Vũ khí hóa học tự sản xuất của IS đáng sợ đến mức nào?

author 13:51 28/09/2016

(VietQ.vn) - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, rất có thể IS sẽ sử dụng vũ khí hóa học để phản công khi quân đội Iraq tiến vào Mosul khiến quan chức Mỹ quan ngại.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Giao thông dẫn thông tin từ Reuters, theo Bộ Quốc phòng Mỹ, các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đang lên kế hoạch sử dụng vũ khí hóa học để phản công khi quân đội Iraq tiến quân vào Mosul trong tương lai.

Nhận định của ông Davis được đưa ra trong bối cảnh vừa xảy ra vụ việc một quả rocket nghi có chứa hóa chất được bắn vào khu vực không có người sinh sống cách nơi đóng quân của Mỹ vài trăm mét. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy vỏ đạn có chứa chất mù tạc và hiện quân đội Mỹ đang tiến hành các kiểm tra chi tiết về loại vũ khí này.

IS có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học để tấn công quân đội Iraq.

IS có thể sẽ sử dụng vũ khí hóa học để tấn công quân đội Iraq. Ảnh: Giao thông/Reuters

Trước tình hình trên, quan chức Mỹ cũng đồng loạt nhận định, khả năng IS sử dụng chất mù tạc là rất cao. Trong các cuộc tấn công của mình, IS thường sử dụng hóa chất pha trộn với dầu làm vũ khí và để lại vết dầu lộ rõ trên hiện trường.

Ông Davis thông tin thêm, dù IS chưa hoàn thiện khả năng sử dụng vũ khí hóa học, nhưng quân đội Mỹ và Irắc vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng đối phó với các cuộc tấn công hóa học.

Việc IS có thực sự dùng vũ khí hóa học để tấn công đối phương hay không vẫn đang là mối nghi ngờ của các chuyên gia quân sự thế giới. Tuy nhiên một bằng chứng rõ ràng rằng chúng đang âm thầm chế tạo loại vũ khí hóa học vốn đã được toàn thế giới lên án.

IS có thể tự sản xuất vũ khí hóa học - một dấu hiệu đáng quan ngại

Nói đến âm mưu chế tạo vũ khí hóa học của IS, theo VNE, trước đó, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học cho biết, có những "dấu hiệu rất đáng ngại" rằng Nhà nước Hồi giáo đang chế tạo vũ khí hóa học và có thể đã sử dụng ở Iraq, Syria.

Cùng chung nhận định trên, Ahmet Uzumcu, người đứng đầu Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) nói, các đội tìm hiểu tình hình thực tế phát hiện bằng chứng khí lưu huỳnh mù tạt đã được sử dụng trong những đợt tấn công ở Iraq và Syria và rất có thể IS đang tự sản xuất vũ khí hóa học, điều cực kỳ đáng ngại. Điều đó chứng tỏ IS có công nghệ, biết cách làm và cách tiếp cận nguyên liệu.

Hai thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất lịch sử hải quân thế giới(VietQ.vn) - Hai thảm họa tàu ngầm tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại phải kể đến vụ nổ tan của Thresher Mỹ và tàu ngầm Komsomolets Nga.

Còn theo Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan nói với CBS News rằng phiến quân IS có khả năng chế tạo lượng nhỏ khí chlorine và khí mù tạt.

Hãng thông tấn quốc gia Syria SANA đưa tin, IS cũng đã từng dùng khí độc chết người tấn công binh sĩ chính phủ tại căn cứ không quân ngoại ô thành phố miền đông Deir Ezzor.

Vũ khí hoá học chưa phải là loại vũ khí hiệu quả nhất của IS nhưng tác động tâm lý của nó đối với dân thường rất đáng kể. 25.000 người dân ở trong và quanh Taza đã rời bỏ nhà cửa do lo sợ bị tấn công lần nữa.

Ông Uzumcu kêu gọi các quốc gia khác cảnh giác, đề phòng các vụ tấn công vũ khí hóa học xảy ra ngoài Syria và Iraq.

Trong khi đó, Nga cũng đang thúc đấy các biện pháp tại Liên Hợp Quốc nhằm theo dõi các nhóm cực đoan đang hoạt động ở Syria, cảnh báo một "mối đe dọa rõ ràng" rằng chúng có thể tấn công vũ khí hóa học, khả năng cao ở châu Âu.

Nga và Trung Quốc còn trình dự thảo nghị quyết Hội đồng Bảo an kêu gọi mọi quốc gia, đặc biệt là những nước giáp Syria như Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq, báo cáo mọi hoạt động của các nhóm vũ trang muốn sở hữu hoặc sản xuất vũ khí hóa học.

Trước các cuộc tấn công của IS, Chính phủ Mỹ cũng lên án gay gắt, đồng thời tuyên bố rằng họ đã nỗ lực để ngăn chặn các hoạt động sản xuất vũ khí hạt nhân của IS, trong đó bao gồm tiến hành nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của IS và bắt giữ một chuyên gia hóa học đang làm việc cho IS.

Vũ khí hóa học của IS thực sự nguy hiểm thế nào?

Nói đến vũ khí hóa học sử dụng chất mù tạc của IS, theo Đại úy Davis, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, “lượng lớn” chất độc mù tạc sulfur có thể gây chết người, thông tin trên Dân trí.

Khí mù tạt, hay còn gọi mù tạt lưu huỳnh, gây ra những vết bỏng hóa học trên da, mắt và phổi. Nó có thể gây chết người, khiến nạn nhân tàn tật, gây ung thư hoặc mù vĩnh viễn.

Phiến quân IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria

Phiến quân IS diễu hành trên đường phố Raqqa, Syria. Ảnh: Reuters. 

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh dịch Mỹ, khí mù tạt có thể tồn tại trong môi trường nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần. Việc sử dụng khí mù tạt trong tác chiến khiến quân đối phương phải sử dụng thiết bị phòng độc. Tuy nhiên, các thiết bị này không phát huy hiệu quả trong mọi trường hợp.

Trong chiến tranh Iran-Iraq, khí mù tạt đã thấm qua miếng che mặt mà người Iran thường đeo (vì lý do tôn giáo) và gây tổn thương cho họ. Khí độc mù tạt cũng có thể dễ dàng thấm qua quần áo, giày dép và các nguyên liệu khác.

Roby, một học giả của Viện Trung Đông ở Washington cho biết, sản xuất khí mù tạt tương đối dễ nhưng để biến nó thành vũ khí thì không đơn giản chút nào. Cho đến nay, vũ khí đáng sợ nhất của IS vẫn là súng và thuốc nổ. IS mới chủ yếu lợi dụng tác dụng tâm lý từ vũ khí hóa học. IS hy vọng chúng có thể khiến quân Iraq khiếp sợ bằng cách dọa phát tán khí độc trên chiến trường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang