Hoa Kỳ chấp nhận đưa 2 loại thuốc sốt rét để chữa cho bệnh nhân Covid-19

authorNinh Lan 09:59 31/03/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận đưa 2 loại thuốc sốt rét vào "sử dụng khẩn cấp" cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng.

Các nhà quản lý Hoa Kỳ đã phê duyệt 2 loại thuốc sốt rét cho bệnh nhân nhiễm coronavirus nhập viện. Các bác sĩ trên khắp nước Mỹ hiện có thể kê toa hydroxychloroquine và chloroquine như là phương sách cuối cùng cho những người mắc bệnh Covid-19 bị bệnh nặng.

Hoa Kỳ chấp nhận đưa 2 loại thuốc sốt rét để chữa cho bệnh nhân Covid-19

Hoa Kỳ chấp thuận đưa 2 loại thuốc trị sốt rét vào điều trị khẩn cấp cho bệnh nhân mắc Covid-19. Ảnh: Dailymail

Các thử nghiệm hiện đang được tiến hành để kiểm tra hiệu quả của họ trên bệnh nhân coronavirus, sau khi các loại thuốc cho thấy có hy vọng trong việc giúp bệnh nhân hồi phục ở Trung Quốc. Mặc dù chưa được khoa học chứng minh, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đêm qua đã chấp thuận cho các bác sĩ "sử dụng khẩn cấp" ở Mỹ. 

Trên khắp thế giới, các quốc gia đang tiến hành xem xét về những hiệu quả thực sự của hydroxychloroquine (HCQ) và chloroquine (CQ) cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chúng là các hợp chất liên quan là các dạng quinine tổng hợp, có nguồn gốc từ cây cinchona và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để điều trị bệnh sốt rét. 

Chloroquine, được bán dưới tên Aralen, là một loại thuốc chống sốt rét hoạt động bằng cách ngăn chặn ký sinh trùng nhân bản bên trong cơ thể. Hydroxychloroquine, còn được biết đến với tên thương hiệu Plaquenil, là một phiên bản ít độc hơn của chloroquine.  

Cơ quan giám sát y tế cảnh báo về việc bán trái phép bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19(VietQ.vn) - Cơ quan giám sát y tế đang điều tra và đưa cảnh báo về việc bộ dụng cụ thử nghiệm Covid-19 đang được bán trái phép tràn lan.

Tuy nhiên, tại Anh, 2 loại thuốc này đều không được cấp phép sử dụng cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 cho đến khi thử nghiệm lâm sàng kết thúc và có kết quả. 

Vương quốc Anh đang "bơm" 20 triệu bảng vào các dự án nghiên cứu coronavirus, tham gia tại Đại học Oxford, Đại học Edinburgh, Đại học Queens, Đại học Hoàng gia Luân Đôn và Đại học Liverpool. 

Chloroquine được cho là trong số 1.000 loại thuốc đang được thử nghiệm chống lại coronavirus trong phòng thí nghiệm như một phần của nghiên cứu tại Đại học Queens, nó đã được các quan chức y tế thế giới xếp vào loại ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu.

Một tuyên bố từ MHRA nói: "Chúng tôi hiểu đây là thời điểm thử thách và bệnh nhân có thể lo lắng, nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để tiếp tục đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Chloroquine và hydroxychloroquine không được cấp phép để điều trị các triệu chứng liên quan đến COVID-19 hoặc ngăn ngừa nhiễm trùng".

Cả hai loại thuốc này đều có khả năng tăng vọt về nhu cầu sau khi được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh là phương pháp trị liệu tiềm năng để điều trị COVID-19.   

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (DOHHS) tuyên bố họ đã nhận được 30 triệu liều hydroxychloroquine sulfate và một triệu liều chloroquine phosphate. Một tuyên bố do DOHHS đưa ra lưu ý rằng FDA đã cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp để cho phép cả hai loại thuốc này được cấp cho bệnh nhân thiếu niên và người lớn nhập viện nhiễm Covid-19.

Trung Quốc và Hàn Quốc là những quốc gia đầu tiên đề xuất các loại thuốc điều trị bệnh nhân COVID-19, sau khi các xét nghiệm cho thấy nó có thể giúp họ phục hồi và ngăn chặn căn bệnh này.   

Tại Pháp, một nhóm nghiên cứu do giáo sư Didier Raoult của IHU-Treasureee Infection, Marseille đã báo cáo tuần trước họ đã thực hiện một nghiên cứu trên 36 bệnh nhân COVID-19. Hydroxychloroquine làm giảm đáng kể tải lượng virus trong cơ thể của những người sử dụng thuốc

Giáo sư Raoult tuyên bố một nghiên cứu sâu hơn trên 80 bệnh nhân đã xác nhận hiệu quả của thuốc chống sốt rét trong việc chống lại virus. Nhưng một số nhà phê bình đã nhanh chóng đưa ra nghi ngờ về phát hiện của ông, nói rằng thử nghiệm không được thực hiện trong một nghiên cứu có kiểm soát và kết quả hoàn toàn là quan sát.

Ý đang thực hiện một thử nghiệm trên 2.000 người, trong khi các nhà khoa học cũng đang chờ kết quả từ các thử nghiệm lớn hơn ở Trung Quốc. Một thử nghiệm ở Châu Âu có tên Discovery sẽ nghiên cứu bốn liệu pháp thử nghiệm, bao gồm chloroquine, sử dụng 3.200 bệnh nhân đã nhập viện do Covid-19 ở Anh, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Thụy Điển và Luxembourg. 

Một số bệnh nhân tuyên bố đã được chữa khỏi coronavirus sau khi uống thuốc chống sốt rét, bao gồm cả nam diễn viên Daniel Dae Kim. Sau khi được điều trị bằng một ly thuốc bao gồm hydroxychloroquine, diễn viên 51 tuổi nói với người hâm mộ trên Instagram vào ngày 21/3 rằng cơ thể cảm thấy trở lại bình thường.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết các hợp chất chỉ có thể được sử dụng để điều trị các trường hợp nặng nhất của COVID-19.

Thanh Vân (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang