Hồ Gươm Plaza bị phạt 3 tỷ đồng vì ‘đẻ’ thêm căn hộ

author 05:50 10/04/2016

(VietQ.vn) - Dự án Hồ Gươm Plaza vừa bị Thanh tra Bộ Xây dựng ra quyết định xử phạt gần 3 tỷ đồng vì tự ý thay đổi thiết kế.

Theo phản ánh của Ban đại diện cư dân dự án Hồ Gươm Plaza (Trần Phú, Hà Đông), chủ đầu tư đã tự ý xây dựng chuyển đổi cơ cấu căn hộ không đúng thiết kế ban đầu đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể: Tòa C theo thiết kế được duyệt là văn phòng từ tầng 6 đến tầng 29 nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây dựng và chuyển đổi từ tầng 14 đến tầng 29 chia nhỏ thành những căn hộ dưới 60m2. Tòa A theo thiết kế ban đầu được duyệt căn hộ chung cư cao cấp từ tầng 6 đến tầng 29, mỗi tầng 14 căn hộ nhưng chủ đầu tư đã tự ý xây thêm 2 căn hộ mi ni diện tích dưới 40m2 tại mỗi tầng trong phần diện tích sân chơi chung của từng tầng. Hiện nay, hạ tầng tòa nhà (bãi đỗ xe, sân chơi, khu sinh hoạt cộng đồng…) chưa đáp ứng được quy mô ban đầu. Dự án được phê duyệt là 499 căn hộ nhưng đến nay CĐT tự ý tăng thêm 64 căn hộ.

Hồ Gươm Plaza bị phạt 3 tỷ đồng vì ‘đẻ’ thêm căn hộHồ Gươm Plaza bị phạt 3 tỷ đồng vì ‘đẻ’ thêm căn hộ

Do đó, UBND quận Hà Đông đã chính thức có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở xây dựng thành phố Hà Nội để xin ý kiến xử lý các vi phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza.

Theo đó, các sai phạm của dự án được nêu ra như: tại tòa tháp A, từ tầng 6 đến 29, mỗi tầng tăng thêm 2 căn hộ so với hồ sơ thiết kế phê duyệt. Từ tầng 14 đến tầng 29, tăng thêm 1 căn hộ so với thiết kế.

Theo thiết kế, tòa tháp C của dự án có chức năng là văn phòng. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang tổ chức thi công xây dựng, chia nhỏ phòng với số lượng 13 phòng/1 tầng. Số lượng mà chủ đầu tư đã tiến hành thi công là trên 499 căn là không đúng theo văn bản số 1145/UBND-QLĐT ngày 28/6/2013 của UBND quận Hà Đông.

“Qua công tác kiểm tra của UBND quận Hà Đông cho thấy dấu hiệu sai phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza là rất lớn. Để đảm bảo cho việc xây dựng theo đúng quy hoạch, thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND quận Hà Đông báo cáo Thanh tra Bộ Xây dựng, Sở xây dựng Hà Nội xem xét, cho ý kiến chỉ đạo, phối hợp xử lý kịp thời các sai phạm trên”, báo cáo của đơn vị này đề nghị.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã ra quyết định khắc phục hậu quả với Công ty May Hồ Gươm. Thanh tra buộc công ty nộp số lợi bất hợp pháp có được do thi công xây dựng sai thiết kế được phê duyệt với số tiền là 2,83 tỷ đồng. Cơ quan thanh tra lý giải, số tiền này được tính bằng 50% tổng doanh thu từ việc bán căn hộ thuộc phần diện tích xây dựng sai phép. 

Ngoài ra, Thanh tra cũng quyết định công ty cũng bị xử phạt hành chính tổng cộng 70 triệu đồng do thành lập ban quản lỷ dự án không đủ điều kiện năng lực, xây dựng công trình sai thiết kết được duyệt.

>>Làm vỡ hàng, chuyển phát nhanh Vietstar hay khách có lỗi?

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang