Hình cảnh Việt Nam chống tội phạm quốc tế (kỳ3)

author 06:17 18/05/2012

Chỉ trong vòng khoảng 15 tháng, nhóm tổ chức buôn người của "Thuấn tóc dài" đã đưa ít nhất 50 cô gái Việt sang Cộng hòa Czech, ép họ bán tuổi thanh xuân của mình trong các động mại dâm bẩn thỉu, ô uế và các hộp đêm ồn ào.

Kỳ 3: Bóc mẽ thủ đoạn "xáo hàng"

Nhốt người ở với… gà, heo

Một ngày cuối năm 2005, trong khi VPI đang phối hợp với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước hoàn tất thủ tục đưa các cô gái ở khu OP Rybak về Việt Nam, C14 lại tiếp nhận thông tin xuất hiện đường dây gái bán dâm sang Cộng hòa Czech. Lúc này, “Thuấn tóc dài” đã về Việt Nam và khi thấy động, y lặn mắt tăm ngay sau đó bất chấp sự truy lùng gắt gao của các trinh sát. 
 
Thông tin ban đầu về đường dây mại dâm này cho thấy, chỉ trong vòng 15 tháng có ít nhất 50 cô gái Việt bị bán sang quốc gia này để hoạt động bán dâm trong các quán bar, vũ trường và nhiều địa điểm khác. Tin báo của trinh sát ở C14 lẫn VPI liên tục báo về. 
 
Ít lâu sau. VPI nhận được tin từ cảnh sát Praha (thủ đô Cộng hòa Czech) thông báo về việc họ vừa bắt giữ 50 công dân Việt Nam tại các thành phố khác nhau; trong đó có quá nửa hoạt động mại dâm. 20 người còn lại bị truy tố tội tổ chức lừa gạt phụ nữ. 
 
Một đường dây gái mại dâm bị công an triệt phá
Một đường dây gái mại dâm bị công an triệt phá
 
Để sớm làm sáng tỏ tội danh, phía cảnh sát nước bạn đã nhờ VPI xác định nhân thân, danh tính và lai lịch của những cá nhân có liên quan. Qua những tài liệu VPI thu thập được, cảnh sát xác định một trong những tên đầu sỏ chuyên nghiệp thực hiện những phi vụ buôn người này là Nguyễn Việt Hùng, kẻ bị công an Việt Nam truy nã và đã đựợc “Thuấn tóc dài” đưa sang Nga. 
 
Qua khám xét nơi ở của Hùng tại Czech, cảnh sát phát hiện hàng nghìn viên thuốc lắc. Cùng lúc này, VPI đã lần ra được những thủ đoạn mà nhóm buôn người thường sử dụng. 
 
Thông qua con đường “hợp tác lao động”, những cô gái ở các vùng miền khác nhau bị đánh lừa, sau đó bị nhồi vào container cho ở chung với đống rau củ quả, gà vịt. Tổ chức của bọn chúng hoạt động rất manh động, liều lĩnh và sử dụng những thủ đọan hết sức tinh vi hòng qua mặt lực lượng cảnh sát và vượt biên sang các quốc gia khác. 
 
Sau khi sang đến Nga, các cô gái này nhanh chóng bị ép làm gái bán dâm, đi khách với giá khá cao. Sau thời gian bán dâm ở Nga, họ tiếp tục được chuyển đến Czech. 
 
Lừa cả... "khách làng chơi"
 
Theo thông lệ, nhóm buôn người thường chia làm nhiều tốp khác nhau, dụ dỗ các cô gái đưa đi bán dâm. Trong các nhóm này nổi lên những nhân vật có "số má" như vợ chồng Nguyễn Hữu Ngân (còn gọi là Ngân què, SN 1962), Nguyễn Thị Tần (SN 1969, quê Nghệ An) sống ở Czech. 
 
Các cô gái sau khi được "Ngân què", Hùng, Cường, Hằng… chuyển sang Cộng hòa Czech lập tức được vợ chồng Trần Đình Phú (SN 1976, Hải Dương) và vợ Đặng Thị Xuyên (SN 1972, Phúc Thọ) xét duyệt, kiểm tra từng "chân tơ kẽ tóc". Để có thể kiếm thêm nhiều tiền và "làm mới" đánh lừa khách hàng, những cô gái này nhanh chóng bị “xáo hàng” làm nhiều khu vực khác nhau để hoạt động luân chuyển và tránh âm mưu thông đồng, tháo chạy.
 
Để có thể phục vụ khách mà không bị phát hiện, các cô gái nhẹ dạ này biến thành nhân viên phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn và bị ép buộc bán dâm nhiều lần trong ngày.
 
Lý lịch của "Ngân què" khiến nhiều dân buôn người phải nể phục. Thủ đoạn tàn ác, thâm độc mà Ngân què sử dụng khiến những cô gái Việt sợ hãi. Nhìn vào lý lịch "đen ngòm" của "Ngân què", không ít người giật nảy mình. 
 
Theo đó, "Ngân què" vốn cũng là dân lao động ở Nga, quê Nghệ An. Qua Nga chẳng được bao lâu thì cưới Tần (đi lao động rồi bỏ chồng, ở lại Nga). Thấy việc buôn người dễ lại mau giàu nên cả 2 cùng nảy sinh ý định kiếm tiền từ sức lao động của người khác và chuyên đi lừa đảo. 
 
Ban đầu, "Ngân què" đích thân về các vùng quê ở Việt Nam để lừa các cô gái dưới chiêu bài tìm việc. Năm 2005, đàn em của "Ngân què" bị cảnh sát tóm gọn khi đang cố chuyển một container có chứa 16 cô gái Việt sang biên giới Cộng hòa Czech.  
 
Thời gian này, VPI và cảnh sát Czech, Nga liên tục trao đổi thông tin với nhau để nắm bắt hoạt động cũng như cung cấp, thông báo cho nhau về hoạt động, lý lịch, nhân thân của các đối tượng và những cô gái trong đường dây buôn người. Hàng trăm cảnh sát đã được tung vào chiến dịch này, sẵn sàng túc trực và đáp ứng đầy đủ mọi thông tin nhằm bóc gỡ đường dây buôn người lớn này. 
 
Cùng lúc đó, tại phố Khâm Thiên, Hà Nội, vợ chồng Nguyễn Văn Tuấn – Nguyễn Thị Hương là thành viên trong tổ chức của "Ngân què" cũng bị bắt quả tang khi đang làm giả một đống giấy tờ, chuẩn bị cho những chuyến hàng container khác lên đường. 
 
Hàng chục cô gái trẻ chưa kịp đổi mộng sang giàu đã nhanh chóng nhận ra sự thật và đứng ra tố giác hành vi của bọn buôn người. Đến tháng 6/2006, “Thuấn tóc dài” bị cảnh sát Việt Nam tóm gọn khi y đang ở gần nhà dò la tin tức về sự việc. 
 
Ngày 50 cô gái Việt Nam được về nước, cả văn phòng VPI tràn ngập tiếng reo vui, chúc mừng của ban chuyên án. Những cánh tay bắt, gương mặt mừng vui của gia đình nạn nhân với các chiến sỹ VPI đã nói lên tất cả.
 
(Còn nữa)
 
(Bài viết được thực hiện với sự phối hợp của Văn phòng Interpol Việt Nam) 
Lưu Gia
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang