Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh

author 18:54 25/10/2021

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chính phủ cùng các cấp, ngành, các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ tài chính giúp doanh nghiệp vượt khó sau dịch Covid-19. Trong đó, việc hỗ trợ vay vốn được xem là “phao cứu sinh” giúp doanh nghiệp vượt qua nghịch cảnh.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp phản ánh, thủ tục vay vốn từ ngân hàng còn khó khăn khiến cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm vốn từ nguồn khác. 

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh. Ảnh minh họa. 

Trao đổi về vấn đề trên, một số chuyên gia kinh tế cho biết, trước khi tiếp cận vốn ngân hàng, doanh nghiệp nhất thiết phải trả lời cụ thể những câu hỏi như: Nhu cầu vay là bao nhiêu? Mục đích vay để làm gì? Doanh nghiệp muốn kỳ hạn bao lâu? Có kế hoạch nào để đảm bảo trả nợ cho khoản vay đó? Bởi thực tế không ít doanh nghiệp hiện khi có nhu cầu vay vốn thì mới chuẩn bị hồ sơ đi vay và muốn vay được ngay, mà ngân hàng cần có thời gian để thẩm định, xử lý hồ sơ.

Theo ông Mai Quốc Thịnh, chuyên gia tư vấn tài chính doanh nghiệp, ngân hàng cũng là tổ chức kinh doanh nên sẽ đánh giá lựa chọn khách hàng trên cơ sở tiềm năng, trên cơ sở phương án kinh doanh của khách hàng. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp phải tự đánh giá được năng lực và chuẩn bị hồ sơ khả thi nhất.

“Một số sai lầm mà doanh nghiệp thường hay mắc phải như thiếu tính chủ động, thiếu lập kế hoạch nguồn vốn ngay từ ban đầu. Có khi doanh nghiệp vay vốn cho mục đích này nhưng lại sử dụng cho mục đích khác, đặc biệt là khi vay ngắn hạn nhưng lại sử dụng cho trung và dài hạn. Do đó, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị tài chính. Đặc biệt tính kỷ luật trong việc sử dụng nguồn vốn", ông Mai Quốc Thịnh nói.

Về phía các ngân hàng cũng hiểu và chia sẻ nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong thời điểm khôi phục sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 như hiện nay. Bà Lê Thị Kim Xuân, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội ngân hàng Việt Nam tại TP.HCM cho biết, cần nhìn ở góc độ ngân hàng cũng là doanh nghiệp, sử dụng nguồn tài chính đi vay để cho vay, từ đó cùng nhau gỡ khó. Trước mắt, ngành ngân hàng sẽ thực hiện một số giải pháp, trong đó có hỗ trợ khoản vay, giảm lãi suất.

“Các ngân hàng đều đồng thuận là sẽ giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trên cơ sở là phải căn cứ vào thực lực nguồn vốn, cũng như chính sách tín dụng của từng ngân hàng. Lãi suất giảm thì cũng hỗ trợ cho đúng đối tượng khách hàng mà đang có khó khăn thực sự, doanh nghiệp có đơn hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Các tổ chức tín dụng làm sao phải triển khai chính sách hỗ trợ chính xác, cần trích lọc dự phòng rủi ro để đảm bảo an toàn cho hệ thống", bà Kim Xuân chia sẻ.

Rõ ràng, nếu doanh nghiệp chứng minh được tình trạng kinh doanh giảm sút là do các yếu tố khách quan như dịch bệnh, đồng thời xây dựng phương án kinh doanh tốt thì sẽ tiếp cận được các nguồn vốn tín dụng. Tuy nhiên, với đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa, muốn làm được như vậy, rất cần hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, địa phương để nâng cao khả năng quản trị tài chính, khôi phục sản xuất kinh doanh...

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang