Hóa đơn tiền điện tăng vọt mùa nắng nóng: Bộ Công Thương sẽ cải tiến biểu giá điện 6 bậc

author 18:41 29/06/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương cho biết sẽ sửa biểu giá điện bậc thang, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ xem xét và quyết định.

Trước phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tăng vọt do cách tính biểu giá 6 bậc lỗi thời, Bộ Công Thương cho biết sẽ sửa biểu giá điện bậc thang, lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Chính phủ xem xét và quyết định. Theo Bộ Công Thương, hiện nay, giá bán lẻ điện sinh hoạt đang được tính theo 6 bậc thang: Bậc 1 cho kWh từ 0 - 50, tính 1.678 đồng/kWh; Bậc 2 cho kWh từ 51 - 100, được tính 1.734 đồng/kWh; Bậc 3 cho kWh từ 101 - 200, được tính 2.014 đồng/kWh.

 Bộ Công Thương sẽ cải tiến biểu giá điện 6 bậc. Ảnh minh họa

Bậc 4 cho kWh từ 201 - 300, được tính 2.536 đồng/kWh. Bậc 5 cho kWh từ 301 - 400 được tính 2.834 đồng/kWh. Bậc 6 cho kWh từ 401 trở lên được tính 2.927 đồng/kWh.

Tuần qua, một số cơ quan truyền thông phản ánh việc nhu cầu dùng điện vào mùa nắng nóng tăng cao, người dân ở nhà nhiều vì dịch COVID-19, cùng với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt theo 6 bậc lỗi thời khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) đã có phản hồi chính thức về vấn đề này. Theo đó, Bộ Công Thương đang nghiên cứu, hoàn thiện các phương án cải tiến biểu giá bán lẻ điện của các khách hàng sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp đảm bảo phù hợp với thực tế sử dụng điện của khách hàng.

Hiện tư vấn đề án cải tiến biểu giá bán lẻ điện đang cập nhật số liệu tính toán, đánh giá tác động và đề xuất phương án cải tiến biểu giá hợp lý, phù hợp thực tế nhu cầu sử dụng điện của khách hàng. Trên cơ sở xem xét đề án, Bộ Công Thương sẽ lựa chọn phương án phù hợp và lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan có liên quan để hoàn thiện các phương án sửa đổi Quyết định 28/2014/TT-BCT quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện trước khi báo cáo Chính phủ xem xét quyết định trong thời gian tới theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương khuyến cáo các hộ gia đình, cơ quan, công sở, doanh nghiệp và người dân áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện để đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng. Đồng thời, hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Giá điện là vấn đề được người dân rất quan tâm, nhạy cảm, ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân, vì vậy Bộ Công Thương đang làm hết sức kỹ lưỡng và thận trọng, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hôm 2/6, Chính phủ ban hành Nghị quyết đồng ý phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các khách hàng sử dụng điện như phương án Bộ Công Thương trình ngày 27/5.

Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để trục lợi chính sách; chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung, số liệu báo cáo và đề xuất.

Đây là lần thứ 3 Chính phủ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng sử dụng điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Tuy nhiên, quy mô hỗ trợ lần này hẹp hơn đáng kể so với 2 lần trước đó.

Thu Hà

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang