Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc... vẫn an toàn?

author 15:20 09/06/2014

(VietQ.vn) - Trong khi người tiêu dùng “phát hoảng” với hoa quả Trung Quốc nhiễm độc tràn lan trên thị trường, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật phát biểu vẫn ăn hoa quả nhiễm độc vì chúng… vẫn an toàn.

300 tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vẫn là thấp

Theo thông tin từ báo Đời sống & Pháp luật, 2 ngày trước, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đã phát hiện 17 lô hàng vi phạm. Trong đó có 8 loại gồm 6 loại trái cây và 2 loại củ từ Trung Quốc chứa chất độc hại bao gồm: Nho tươi, chanh tươi, hồng quả, cà rốt, táo, cam tươi, quýt tươi và củ cải trắng. Tổng số hoa quả Trung Quốc nhiễm độc bị tuồn sang Việt Nam lên đến con số 300 tấn.

 

 

Phát hiện hàng trăm tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc bị tuồn sang Việt Nam

Trả lời phỏng vấn trên báo Đất Việt, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) phát biểu, so với mấy triệu tấn nông sản nhập từ nước ngoài vào thì con số 300 tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vẫn còn thấp.

Ông Hồng cũng cho biết, 300 tấn hoa quả này tính trong cả năm 2013. Đây là mẫu của hơn 1 triệu tấn Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam, lấy của các lô hàng khác nhau, cộng dồn lại. Việc xử lý tuân theo Thông tư 13 của Bộ NN&PTNT về vấn đề kiểm tra an toàn thực phẩm nguồn gốc thực vật nhập khẩu và theo thông lệ quốc tế. Khi hàng hóa đến cửa khẩu, đầu tiên họ chưa thuộc diện kiểm tra chặt thì Cục Bảo vệ Thực vật chỉ lấy mẫu, lưu mẫu và vẫn cho nhập vào, các doanh nghiệp vẫn buôn bán bình thường.

Đối với những lô vi phạm lần đầu, lần sau sẽ tăng tần suất kiểm tra, nếu vẫn tiếp tục vi phạm thì sẽ không cho họ xuất khẩu sang Việt Nam các nguồn hàng không an toàn. Ngoài ra, theo thông lệ quốc tế, khi phát hiện các mối nguy cơ đó thì phải thông báo cho phía nước xuất khẩu biết, Việt Nam cũng thường xuyên nhận được thông báo của các nước cảnh báo để có biện pháp ngăn ngừa các vi phạm có thể xảy ra sau này.

Nhiễm độc vẫn rất an toàn với sức khỏe người tiêu dùng

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc dư lượng thuốc bảo vệ thực vật được phát hiện trong 300 tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm độc gấp bao nhiêu lần mức cho phép và hiện số hoa quả độc này hiện đang ở đâu, ông Nguyễn Xuân Hồng cho biết, so với quy định, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả bị phát hiện nhiễm độc vẫn đang còn rất an toàn.

Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật chia sẻ vẫn ăn số hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vì chưa ảnh hưởng đến sức khỏe. Ông cũng lấy ví dụ, khi một quả táo có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, một người ngày nào cũng phải ăn 70 quả táo thì mới mất an toàn. Chúng ta không thể ăn mỗi ngày bằng ấy táo được nên không thể ảnh hưởng đến sức khỏe được.

 

Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc... vẫn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo Cục trưởng Cục BVTV, người tiêu dùng đã sử dụng hoa quả trong số 300 tấn hoa quả nhiễm độc kia vẫn đang còn rất an toàn. Ảnh minh họa

Phát biểu về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng Giáo dục truyền thông và chỉ đạo tuyên truyền, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cũng từng chia sẻ: "Kết quả phân tích cho thấy, các loại thuốc bảo vệ thực vật, hoá chất bảo quản phát hiện được đều ở mức an toàn, thấp hơn nhiều so với giới hạn tối đa theo quy định của Bộ Y tế".

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, hiện 300 tấn hoa quả Trung Quốc độc hại đã ra hết thị trường theo thông lệ quốc tế và sẽ được lấy mẫu để kiểm tra chỉ số an toàn sau. Chỉ trong trường hợp đặc biệt là ngay sau khi kiểm tra, mức độc hại quá cao và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng rất lớn thì các cơ quan chức năng mới ngay lập tức công bố để người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm đó trong một thời gian, đồng thời truy xuất lại và tiêu hủy.

Minh Thùy (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang