Hiệu quả từ việc áp dụng mô hình 5S trong hoạt động quản lý, sản xuất

author 13:30 19/08/2020

(VietQ.vn) - Mô hình 5S (bao gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) đang được nhiều doanh nghiệp (DN) phát động sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ người lao động.

Một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình 5S phải kể đến Công ty Cổ phần phân bón Việt Nhật (Khu công nghiệp (KCN) Gò Dầu, huyện Long Thành). Với dây chuyền sản xuất phân bón theo công nghệ hiện đại, doanh nghiệp luôn quan tâm cải thiện môi trường làm việc thân thiện, sạch sẽ và ngăn nắp. Chị Đỗ Thị Xuân Viên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty cho biết, mô hình 5S được doanh nghiệp thực hiện nhiều năm nay đã mang lại hiệu quả cao trong thực hiện hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo an toàn lao động. Nhiều công nhân tham gia mô hình này đã tăng thu nhập nhờ cải tiến kỹ thuật, sắp xếp máy móc, dụng cụ hợp lý hóa trong sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp đã đạt được hiệu quả cao nhờ áp dụng mô hình 5S 

Cũng áp dụng mô hình 5S vào quá trình quản lý sản xuất, tại Công ty TNHH chế tạo công nghiệp và gia công chế biến hàng xuất khẩu Việt Nam (VMEP, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), phong cách làm việc mang đến sự thoải mái cho người lao động. Với đặc thù doanh nghiệp chuyên sản xuất cơ khí, phạm vi quản lý rộng, các khu vực sản xuất nằm rải rác, nhiều vị trí, thiết bị, hàng hóa như: kho vật tư dầu mỡ, rác thải xưởng gia công cơ khí… dễ phát sinh cháy nổ, nhưng nhờ ý thức và tần suất thực hiện việc sàng lọc, sắp xếp của công nhân nên hoạt động cải tiến 5S đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao hiệu suất lao động.

Theo Phó chủ tịch CĐCS Công ty VMEP Phạm Văn Vui, bằng thông điệp sắp xếp nơi làm việc như chính nơi ở của mình, mô hình 5S đã được đông đảo công nhân hưởng ứng, nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hoà đồng của mọi người. Cụ thể, số lượng công nhân tham gia cải tiến kỹ thuật tạo môi trường làm việc an toàn ngày càng tăng. Trong đó, phong trào cải thiện mối nguy hại tại nơi làm việc đã tạo được hiệu ứng tích cực trong người lao động, qua đó nhiều tập thể và cá nhân đã được công ty khen thưởng và nâng lương. Người lao động có thái độ tích cực, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Đến các doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình 5S, dễ dàng thấy rõ sự ngăn nắp ngay từ cổng công ty đến khuôn viên làm việc. Ngoài các khẩu hiệu lớn về 5S được treo ở những nơi dễ thấy nhất trong và ngoài doanh nghiệp, mỗi tổ, mỗi chuyền sản xuất còn đặt ra các khẩu hiệu nhỏ theo từng nhóm để người lao động cùng hợp tác thực hiện.

Theo ông Đào Văn Việt, Tổng giám đốc Công ty TNHH dụng cụ cơ khí và y tế VPIC Việt Phát (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) cho biết, để mô hình 5S phát huy hiệu quả và duy trì ổn định, công ty đã hình thành những không gian sinh hoạt ngay trong xưởng làm việc, đó là những buổi sinh hoạt đầu giờ sản xuất, những bảng thông báo về tình hình thực hiện 5S. Từ đó, ý thức và tác phong làm việc của người lao động được nâng lên. Cụ thể, không gian xưởng sản xuất trở nên gọn gàng, giảm thời gian tìm kiếm các linh kiện cũng như đảm bảo được an toàn lao động. Việc sàng lọc, sắp xếp hàng ngàn thiết bị sản xuất theo phương châm “dễ thấy, dễ lấy, dễ trả lại” để tránh mất thời gian tìm kiếm, giảm thiểu thao tác phụ và thuận tiện cho công việc là điều cần thiết.

Bảo Linh

Bộ Công Thương đề xuất rút phương án điện một giá(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị rút phương án điện một giá sau khi nhận ý kiến góp ý của các chuyên gia, khách hàng sử dụng điện.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang