Hiệu quả loại vaccine Covid-19 Cuba vừa phê duyệt khẩn cấp

author 13:55 24/08/2021

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạpCơ quan quản lý dược phẩm Cuba cho biết đã quyết định phê duyệt khẩn cấp thêm hai loại vaccine Covid-19 sản xuất trong nước.

Hiện nay hệ thống y tế Cuba đã và đang quá tải vì đợt bùng phát dịch COVID-19 mới đây. Cuba đang rơi vào tình trạng thiếu oxy y tế, thuốc men, bác sĩ và cả trang thiết bị. Quốc gia này đang là một trong những nước có tỉ lệ ca nhiễm và tử vong chính thức trên đầu người cao nhất thế giới, dù đã kiềm chế dịch bệnh thành công trong năm ngoái. 

Trong tuần qua, báo Invasor của Cuba đưa tin số ca tử vong chính thức có thể thấp hơn thực tế vì công tác thống kê chỉ tính những người đã có kết quả dương tính với Covid-19 trước khi tử vong. Chỉ tầm 1/4 trong số 11 triệu dân Cuba đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Trước tình trạng trên, mới đây, Cơ quan quản lý dược phẩm Cuba cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp đã quyết định phê duyệt khẩn cấp thêm hai loại vaccine Covid-19 sản xuất trong nước. 

Lệnh phê duyệt được đưa ra sau "quy trình đánh giá nghiêm ngặt đối với vaccine Soberana 02 và Soberana Plus", cơ quan quản lý dược phẩm Cuba CECMED ra tuyên bố.

Quy trình đánh giá nghiêm ngặt đối với vaccine Soberana 02 và Soberana Plus của Cu Ba. Ảnh minh họa

Tháng trước, Cuba đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên phê duyệt vaccine sản xuất trong nước, Abdala. Động thái được đưa ra vào thời điểm quốc đảo đối mặt với tỷ lệ lây nhiễm cao. Các cơ quan y tế Cuba cho biết, vaccine Soberana có hiệu quả 91,2% ngăn ngừa ca nhiễm có triệu chứng. Nó bao gồm hai liều Soberana 02, tiếp theo là một liều thứ ba Soberana Plus. Vaccine Abdala cũng yêu cầu ba liều.

Cuba bắt đầu tiêm Soberana và Abdala ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất vào tháng 5 như một phần của quá trình thử nghiệm lâm sàng. Hơn ba triệu người Cuba đã tiêm đủ ba liều, 4,3 triệu người đã tiêm ít nhất hai liều và 4,8 triệu người đã tiêm ít nhất một liều.

Theo trang India Express, vaccine Soberna 02 là vắc xin tái tổ hợp, được tạo ra bằng cách cấy một gene mã hóa từ protein của virus vào vật chủ (tế bào động vật hoặc vi sinh vật).

Chuyên gia Helen Yaffe đến từ ĐH Glasgow (Scotland) đánh giá loại vaccine này đặc biệt hơn các loại vaccine Covid-19 khác của Cuba.

Theo vị chuyên gia trên, Soberana 02 là loại vắc xin duy nhất của Cuba kết hợp miền liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 với vi khuẩn uốn ván đã bị vô hiệu hóa để tăng cường phản ứng miễn dịch.

Được biết, vào tháng trước, CECMED cũng đã phê duyệt sử dụng Abdala - một loại vaccine nội địa được Cuba nói rằng cho hiệu quả 92,28%. 

Từ đầu tháng 7, Venezuela cũng là nước đầu tiên bên ngoài Cuba bắt đầu đưa vắc xin Abdala ngừa Covid-19 do Cuba sản xuất vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Quốc gia Nam Mỹ đã nhận lô vắc xin đầu tiên khoảng 30.000 liều dự định tiêm cho khoảng 10.000 người.

Một trong những nhà khoa học đóng góp công lao đáng kể nhất cho công cuộc phát triển vắc xin Covid-19 của Cuba là ông Gerardo Enrique Guillen Nieto, 58 tuổi, giám đốc phụ trách nghiên cứu y sinh tại Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền (CIGB) tại Havana. Đây cũng chính là nơi đã phát triển thành công vắc xin Abdala.

"Chúng tôi đã làm việc ngày đêm kể từ khi bắt đầu đại dịch. Mọi thứ bảy, chủ nhật, từ sáng sớm cho tới khuya, không phút nào nghỉ ngơi" - ông Gerardo Enrique Guillen Nieto chia sẻ về công việc của ông và mọi người trong chương trình phát sóng đặc biệt nhân Ngày của cha năm nay (20/6) trên Đài truyền hình quốc gia Cuba.

Chúng tôi rất nhẹ nhõm vì kết quả thu được đã vượt quá mong đợi. Chúng tôi biết vắc xin này rất tốt, nhưng tôi cũng không dám kỳ vọng đạt được kết quả như vậy" - ông nói.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang