Phóng thành công taxi không gian đầu tiên vào vũ trụ

author 11:41 13/02/2015

(VietQ.vn) – Mới đây, châu Âu đã phóng thành công chiếc “taxi không gian” đầu tiên bằng tên lửa Vega từ Kourou, Nam Mỹ. Điều này được đánh giá là một hiện tượng lạ mới mẻ trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Sự kiện: Không gian đẹp

Con tàu vũ trụ IXV (Intermediate eXperimental Vehicle), chuyên chở hàng hóa và đưa đón các phi hành gia, đã được đưa lên độ cao 412 km nhờ tên lửa Vega phóng từ Kourou. Đây có thể coi là một hiện tượng lạ mới mẻ trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học.

Chiếc taxi không gian mang tên IXV, được cơ quan Hàng không vũ trụ Châu Âu đưa vào quỹ đạo bằng tên lửa Vega từ bãi phóng Kourou, ở Nam Mỹ. Trước đó, chiếc taxi không gian này đã được dự kiến khởi hành, nhưng bị hoãn lại để nghiên cứu thêm về quỹ đạo bay của nó. Đến nay, con tàu đã sẵn sàng để thực hiện chuyến bay thử nghiệm kéo dài 100 phút.

Ngay trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, con tàu đã tiến vào độ cao 412km trong bầu khí quyển Trái đất. Loại công nghệ trên tàu IXV này sẽ được áp dụng đối với các loại tàu có khả năng tái sử dụng trong nhiệm vụ khám phá Sao Hỏa.

Phóng thành công chiếc 'taxi không gian' vào khí quyển trong lần thử nghiệm đầu tiên, hiện tượng lạ trong ngành công nghiệp vũ trụ

Phóng thành công chiếc 'taxi không gian' vào khí quyển trong lần thử nghiệm đầu tiên, hiện tượng lạ trong ngành công nghiệp vũ trụ

Lên đến độ cao 340km, chiếc taxi không gian dài 5m tách ra khỏi tên lửa Vega trước khi đạt đến độ cao tối đa. Trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài 100 phút, chiếc taxi bay đã tiến về hướng đông ở độ cao 32.000km với tốc độ siêu nhanh 27.000km/h trước khi tái nhập vào bầu khí quyển.

Các nhà khoa học tại ESA hy vọng sẽ sử dụng thiết bị bay giống như tàu con thoi không cánh để chuyên chở và đưa đón các phi hành gia từ không gian vũ trụ trở về Trái Đất an toàn. Xa hơn trong các sứ mệnh tương lai, nó cũng có thể giúp các nhà khoa học phát triển con tàu vũ trụ có khả năng hạ cánh an toàn trên bề mặt của sao Hỏa.

ESA đã tiêu tốn 225 triệu USD và mất 5 năm để nghiên cứu chiếc taxi bay IXV. Tàu IXV được coi là nền tảng thử nghiệm cho các loại tàu tái sử dụng có khả năng hạ cánh xuống một đường băng thông thường sau khi trở về Trái Đất. Điều này sẽ rất hữu dụng trong việc đưa đón các phi hành gia từ trạm không gian ISS, hiện sứ mạng này chỉ do một mình tàu Soyuz của Nga đảm nhiệm.

Hiện tượng lạ với các nhà khoa học khi chứng kiến con tàu lướt qua khí quyển bằng tốc độ siêu nhanh

Hiện tượng lạ với các nhà khoa học chứng kiến con tàu IXV lướt qua khí quyển với tốc độ siêu nhanh

Sau khi tách khỏi tên lửa vũ trụ, con tàu IXV di chuyển với tốc độ âm thanh 15.389km/h, tốc độ sẽ còn cao hơn nữa khi nó lướt qua bầu khí quyển trước khi tái nhập vào quỹ đạo bay.

Các tấm chắn nhiệt được thiết kế để bảo vệ con tàu vũ trụ có thể chịu được nhiệt độ lên đến 1700 độ C (3100 độ F). Yếm và kích thủy lực sẽ giúp kiểm soát phương tiện khi nó hạ độ cao, đảm bảo khả năng quay trở lại Trái đất sau khi hoàn thành quỹ đạo bay. Trước khi quay trở về Trái Đất, con tàu IXV có trọng lượng nặng 2 tấn sẽ bung dù và hạ cánh xuống Thái Bình Dương, một tàu phục hồi sẽ chờ sẵn gần đó - khoảng 1.800 dặm về phía tây bờ biển của quần đảo Galapagos.

Năm ngoái, Esa đã sử dụng mẫu thử của IXV để thử nghiệm khả năng phục hồi trên biển của lại tàu này. Taxi không gian đã bị hoãn lịch trình phóng vào tháng 11/2014, bởi các chuyên gia nghiên cứu muốn phân tích thêm về quỹ đạo bay của tên lửa để hoàn thiện thêm con tàu vũ trụ.

Năm ngoái, nền công nghiệp hàng không vũ trụ đã xảy ra hai biến cố lớn: Thứ nhất, vào ngày 28/10, tên lửa Antares Orbital Sciences đã phát nổ ngay sau khi được phóng lên; và biến cố thứ hai là chiếc máy bay thám hiểm không gian Virgin Galactic nổ tung trong một chuyến bay thử nghiệm, hậu quả khiến 1 trong 2 phi công trên con tàu đó bị thiệt mạng.

Tâm Đinh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang