Hình ảnh hoàn tất tàu sân bay có âu tàu dài nhất thế giới của Trung Quốc

author 19:10 28/09/2016

(VietQ.vn) - Tàu sân bay có âu tàu dài nhất thế giới của Trung Quốc đang bước vào giai đoạn then chốt và dự kiến cuối năm sẽ được hạ thủy.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hình ảnh về tàu sân bay của Trung Quốc đang được hoàn tất.

Hình ảnh về tàu sân bay của Trung Quốc đang được hoàn tất. 

TTXVN cho biết, theo trang thông tin tổng hợp về công nghiệp quân sự của Nga, chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc có thể đạt lượng giãn nước 65.000 tấn, mang được 40 – 50 chiếc máy bay chiến đấu J-15.

Tờ Nikkei của Nhật Bản mới đây cũng dẫn lời chuyên gia cho rằng, sau khi được hạ thủy, sớm nhất là vào năm nay, chiếc tàu sân bay này sẽ tiếp tục lắp đặt các trang thiết bị bên trong, dự kiến 1-2 năm sau sẽ giao cho hải quân và có thể được bố trí ở Biển Đông.

 Theo các chuyên gia, con tàu này có âu dài nhất thế giới.

 Theo các chuyên gia, con tàu này có âu dài nhất thế giới. 

Nói về việc Trung Quốc chế tạo tàu sân bay, trước đó, tạp chí Bình luận Quân sự Kanwa của Canada cho hay,  quân đội Trung Quốc đã hoàn thành căn cứ tàu sân bay thứ hai ở đảo Hải Nam, có âu tàu dài nhất thế giới, lên tới 700 m và trong khi chờ tàu sân bay, nơi đây đã đón nhiều tàu hộ vệ tên lửa và tàu cung cấp tới đậu đỗ.

Hiện công tác hoàn tất cho con tàu này đang được Trung Quốc gấp rút. Phần mũi tàu đang trong quá trình hoàn thiện. Cấu trúc thượng tầng đang được lắp ráp phía trên cầu tàu, sau khi hoàn thành sẽ được cần cẩu di chuyển để ráp vào thân tàu nằm trên ụ tàu. Quan sát ảnh chụp cho thấy, tàu sân bay có 2 thang máy nằm cùng phía với cấu trúc thượng tầng để vận chuyển máy bay, trang thiết bị từ nhà chứa lên boong chính, thông tin từ các trang mạng quân sự của Trung Quốc tiết lộ.

Theo các chuyên gia quân sự, đây là bước then chốt cuối cùng trong chương trình đóng tàu sân bay 001A của Trung Quốc, cho thấy  tháp tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc chế tạo sắp được hạ thủy.

Nhìn bề ngoài, tháp tàu sân bay 001A của Trung Quốc có thể tích nhỏ, cho thấy các chuyên gia Trung Quốc đã nghiên cứu rất kỹ tàu sân bay Liêu Ninh (cải tạo từ tàu Varyag mua từ Ukraine), muốn tăng cường khả năng tàng hình.

Hiện vẫn chưa rõ động cơ của tàu sân bay Type 001A sử dụng theo động cơ hơi nước của tàu Liêu Ninh (vốn nhiều nhược điểm) hay là sử dụng động cơ tuốc bin khí – diesel hay là động cơ năng lượng hạt nhân.

Hình ảnh cho thấy, module boong phóng nhảy cầu đã được lắp vào thân chính tại nhà máy Đại Liên.

Theo Global Security, Hải quân Trung Quốc bắt đầu quan tâm việc vận hành tàu sân bay từ những năm 1970. Từ năm 1985, Trung Quốc đã mua 2 tàu sân bay từ Australia, Ukraine để tiến hành nghiên cứu, Zing News đưa tin.

Năm 1987, Trung Quốc đã mua lại tàu sân bay ngưng hoạt động HMAS Melbourne của Hải quân Hoàng gia Australia. Tàu sân bay này được cho là sử dụng để đào tạo phi công.

Dự kiến tàu sân bay sẽ được hạ thủy vao cuối năm nay.

Dự kiến tàu sân bay sẽ được hạ thủy vao cuối năm nay. 

Năm 1998, Trung Quốc mua tàu sân bay Varyag chưa hoàn thiện của Liên Xô ở Ukraine. Bắc Kinh đã cải tạo thành tàu sân bay Liêu Ninh và đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận, Trung Quốc dự kiến sẽ đóng mới 2 tàu loại này và đưa vào sử dụng từ năm 2020 và 2025.

An Dương (T/h)

(Ảnh: TTXVN, Kiến Thức)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang