Hình thức lừa đảo thông qua mô hình kinh doanh Dropshipping

author 11:15 29/06/2024

(VietQ.vn) - Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nạn nhân tham gia, sau đó chiếm đoạt tiền của “người bán hàng".

Dropshipping là hình thức kinh doanh bán lẻ, trong đó người bán (đóng vai trò trung gian) nhận đơn đặt hàng của khách hàng. Người bán sẽ không có hàng trong kho, thay vào đó, người bán chuyển đơn đặt hàng và địa chỉ giao hàng của khách hàng đến nhà sản xuất, nhà bán buôn hoặc nhà bán lẻ để thực hiện việc giao hàng. Người bán chịu trách nhiệm về việc tiếp thị và bán sản phẩm, nhưng không kiểm soát chất lượng sản phẩm, lưu trữ, quản lý hàng tồn kho hoặc vận chuyển sản phẩm.

Ưu điểm của dropshipping là người bán không phải bỏ chi phí liên quan đến việc duy trì kho hàng. Tuy nhiên, họ sẽ phải thanh toán trước cho đơn hàng của khách. Kẻ xấu đã lợi dụng mô hình này để lừa đảo người bán.

Với phương thức kinh doanh này, người bán lẻ sẽ không cần kho hàng, không cần quan tâm về khâu vận chuyển. Tính tiện lợi của hình thức kinh doanh mới mẻ này đang được khá nhiều người quan tâm tìm hiểu. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lừa đảo đã dụ dỗ các nạn nhân tham gia bán hàng để chiếm đoạt tiền.

Ảnh minh họa.

Theo lời giới thiệu của bạn bè, anh X. (trú tại Hà Nội) tham gia phân phối đơn hàng trên một website. Anh X. được phép đăng 100 sản phẩm và nhận lợi nhuận 20% trên mỗi đơn hàng sau khi sản phẩm tới người mua từ 4 - 6 ngày.

Ngày đầu tiên, anh X. bán được 1 đơn hàng và thu lợi nhuận như hứa hẹn. Sau đó, anh X. mua gói quảng cáo tương đương 10 triệu đồng với cam kết bán được 8 đơn hàng/ngày. Các đối tượng giới thiệu anh X. nâng cấp cửa hàng với số tiền 12.000 USD để hưởng chính sách 20 ngày không phải nộp tiền đơn hàng và lợi nhuận 30% với mỗi đơn hàng.

Sau khi hết 20 ngày, anh X. rút tiền từ hệ thống thì được yêu cầu nộp 35% lợi nhuận tương đương gần 1 tỷ đồng thì mới rút được tiền. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, anh X. đã không nộp tiền và đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền anh X. bị chiếm đoạt là 9,7 tỷ đồng.

Không thể phủ nhận Dropshipping là mô hình kinh doanh hấp dẫn và mang lại nhiều lợi ích cho người bán nhưng đây cũng là “miếng mồi ngon” để kẻ lừa đảo lợi dụng. Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người kinh doanh online cần thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi tham gia mô hình dropshipping và thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Người dân nói chung và người kinh doanh nói riêng cần cảnh giác với những lời mời đầu tư, cơ hội việc làm lợi nhuận cao bất thường thông qua ứng dụng kinh doanh trực tuyến. Không truy cập, đăng nhập, tải các web, đường link được gửi từ người lạ, không rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không chuyển tiền cho bất cứ ai khi không có thông tin rõ ràng, cụ thể của tài khoản nhận tiền. Đối với các trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân nên trình báo cơ quan công an nơi gần nhất, đồng thời chia sẻ thông tin cảnh báo đến người thân, bạn bè để tránh gặp phải các bẫy lừa đảo.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang