Hóa chất trong dầu gội và đồ chơi có thể gây tổn thương gan, tiểu đường

authorNinh Lan 09:38 22/05/2019

(VietQ.vn) - Hóa chất trong dầu gội, đồ chơi có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và gây độc cho gan.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Một nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với hóa chất có trong dầu gội, đồ chơi và ván sàn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Chúng cũng có lượng chất béo nguy hiểm có thể đi vào máu và gây tổn thương gan, có thể gây rối loạn chuyển hóa.  Tuy nhiên, các chuyên gia của Đại học Novi Sad ở Serbia, nói rằng "không có đủ bằng chứng" để hỗ trợ cho kết luận này.

Hóa chất trong dầu gội và đồ chơi có thể gây độc cho gan

Tiếp xúc với hóa chất có trong dầu gội đầu có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Ảnh: Dailymail 

Phthalates là phụ gia được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa. Chúng đã được phát hiện trong nhiều sản phẩm hàng ngày, như nước đóng chai và nước hoa.

Các nghiên cứu chủ yếu được thực hiện trên động vật gặm nhấm và hóa chất này có liên quan đến vô sinh, béo phì, suy giảm sự phát triển.

Để hiểu rõ hơn về các hóa chất ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, các nhà nghiên cứu đã đo nồng độ phthalate trong nước tiểu của 305 người. 

Mức độ được so sánh với trọng lượng cơ thể, chẩn đoán bệnh tiểu đường loại 2 và các dấu hiệu của chức năng gan bị suy yếu hoặc chuyển hóa kém. 

Người phụ nữ 53 tuổi bị hoại tử bụng sau phẫu thuật hút mỡ(VietQ.vn) - Sau phẫu thuật hút mỡ bụng, người phụ nữ 53 tuổi tại Anh đã suýt chết vì phần bụng bị hoại tử.

Tác giả nghiên cứu, giáo sư Milica Medi Stojanoska thừa nhận, mẫu người tham gia là nhỏ. Bà cho biết, kết quả cho thấy phthalates gây ra 'tổn thương độc hại cho gan', cũng như thay đổi quá trình trao đổi chất để tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường.

Giáo sư Stojanoska nói thêm: 'Chúng tôi cần thông báo cho mọi người về những tác động bất lợi tiềm ẩn của các chất gây rối loạn nội tiết đối với sức khỏe của họ".

Từ kết quả trên, GS. Stojanoska kêu gọi các nhà khoa học xem xét các cách để giảm thiểu sự tiếp xúc của con người với 'hóa chất gây hại'. Nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Nội tiết Châu Âu tại Lyon.

Tuy nhiên phản biện với nghiên cứu này, Giáo sư Rob Chilcott, một nhà độc học tại Đại học Hertfordshire nói, với nghiên cứu này không cung cấp đủ thông tin để đưa ra kết luận.

Giáo sư Kevin McConway, giáo sư danh dự về thống kê ứng dụng nói thêm: "Vẫn còn quá sớm để quan tâm đến nghiên cứu này".

Phthalates là gì?

Phthalates là chất phụ gia được sử dụng trong quá trình sản xuất nhựa hoặc để kéo dài thời hạn sử dụng của sản phẩm. Các hóa chất đã được phát hiện trong nhiều sản phẩm hàng ngày, như nước đóng chai, nước hoa, đồ chơi, sàn vinyl và dầu gội đầu.

Phthalates cũng được thêm vào nước hoa để giúp mùi hương lưu lại lâu hơn trên da. Các hóa chất được cho là bắt chước estrogen và có liên quan đến ung thư vú và buồng trứng, cũng như mãn kinh sớm. Nó cũng là nguyên nhân dẫn đến béo phì.

Một số phthalate cũng đã được tìm thấy gây độc tính sinh sản trong các nghiên cứu trên động vật. Một thử nghiệm thậm chí cho thấy phụ nữ có khả năng sinh non sớm hơn nếu họ có nồng độ phthalate cao trong máu trước khi thụ thai.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang