Hoa hậu Việt Nam: Trí tuệ vẫn chưa được phát huy!

authorTrần Thanh 13:28 01/09/2016

(VietQ.vn) - Trí tuệ chính là vương miện giúp các hoa hậu Việt Nam tỏa sáng. Tuy nhiên, yếu tố trí tuệ vẫn chưa được phát huy tại các các cuộc thi hoa hậu hiện nay.

Sự kiện: Hoa hậu Việt Nam 2016

Đó là ý kiến của Thạc sĩ Trần Văn Phương- Giảng viên Khoa Văn hóa, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Để bàn luận sâu hơn về vấn đề này,  PV Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trò chuyện với ông. 

- Thưa ông, với góc nhìn của một chuyên gia văn hóa, ông đánh giá như thế nào về chất lượng các thí sinh hoa hậu Việt Nam từ trước đến nay?

Hiện nay, có quá nhiều cuộc thi mang danh hoa hậu nhưng một đấu trường nhan sắc được công nhận và được cả đất nước tôn vinh và mong chờ là cuộc thi hoa hậu việt nam được tổ chức thường niên 2 năm một lần. Chính vì có quá nhiều cuộc thi mang tính 'ao làng' như thế nên cái tiêu chuẩn sắc đẹp của nó cũng bị loãng đi rất nhiều. Người đẹp là phải đẹp cả về tri thức, hình thức và tâm hồn nhưng 1 số người đẹp chưa đảm bảo các yếu tố đó, nhất là hàm lượng kiến thức.

Bằng chứng là cuộc thi hoa hậu đại dương vừa rồi,  thí sinh Thu Phương trả lời ứng xử một cách kém hiểu biết, ngớ ngẩn trước câu hỏi: ‘Trước hành động xâm phạm Việt Nam của nhà cầm quyền Trung Quốc với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, bạn có suy nghĩ và thái độ như thế nào?’.

Thí sinh Thu Phương đã trả lời rằng: “Là một công dân yêu nước khi biết việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương tại biển Việt Nam mình, em cảm thấy rất bức xúc, nó xâm phạm về lãnh thổ, vùng kinh tế Việt Nam mình. Em muốn người Trung Quốc hãy mở giàn khoan đó ra và để cho đất nước Việt Nam của em ngày càng xinh đẹp hơn”.

Hoa hậu Việt Nam còn chưa phát huy được yếu tố trí tuệ 

Đối với quan điểm của riêng tôi thì các hoa hậu Việt Nam từ trước tới nay nếu nói về hình thức thì quá xứng đáng nhưng yếu tố trí tuệ vẫn chưa phát huy mà trong thời đại ngày nay, yếu tố trí tuệ cần đề cao. Mong rằng BTC các cuộc thi Hoa hậu cần đánh giá chặt chẽ hơn trong phần thi trí tuệ của thí sinh.

- Theo quan điểm của ông thì các Hoa Hậu Việt Nam trước đây và bây giờ có khác nhau không?

Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi nhan sắc mang tầm cỡ quốc gia lớn nhất từ trước đến nay, cuộc thi được tổ chức thường niên 2 năm một lần nhằm mục tiêu tìm ra gương mặt đại diện cho Việt Nam để tuyên truyền và quảng bá hình ảnh, văn hoá của đất nước đến các nước trên thế giới.

Cho đến nay cuộc thi đã diễn ra được hơn 27 năm, và vương miện Hoa hậu được xướng lên 15 lần nhưng từ đó tới giờ vẫn chưa có sự thay đổi nhiều về mặt trí tuệ từ những người có hình thức đẹp.

Hoa hậu ngày nay thì tự tin hơn so với trước đây, về mặt hình thức cũng đẹp hơn nhưng vẫn có sự gian lận hay phẫu thuật thẩm mỹ, không còn vẻ đẹp tự nhiên như ngày xưa, còn về mặt trí tuệ thì đa số còn nhiều bỡ ngỡ bởi phông kiến thức, phông văn hóa còn thấp. Đặc biệt, các hoa hậu ngày nay còn thiếu hiểu biết về văn hóa truyền thống.

- Ngay sau khi Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh đăng quang, có rất nhiều ý kiến trái chiều. Dưới góc nhìn của ông thì ông đánh giá thế nào về Hoa hậu Việt Nam 2016? 

Tôi thấy Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh cũng xứng đáng với danh hiệu hoa hậu Việt Nam mặc dù câu trả lời ở phần ứng xử không quá xuất sắc nhưng tôi cho rằng cô Mỹ Linh cũng là người có trí tuệ, vì ít nhất là sinh viên của Đại học Ngoại thương.

Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh hoàn toàn xứng đáng với vương miện  

Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, có rất nhiều cuộc thi hoa hậu bên lề. Điều đó rất nhàm chán và chỉ là cuộc đua của các ekip của họ”. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? 

Quan điểm của tôi đánh giá như thế này, các cuộc thi hoa hậu được tổ chức không phải là vì mục tiêu tuyên truyền về bản sắc văn hóa dân tộc, cũng không phải tuyên truyền về giáo dục, đạo đức, lễ giáo mà mang tính giải trí nhiều thế nhưng vẫn thường xuyên được tổ chức, mang tính chạy đua theo nhau.

Địa phương này tổ chức này thì địa phương khác cũng tổ chức được, ông bầu này làm thì ông bầu kia cũng cạnh tranh và làm được. Đằng sau cuộc thi Hoa hậu là vì lợi ích của một nhóm người, đặc biệt là những người kinh doanh trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

- Xin cảm ơn và kính chúc ông nhiều sức khỏe! 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang