Hoa hậu và những danh xưng tai tiếng

author 12:25 19/07/2014

(VietQ.vn) - Liệu sắc đẹp Việt Nam còn được tôn vinh thật sự khi những cuộc thi Hoa hậu, Nữ hoàng, Người đẹp… lại tràn lan như hiện nay và những vụ lùm xùm xung quanh nó vẫn chưa kết thúc?

"Loạn hoa hậu" là cụm từ đã được sử dụng từ nhiều năm qua để chỉ tình trạng ra ngõ gặp hoa hậu, nơi nơi thi nhan sắc. Thử làm một thống kê nhỏ thì mỗi năm chúng ta đã có hàng chục cuộc thi, từ Hoa hậu Việt Nam đến Nữ hoàng trang sức, Người đẹp xứ dừa, Hoa hậu miền đất võ, Nữ hoàng cà phê... Danh hiệu nào cũng kêu vang nhưng tài, sắc, hành vi của rất nhiều người mang vương miện lại là cái khiến công chúng ngán ngẩm vì quá tệ.

Thi hoa hậu để tôn vinh hay chuốc tai tiếng

Danh hiệu hoa hậu hay nữ hoàng ấy chẳng phải miễn phí hay tự dưng "từ trên trời rơi xuống". Mỗi mỹ nhân phải bỏ công bỏ sức ra chẳng ít. Chẳng thế mà sau mỗi cuộc thi người ta lại nghe các thí sinh tố cáo lẫn nhau, chuyên gia trang điểm tố cáo thí sinh, các cáo buộc mua bán giải thưởng và rất nhiều chuyện hậu trường khó kiểm chứng khác.

Gần đây công chúng lại được một phen ngỡ ngàng với tin mới nhận được là BTC gạ bán giải và hoa hậu “xe rác” Trần Thị Ngọc Bích thẳng tay ném dải băng ghi nhận danh hiệu ‘Người đẹp hình thể’ vào sọt rác, bởi theo chân dài này, cô mới là người xứng đáng giải thưởng cao nhất – Ngôi vị nữ hoàng chứ không phải cái danh tầm thường kia. 

hoa hậu xe rác

Ngán ngẩm với cách hành xử của "hoa hậu" khi vứt giải vào xe rác và tố BTC không chuyên nghiệp. Ảnh minh họa

Chắc chắn khán giả hôm nay vẫn chưa thể quên cô hoa hậu Nam Mê Kông Mỹ Xuân - người cầm đầu đường dây bán dâm cao cấp và đồng thời cũng là gái mại dâm. Khán giả cũng không thể quên cô hoa hậu Ngọc Trinh - người chiến thắng tại một cuộc thi hoa hậu cấp "hội chợ" ở nước ngoài - với những phát ngôn gây sốc và nổi tiếng nhờ khả năng khoe thân hơn là tài năng. 

Sau chiến thắng ở vị trí Á hậu 1 - cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới tại Mỹ trở về, Quế Vân bị xử phạt 15 triệu đồng cho hành vi thi chui. Cô đã nộp phạt và... nghiễm nhiên được gọi là hoa hậu bất chấp việc đã có hai con, bất chấp việc cô từng tham gia đánh người.

Dù không có giấy phép, người đẹp Phan Hoàng Thu vẫn thản nhiên sang Malaysia thi Hoa hậu du lịch quốc tế và bị phạt 15 triệu đồng - mức phạt căn cứ theo khoản 5, điều 14, Nghị định 158 của Chính phủ. Lý giải cho hành vi thi chui, Thu cho biết vì... không kịp xin phép.

Hoa hậu "trả vương miện" Triệu Thị Hà dù bị đại diện BTC - Hoa hậu quý bà Kim Hồng tuyên bố cương quyết thu hồi vương miện nhưng khi đối chiếu lại các quy định thì kể cả bà Kim Hồng lẫn cơ quan chức năng đều không thể thu hồi danh hiệu của Hà. Dù hôm nay cuộc thi đã sang mùa mới và Hà đã thành cựu hoa hậu, nhưng điều đó có hề gì khi bên ngoài kia cô vẫn được gọi là hoa hậu với giá tham gia sự kiện lên đến hàng ngàn USD.

Chỗ đứng nào cho một BTC nghiệp dư

Tuy nhiên, tất cả những điều đó chỉ là phần ngọn. Gốc rễ của câu chuyện nằm ở hệ thống quản lý và phương thức xử lý những cuộc thi nhan sắc và các vấn đề phát sinh từ đó.chức đặt mục tiêu…kiếm tiền hơn là mục tiêu tìm ra cái đẹp.

Chính vì vậy, cứ có tiền là có thể trở thành Hoa hậu!Khi lợi ích kinh tế được đặt lên hàng đầu thì chắc chắn chất lượng và uy tín của giải thưởng sẽ ở mức…thấp nhất. Điều này giải thích tại sao ở Việt Nam thừa hoa hậu, hoa khôi nhưng lại không thể chọn được một ứng viên “xứng tầm” đi dự các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Ngọc Bích chê bai cuộc thi ở cấp 'ao làng': Không sai. Nhưng chính cô là con cá nhỏ bơi trong cái ao làng ấy. Háo hức đăng ký một cuộc thi ‘chui’ phạm luật, Ngọc Bích còn ‘tố’ đơn vị tổ chức thiếu chuyên nghiệp?

Các danh hiệu “chui” xét cho cùng chỉ để đơn vị tổ chức và cả người đẹp và phục vụ cho những toan tính cá nhân. Đã đến lúc các cô gái có chút nhan sắc phải biết tự trọng, đừng ham danh hiệu phù phiếm mà vẽ nhọ bôi hề lên những gương mặt nhan sắc cho thiên hạ bàn tán, hay tự biến mình thành con mồi béo bở cho các "ông bầu" háo sắc, háo danh, hàm tiền... trục lợi.

Nguyễn Huyền (t/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang