Hộ chiếu vaccine giả, nỗi đe dọa toàn cầu trong nỗ lực phòng chống dịch

author 06:09 23/08/2021

(VietQ.vn) - Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã lên tiếng cảnh báo về tình trang "hộ chiếu" vaccine giả đang hoành hành khiến chiến dịch phóng chống Covid-19 bị ảnh hưởng.

Hiện nay, tại nhiều nước, nhiều địa điểm vui chơi giải trí đã yêu cầu khách hàng xuất trình giấy chứng nhận đã tiêm chủng. Các loại giấy tờ chứng nhận đã tiêm vaccine, như "hộ chiếu vaccine," hay mô hình Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 có hiệu lực tại Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/7 vừa qua, cũng được nhiều quốc gia áp dụng.

Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến thị trường chợ đen cung cấp thẻ giả chứng nhận đã tiêm vaccine Covid-19 đang lan nhanh với tốc độ chẳng thua gì virus Corona chủng mới trên thế giới mạng. Dịch vụ làm thẻ giả nhanh chóng phất lên trong vài tuần qua sau khi có tin tức rằng thẻ tiêm chủng Covid-19 có thể trở thành giấy thông hành cần thiết nếu muốn lên máy bay và tham gia các sự kiện công cộng.

Theo nghiên cứu mới của Check Point, công ty an ninh mạng có trụ sở tại thung lũng Silicon (Mỹ), các thẻ giả này thường có giá từ vài chục đến vài trăm USD mỗi thẻ. 

 "Hộ chiếu" vaccine giả khiến công cuộc phòng chống Covid-19 gặp nhiều trở ngại

Check Point thống kê, số lượng người theo dõi các nhóm Telegram cung cấp thông tin đăng ký tiêm chủng tăng 566% kể từ đầu năm 2021. Số lượng nhà cung cấp thẻ tiêm chủng giả mạo trên Telegram và WhatsApp tăng 257%. Hơn 2.500 nhóm trên Telegram bán thẻ vắc xin giả hiện có hơn 100.000 người theo dõi, một số nhóm đang đạt con số nửa triệu. Thậm chí, các nhà cung cấp thẻ chứng nhận vắc xin giả mạo vẫn chấp nhận tiền điện tử như Bitcoin và Monero.

Cục Hải quan và biên phòng Mỹ ở thành phố Anchorage, bang Alaska (Mỹ) vừa thông báo thu giữ hơn 3.000 giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19 giả được gửi từ Trung Quốc.

Trong khi đó, tại Nga, “chợ đen” giấy chứng nhận tiêm chủng giả cũng phát triển mạnh, đặc biệt sau khi chính quyền TP Moscow quy định chủ doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công phải đảm bảo 60% nhân viên tiêm phòng trong vòng một tháng, nếu không sẽ đối mặt với án phạt hành chính, đồng thời các quán bar và nhà hàng chỉ phục vụ người đã tiêm vaccine.

Đáng lưu ý, vấn nạn này đang lan tới châu Á. Cảnh sát thủ đô Phnom Penh, Campuchia đã bắt giữ 2 người buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19 giả. Hai đối tượng này khai nhận bán giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine với giá khoảng 2,5USD…

Trước vấn nạn này, khoảng 50 quan chức tư pháp tại Mỹ đã kêu gọi những người đứng đầu các trang Twitter, eBay và Shopify khẩn trương hành động để các nền tảng của họ không bị lợi dụng thành nơi rao bán “hộ chiếu vaccine” giả. Trong khi đó, FBI kêu gọi người dân không đăng ảnh chụp giấy chứng nhận tiêm chủng trên nền tảng mạng xã hội, do các thông tin này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để làm giả nhờ các công cụ chỉnh sửa hiện đại. Nhiều chuyên gia đề xuất “hộ chiếu vaccine” nên chứa mã bảo mật trong tem QR, tương tự như “thẻ Xanh” được áp dụng tại Israel... 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang