Những hình ảnh đầu tiên của ông Obama ở Nhật Bản

author 10:41 26/05/2016

(VietQ.vn) - Những hình ảnh đầu tiên của ông Obama tại Nhật Bản, sau khi tạm biệt Việt Nam.

Ông Obama đã chính thức có mặt tại Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm các quốc gia công nghiệp phát triển (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Italy và Nhật Bản - G7).

Theo hãng tin Nga Sputnik, thành phố Ise-Shima thuộc tỉnh Mie của Nhật Bản sẽ là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G7.

 Ông Obama vẫy tay chào khi bước xuống từ chuyên cơ tại sân bay Chubu ngày 25/5. Ảnh: MB

Báo Đại đoàn kết dẫn nguồn tin từ Sputnick cho hay, để đề phòng khả năng xảy ra tấn công khủng bố như tại Pháp và Bỉ, ngoài việc đảm bảo an ninh tại khu vực diễn ra hội nghị, cảnh sát cũng được tăng cường tại những địa điểm như rạp hát, các nhà ga lớn, các trung tâm mua sắm và các địa điểm tập trung đông người, vốn được cho là các mục tiêu của các vụ tấn công khủng bố.

 

 Ông nhận hoa từ một thiếu nữ Nhật duyên dáng trong bộ Kimono truyền thống. Ảnh: Ảnh: Japan Today

Đặc biệt, một đoàn tùy tùng lên đến 4.500 người đã được triển khai để xây dựng “lá chắn thép” bảo vệ an toàn cho Tổng thống Mỹ Barack Obama trong thời gian nhà lãnh đạo nước Mỹ có chuyến viếng thăm lịch sử tới thành phố Hiroshima.

Còn theo Vietnamnet, để đảm bảo an ninh cho hội nghị quan trọng này, nước chủ nhà Nhật Bản đã phải huy động một lực lượng cảnh sát hùng hậu lên tới 100.000 người.

Hình ảnh mới nhất của ông Obama trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 25/5. Ảnh: Reuters

Khu hội nghị và sân bay, nơi các nhà lãnh đạo G7 đến, sẽ được gần 23.000 cảnh sát bảo vệ, theo Đài Truyền hình Nhật Bản NHK. 70.000 cảnh sát khác sẽ đảm bảo an toàn cho các trạm chủ chốt, khu mua sắm, các điểm kém an toàn và tập trung đông người.

Trước đó, tin tức trên Reuters ngày 25.5, Tổng thống Obama có một cuộc gặp Thủ tướng Abe vào tối cùng ngày để bàn vấn nhiều vấn đề nan giải, trong đó có tình trạng phạm tội của các lao động tại căn cứ quân sự Mỹ ở Nhật.

Mới tuần trước, một cựu quân nhân Mỹ (32 tuổi) đang làm việc tại một căn cứ quân sự tại đảo Okinawa đã bị bắt giữ vì nghi sát hại một phụ nữ Nhật Bản. Nguồn tin của hãng tin Kyodo cho rằng nghi phạm còn tấn công tình dục nạn nhân.

Đại đoàn kết dẫn nguồn tin từ CNN cho hay, sau tuyên bố phản đối mạnh mẽ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về sự việc, Tổng thống Barack Obama đã bày tỏ lời “chia buồn chân thành và sự hối tiếc sâu sắc nhất".

"Chúng tôi muốn thấy một tội ác này bị truy tố ở đây giống như cái cách mà chúng tôi cảm thấy ghê rợn và muốn mang lại công lý cho một gia đình nạn nhân ở Mỹ. Tôi mong người dân Nhật hiểu rằng chúng tôi rất đau lòng và sẽ phối hợp với chính phủ Nhật truy tố vụ việc này và ngăn chặn các hành vi phạm tội tương tự tái diễn” – Đại đoàn kết dẫn nguồn tin từ CNN, ghi lại lời ông Obama cho biết.

Okinawa là nơi đóng quân của phần lớn lực lượng Mỹ tại Nhật Bản và các cư dân tại đây không hài lòng vì phải chịu đựng sự bất công. Những người này liên kết tình trạng phạm tội, ô nhiễm và tiếng ồn là do các căn cứ quân sự trên đảo gây ra. Hơn nữa, vào năm 1995, một nữ sinh Nhật Bản bị quân nhân Mỹ cưỡng hiếp đã làm dấy lên sự phản đối cực lớn đối với các căn cứ quân sự này.

Về lịch trình tiếp theo, ngày 26.5, Tổng thống Obama và lãnh đạo các nước sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại tỉnh Mie, miền trung Nhật Bản.

Theo Thanh Niên, ngoài vấn đề kinh tế toàn cầu, các chủ đề về khủng bố, người tị nạn, thương mại, an ninh mạng và an ninh hàng hải sẽ được bàn luận trong hội nghị, đặc biệt là sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông, theo Reuters.

Đến ngày 27.5, Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm lịch sử đến thành phố Hiroshima, nơi Mỹ thả quả bom nguyên tử đầu tiên trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Ông Obama sẽ là tổng thống tại vị đầu tiên của Mỹ đến thăm thành phố này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NHK gần đây, ông Obama khẳng định sẽ không xin lỗi về việc Mỹ thả bom nguyên tử tại Hiroshima ngày 6.8.1945 và Nagasaki ngày 9.8.1945. Tuy nhiên, ông sẽ bày tỏ sự sẵn lòng của mình về một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tưởng nhớ tất cả các nạn nhân trong chiến tranh.

Bí mật giúp Tổng thống Obama trở thành lãnh đạo tài ba (VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Obama đã chia sẻ những bí quyết giúp ông trở thành lãnh đạo tài ba cho các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

Lâm Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang