Dịch vụ đặt đồ ăn, thức uống online tăng cao trong những ngày dịch

author 06:28 25/02/2022

(VietQ.vn) - "Cà phê mang về" “Đồ ăn mang đi” "Chỉ cần alo là có"... Đó là hàng loạt khẩu hiệu của các nhà hàng, quán ăn trong những ngày dịch diễn biến phức tạp...

Không cần chờ đến đợt bùng phát dịch thứ 4 này, khách hàng đã có xu hướng đặt đồ ăn online nhiều hơn là chọn đến nhà hàng sử dụng dịch vụ trực tiếp. Dịch bệnh làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp, nhà hàng phải chọn chuyển hướng sang hình thức kinh doanh online để đáp ứng nhu cầu khách hàng và bù lấp đi khoảng trống doanh thu do lượng khách hàng đến ăn giảm sút.

Vì vậy, mô hình đặt giao đồ ăn tận nơi bỗng chốc trở thành dịch vụ được ưu chuộng và đạt được con số tăng trưởng đáng ngạc nhiên. 

Theo kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu Q&Me vào tháng 12.2021 với nhóm đối tượng nam nữ trong độ tuổi 18 - 40 ở các thành phố lớn (Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng), 83% người được hỏi có sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống. Con số này tăng lên đáng kể so với 62% của năm 2020. Trong số những người có sử dụng dịch vụ giao hàng ăn có đến 77% có sử dụng các ứng dụng giao hàng trên điện thoại. Tỷ lệ người sử dụng app giao hàng tăng trong khi tỷ lệ các cuộc gọi đến cửa hàng để đặt hàng trực tiếp có xu hướng giảm. Các ứng dụng giao đồ ăn trở thành cách thức đặt hàng phổ biến nhất ở Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM.

Các app giao đồ ăn phát triển mạnh. Nguồn: Đậu Tiến Đạt

 

Trước tác động của dịch bệnh khiến người dân ngại đến những nơi đông đúc như quán ăn, nhà hàng,... bán đồ ăn online như một giải pháp “sống chung với lũ” được nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn để hoạt động trong mùa dịch, ngay cả những thương hiệu nổi tiếng như King BBQ, Gogi House, Pizza 4p’s,... cũng chuyển sang hình thức này.

Trong số các ứng dụng giao hàng, Grab (sử dụng bởi 72% người trả lời), Now/ShopeeFood (66%) và Baemin (54%) là 3 ứng dụng phổ biến nhất. Trong khi Grab vẫn là ứng dụng được nhiều người sử dụng nhất thì Baemin có tốc độ gia tăng thị phần khá tốt, từ 46% ở năm trước lên thành 54%.

Xu hướng đặt đồ ăn online tăng trưởng qua mùa dịch.  

Thực tế, hình thức đặt đồ ăn online không còn xa lạ với người tiêu dùng hiện đại nhưng trong mùa dịch, hình thức này lại được ưa chuộng hơn bao giờ hết. Không chỉ tỷ lệ sử dụng các app đặt đồ ăn tăng mà tần suất đặt hàng cũng có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ những người sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn hằng tuần tăng từ 80% lên 85% sau một năm. Việc tăng tần suất đặt hàng một phần đến từ việc khuyến mãi thường xuyên của các app/các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến nhằm khuyến khích khách hàng đặt online nhiều hơn.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy người dùng khá hài lòng với các ứng dụng giao hàng với các tiêu chí “dễ đặt hàng”, “thái độ nhân viên” và ”tốc độ giao hàng”. Các ứng dụng giao hàng được dự báo sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động hơn nữa trong năm 2022. Một số hoạt động gần đây có thể kể đến như Grab thông báo sẽ liên kết và bao gồm các nhà hàng hạng sang trên ứng dụng.

Mặt khác, một số nhà cung cấp đồ ăn/thức uống cũng sẽ phát triển ứng dụng riêng của họ, cho phép khách hàng đặt hàng trực tiếp nhằm bỏ qua phần lợi nhuận phải chia cho các ứng dụng giao hàng. Dịch vụ đặt hàng đồ ăn, thức uống là một trong những lĩnh vực đang được thúc đẩy số hóa một cách mạnh mẽ, với mục tiêu ngày càng nâng cao trải nghiệm và mức độ hài lòng người dùng.

Thanh toán dễ dàng qua ví điện tử. 

Điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng phổ biến, việc thanh toán trực tuyến cũng tiện dụng hơn. Hiện tại trên thị trường Việt Nam khá đa dạng các cổng ví điện tử như Viettelpay, Momo, Zalopay, Airpay, Moca, VNpay… các cổng thanh toán này đang áp dụng rất nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng, trực tiếp tác động tới hành vi tiêu dùng.

Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến, nhiều ý kiến cũng cho rằng người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không được cung cấp thông tin bảo mật cho bất kỳ ai, nên sử dụng phương thức xác thực 2 lớp để đảm bảo phòng tránh rò rỉ thông tin cá nhân, tránh những phiền phức có thể phát sinh sau này.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang