiện tại cánh đồng cỏ trên sa mạc cát ở Namibia vẫn được coi là một trong những hiện tượng bí ẩn nhất của tự nhiên.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra điểm tương đồng giữa hiện tượng bí ẩn này và mẫu hoa văn phân bố trên tế bào da người. "Đây là một sự trùng hợp hoàn toàn kỳ lạ và đáng kinh ngạc", giáo sư Robert Sinclair, trưởng khoa Sinh - toán thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) của Nhật, nhấn mạnh.

Các vòng tròn này thực chất là những mảng đất trơ trụi dị thường, có đường kính từ 3 - 20 mét nằm xen kẽ giữa bạt ngàn cây bụi và cỏ ngắn. Nhiều nhóm nghiên cứu đã cố gắng lí giải nguồn gốc của chúng, với vô số phỏng đoán từ mối ăn cỏ, ngựa vằn lăn cuộn hình tròn, sự cạnh tranh về tài nguyên đến việc hyđro cacbon thoát ra từ sâu dưới đất giết chết các mảng thực vật phía trên hay thậm chí cả người ngoài hành tinh.

Các vòng tròn trên sa mạc Namibia vẫn còn là một hiện tượng bí ẩn đối với nhân loại

Các vòng tròn trên sa mạc Namibia vẫn còn là một hiện tượng bí ẩn đối với nhân loại

Đội nghiên cứu do giáo sư Sinclair dẫn đầu, đã sử dụng ảnh chụp vệ tinh của các vòng tròn sa mạc để vẽ ra các đường phân chia giữa mỗi cặp vòng tròn, sau đó, máy tính sẽ đếm số lượng khu vực bao quanh mỗi vòng tròn. Các nhà khoa học tiếp tục so sánh số liệu thu được với kết quả nghiên cứu cũng tính toán khu vực bao quanh tế bào da theo cách tương tự.

Kết quả cho thấy hai loại này gần như giống hệt nhau: Phần lớn các tế bào da và các vòng tròn đều có 6 "láng giềng". Và tỉ lệ các vòng tròn có 4, 5, 6, 7, 8 và 9 láng giềng về cơ bản tương tự như ở các tế bào da.

Đội nghiên cứu đã tìm ra điểm tương đồng giữa hiện tượng lạ này và tế bào da người

Đội nghiên cứu đã tìm ra điểm tương đồng giữa hiện tượng lạ này và tế bào da người. Ảnh OIST

Gần đây nhất, một vòng tròn màu đen bí ẩn xuất hiện trên bâu trời ở một ngôi làng phía Bắc Kazakhstan. Người dân sống ở đây đã ghi lại được hiện tượng bí ẩn diễn ra khoảng 15 phút rồi biến mất. Người dân sống trong ngôi làng Shortandy, cách thủ đô Astana của Kazakh khoảng 70km về phía Bắc đã chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này hôm 3/4.

Andrey Solodovnik, giáo sư Vật lý tại Đại học nhà nước Bắc Kazakhstan, ước tính vòng tròn có đường kính khoảng 100m và ở độ cao 200-1000m. Các chuyên gia cho rằng đây có thể là kết quả của quá trình đốt cháy vật gì đó.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang