Hít khói thuốc lá làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2

author 10:03 21/09/2015

Các nghiên cứu cho thấy sống cùng với người hút thuốc bạn có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2 đến 22%.

Ảnh minh họa

Công bố trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, kết quả này được tổng hợp từ 88 nghiên cứu với gần 6 triệu người liên quan đến tình trạng hút thuốc thụ động, có nghĩa là người không hút nhưng hít phải khói thuốc của người xung quanh. Họ đều có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các bằng chứng trước đó chỉ ra rằng, hút thuốc lá vô cùng nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư, hô hấp và bệnh tim. Nghiên cứu mới này cho thấy thuốc lá cũng gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2. Theo đó, 28 triệu người tiểu đường trên toàn thế giới đã cải thiện tình trạng bệnh khi bỏ hút thuốc lá.

Giáo sư Frank Hu tại Đại học Huazhong, Trung Quốc, cho biết: "Hút thuốc lá được coi là một yếu tố dẫn đến bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cảnh báo mọi người nên bỏ hút thuốc để loại bỏ bệnh tật”.

"Chúng ta đã nỗ lực để chống thuốc lá nhưng hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tỷ lệ mắc bệnh trên toàn thế giới. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng việc triển khai và thực thi các quy định của công ước Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá", giáo sư nói thêm.

Theo VnExpress


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang