Hóa đơn: Người tiêu dùng cần biết khi đi mua hàng để bảo vệ quyền lợi

author 15:54 20/11/2017

(VietQ.vn) - Giữ hóa đơn cho đến khi hết thời hạn bảo hành, tạo thói quen lấy hóa đơn là một trong những cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình trong quá trình giao dịch.

Theo Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (trực thuộc Bộ Công Thương), hóa đơn (hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn đỏ) không chỉ là tài liệu thể hiện giá của sản phẩm/dịch vụ (gọi chung là hàng hóa), mà còn là tài liệu nhằm ghi nhận doanh số giao dịch của doanh nghiệp và là bằng chứng chứng minh người tiêu dùng đã mua hàng hóa của người bán.

Trong trường hợp phát sinh tranh chấp giữa người tiêu dùng và bên bán, thì hóa đơn là một bằng chứng quan trọng, ràng buộc trách nhiệm của bên bán đối với bên mua.

hoa-don-nguoi-tieu-dung-can-biet-khi-di-mua-hang-de-bao-ve-quyen-loi

 Người tiêu dùng cần giữ hóa đơn khi mua hàng để bảo vệ quyền lợi. Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng 

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải lúc nào người bán cũng cung cấp hóa đơn cho người tiêu dùng, đồng thời, một số người tiêu dùng thường không có thói quen yêu cầu cung cấp hoặc thậm chí không lưu trữ hóa đơn khi được cung cấp. Điều này đã gây ra rất nhiều bất lợi cho người tiêu dùng trong trường hợp cần bảo hành, khiếu nại, giải quyết tranh chấp,…

Cụ thể, một số vấn đề có thể xảy ra như không có hóa đơn đồng nghĩa với người tiêu dùng không có bằng chứng giao dịch. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu nại, người tiêu dùng có thể bị từ chối. Điều này cũng gây ra khó khăn cho cơ quan bảo vệ người tiêu dùng trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại, đặc biệt là trong các vụ việc về bảo hành đồ điện tử, các vấn đề về thực phẩm…

Ngoài ra, hành vi không cung cấp hóa đơn của người bán góp phần làm giảm tính minh bạch và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và cuối cùng là góp phần làm Nhà nước thất thu thuế.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đưa ra một số dẫn chứng liên quan đến hoạt động cung cấp hóa đơn như trường hợp của khách hàng mua tủ lạnh tại một siêu thị điện máy. Nhân viên siêu thị chỉ cung cấp cho người tiêu dùng hướng dẫn sử dụng sau khi mua hàng.

Sau khi dùng được 2 tháng (trong thời hạn bảo hành), tủ lạnh bị hỏng. Khi liên lạc với siêu thị điện máy, khách hàng bị từ chối bảo hành với lý do sản phẩm mua không liên quan đến siêu thị. Khách hàng về tìm lại hóa đơn và phiếu bảo hành thì mới phát hiện ra lúc mua hàng, nhân viên không hề cung cấp các tài liệu trên cho mình.

Trường hợp thứ 2 là một khách hàng mua hàng tại siêu thị. Khi thanh toán, nhân viên siêu thị có cung cấp biên lai hàng và hướng dẫn người tiêu dùng liên hệ Phòng tài chính để lấy hóa đơn.

Tuy nhiên, do cảm thấy không cần thiết nên người tiêu dùng đã xé bỏ biên lai và không lấy hóa đơn.

Chính thức tăng giá xăng, dầu từ 15h chiều nay(VietQ.vn) - Từ 15h hôm nay (20/11), giá xăng RON 92 tăng 434 đồng/lít lên mức tối đa 18.580 đồng/lít, xăng E5 tăng 385 đồng/lít lên 18.243 đồng/lít.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm mua tại siêu thị, khách hàng bị đau bụng do ăn phải thực phẩm kém chất lượng, liền quay lại siêu thị để khiếu nại thì được đề nghị cung cấp biên lai hoặc hóa đơn mua hàng để nhân viên siêu thị có cơ sở kiểm tra. Lúc này, khách hàng mới nhận ra là không thể cung cấp được do đã xé bỏ biên lai và không lấy hóa đơn.

Trước thực trạng cả người bán và người mua đều bỏ qua hóa đơn, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên có thói quen lấy hóa đơn vì hóa đơn là quyền lợi để được hưởng những chính sách sau bán hàng, và là bằng chứng đầu tiên trong giải quyết khiếu nại.

Theo đó, khi mua hàng, nên rà soát các tài liệu kèm theo hàng hóa xem đã bao gồm hóa đơn chưa. Nếu chưa có, yêu cầu người bán hàng cung cấp hóa đơn.

Sau khi mua hàng: Lưu giữ hóa đơn trong suốt vòng đời sản phẩm, hoặc ít nhất là đến hết thời hạn bảo hành.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang