Hỏa thần RPG-29 khiến xe tăng ‘khiếp sợ’ của quân đội Việt Nam

author 19:05 20/07/2015

(VietQ.vn) - Súng phóng rocket chống tăng RPG-29 Vampir của quân đội Việt Nam được đánh giá một trong những vũ khí chống tăng tốt nhất trên thế giới, có khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng tối tân.

Theo Zing News, súng RPG-29 Vampir được Phòng thiết kế Tula phát triển và đưa vào sử dụng từ năm 1989 để tiêu diệt các loại xe tăng - thiết giáp được trang bị giáp cảm ứng nổ hoặc tiêu diệt sinh lực địch trú ẩn bên trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố. RPG-29 cũng là “hậu duệ” của súng chống tăng huyền thoại RPG-7 (Việt Nam hay gọi là B41).

Đây được xem là một trong những vũ khí chống tăng mạnh nhất trên thế giới, có khả năng tiêu diệt mọi loại xe tăng tối tân. Theo một số nguồn tin, súng chống tăng RPG-29 đã có trong trang bị của Quân đội Nhân dân Việt Nam, báo Kiến Thức cho hay.

RPG-29 được thiết kế để tiêu diệt các loại xe tăng - thiết giáp được trang bị giáp phản ứng nổ hoặc tiêu diệt sinh lực địch trú ẩn bên trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố.

Súng RPG-29 được đánh giá là một trong những vũ khí chống tăng uy lực nhất thế giới

Súng RPG-29 được đánh giá là một trong những vũ khí chống tăng uy lực nhất thế giới

Súng RPG-29 có chiều dài 1.000 mm khi hành quân, 1.850 mm ở tư thế sẵn sàng bắn; cỡ nòng 105 mm; trọng lượng 12,1 kg. Bên cạnh thước ngắm cơ khí, súng còn được tích hợp kính ngắm 1P38 có độ phóng đại 2,7 lần hoặc kính nhìn đêm 1PN51-2.

Kíp chiến đấu của RPG-29 gồm 2 người, khi hành quân súng được tháo rời làm 2 phần, cơ cấu điểm hỏa khác với các dòng RPG trước đây khi quả đạn được kích hoạt thông qua cò súng gắn sát tay cầm, theo Đại Lộ.

RPG-29 sử dụng 2 loại đạn gồm:  Đạn xuyên giáp liều đúp (2 đầu đạn) PG-29V chuyên dùng chống xe tăng bọc giáp phản ứng nổ. Trong đó, đầu đạn lõm phía trước cỡ 64mm chịu trách nhiệm phá giáp cảm ứng nổ gắn trên xe tăng. Đầu đạn thứ 2 cỡ 105,2mm xuyên giáp chính của xe. Với cơ cấu đầu đạn như vậy, PG-29V có khả năng xuyên giáp dày tới 650mm ở góc chạm 60 độ. Sức xuyên này không một loại xe tăng nào có thể chống chịu được.

Không ít xe tăng đã

Một chiếc xe tăng Abrams bị tiêu diệt bởi súng RPG-29

Một loại đạn khác được trang bị cho RPG-29 là đạn nhiệt áp TBG-29V khi nổ tạo ra sóng xung kích với cường độ rất lớn. Ngoài ra, đạn nhiệt áp này còn đốt oxy cục bộ gây ra sức nóng mà không một sinh vật nào có thể sống sót được trong bán kính 10m. Loại đạn này được sử dụng để tiêu diệt binh lực địch ẩn nấp trong các tòa nhà, hầm hào kiên cố.

RPG-29 với khả năng xuyên giáp tới 650mm ở góc chạm 60 độ sau khi phá giáp cảm ứng nổ thừa sức “thiêu rụi” tất cả các loại xe tăng hiện đại nhất thế giới. Từ Merkava-IV của Israel đến M1A2 của Mỹ và Challenger-II của Anh đều trở thành “bại tướng” dưới tay RPG-29.

Hình ảnh về hỏa thần RPG-29 tại Việt Nam bất ngờ được công bố trong chuyến công tác của Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương.

Lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã đến kiểm tra tập huấn, tham quan các sản phẩm khoa học - công nghệ trưng bày và trình diễn báo cáo tại Trung tâm Huấn luyện Miếu Môn (Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu).

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang