Hiểu đúng quy định CSGT đeo thẻ xanh có quyền dừng phương tiện

author 08:25 18/01/2013

(VietQ.vn) - Đại tá Trần Thế Quân, phó vụ trưởng vụ Pháp chế (bộ Công an) khẳng định: Chỉ lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đủ điều kiện mới được cấp “thẻ xanh” để dừng phương tiện, đến khi chiến sĩ đó chuyển nhiệm vụ khác, không phải để tuần tra kiểm soát nữa thì sẽ bị thu hồi thẻ này.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Thế Quân xung quanh quy định “chỉ những cảnh sát giao thông mang biển hiệu tuần tra kiểm soát do bộ Công an cấp trên ngực trái mới có quyền dừng các phương tiện để xử lý” (theo thông tư 45 của bộ Công an quy định về biển hiệu và giấy chứng nhận tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, có hiệu lực từ ngày 1/1/2013).
 
Thưa ông, có thể hiểu ngắn gọn là: chỉ cảnh sát giao thông nào có thẻ xanh này mới được dừng xe, còn không có thẻ này mà dừng xe là sai?
 
Đúng như vậy, phải có thẻ xanh này mới được phép dừng phương tiện.
 
Quy định như thế liệu có chồng chéo không khi mà thông tư 65 ban hành ngày 30/10/2012 lại không có nội dung nào nói là không có thẻ thì không được dừng xe?
 
Theo quy định của văn bản quy phạm pháp luật, trong trường hợp hai văn bản có hiệu lực ngang nhau (ở đây cả hai đều là thông tư – PV) thì văn bản ra sau có hiệu lực thi hành.
Mẫu thẻ tuần tra kiểm soát mà nhiều chiến sỹ CSGT đang đeo, với những người chưa được cấp thẻ sẽ được điều động trọng thời gian cần thiết để chỉ huy giao thông, tuy nhiên khi phát hiện được những phương tiện vi phạm, chỉ được phép dừng chứ không được xử lý.
Mẫu thẻ tuần tra kiểm soát mà nhiều chiến sỹ CSGT đang đeo, với những người chưa được cấp thẻ sẽ được điều động trọng thời gian cần thiết để chỉ huy giao thông, tuy nhiên khi phát hiện được những phương tiện vi phạm, chỉ được phép dừng chứ không được xử lý.
 
Có thể hiểu quy định như vậy để hạn chế cảnh sát giao thông lạm quyền trong dừng xe xử phạt, song việc cấp thẻ này liệu có chặt chẽ?
 
Phải có điều kiện, tiêu chuẩn mới được xét cấp thẻ chứ sao cấp tràn lan được (tốt nghiệp trung cấp trở lên, qua sát hạch). Hơn nữa, chỉ có cảnh sát nào làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, đủ điều kiện trên thì mới được xem xét để cấp. Khi chiến sĩ đó chuyển không làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát nữa thì thẻ này sẽ bị thu hồi. Như thế thì không thể nói chiến sĩ nào cũng sẽ được cấp thẻ được. Ngay các chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát mà chưa đủ điều kiện thì cũng không được phát thẻ này.
 
Vậy nhưng dư luận phản ánh vẫn có những cảnh sát giao thông không có thẻ xanh này song vẫn ra lệnh dừng xe kiểm tra, như khi tham gia lực lượng liên ngành, ví dụ như trong các tổ 141 của công an Hà Nội?
 
Nói không có thẻ xanh thì không được dừng xe là trong điều kiện bình thường, chứ như với cảnh sát giao thông tham gia 141 là để phòng chống tội phạm, khi đó thì anh có quyền dừng xe để ngăn chặn hành vi tội phạm.
 
Tức là trong trường hợp này thì cả khi không có thẻ xanh cảnh sát giao thông vẫn được dừng xe?
 
Cái đó thì theo thẩm quyền của từng lực lượng một. Ở đây lực lượng cảnh sát giao thông vẫn được phép dừng xe theo luật giao thông. Như trong trường hợp người điều khiển giao thông vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, vi phạm rồi bỏ chạy… thì cảnh sát giao thông đều có quyền dừng xe dù không có thẻ. Tức là ở đây phải có dấu hiệu vi phạm đã thì anh mới được quyền dừng xe mà không cần có thẻ.
 
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (Công an Hà Nội) lý giải, Thông tư 45 này quy định thêm về biển hiệu, giấy chứng nhận tuần tra kiểm soát. Những cảnh sát đã qua tập huấn, sát hạch được cấp thẻ xanh mới được bố trí tuần tra kiểm soát và xử lý phương tiện vi phạm trên đường.
 
Còn những chiến sĩ chưa được cấp thẻ, sẽ thực hiện theo điều 4 của Thông tư 28 trước đó, khi chốt trực và chỉ huy giao thông tại các ngã tư, nếu phát hiện vi phạm vẫn có quyền được dừng xe, nhưng việc xử lý vi phạm được giao cho cấp trên.
 
Cũng theo đại tá Thắng, trước khi thực hiện thông tư này, Phòng CSGT Hà Nội đã có buổi tập huấn 5 ngày với cán bộ, chiến sĩ của các đội. Kết thúc khóa học, những chiến sĩ này phải trải qua đợt sát hạch gắt gao, trả lời được trên 50% câu hỏi theo yêu cầu cầu mới được cấp thẻ.
 
"Quy định mới này không chỉ giúp các chiến sĩ hiểu hơn về công việc của mình, thực hiện và xử lý tốt, linh hoạt trong quá trình làm nhiệm vụ mà còn tránh trường hợp lạm quyền, chặn xe trên đường", đại tá Thắng khẳng định.
 
 
 
Theo SGTT - Vnex
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang