Hoang mang với màu thực phẩm gây ung thư

author 16:59 12/04/2016

(VietQ.vn) - Màu thực phẩm với giá 6.000 đồng một gói, chủ cơ sở sản xuất có thể “hô biến” măng đen, dưa muối… ngả màu vàng óng, hấp dẫn người mua.

Hoang mang với màu thực phẩm gây ung thư

Để cho gà bóng đẹp, có màu vàng hấp dẫn người chăn nuôi trộn chất vàng ô vào thức ăn cho gà

Thực phẩm nhuộm màu - chất cấm gây ung thư

Theo ghi nhận của Tuổi trẻ, trong đợt thanh tra từ cuối năm 2015 tới đầu năm nay, Phòng Thanh tra của Bộ NN&PTNT đã phát hiện nhiều chất nhuộm màu nguy hiểm sử dụng trong dưa muối và măng tươi.

“Dưa muối, măng tươi là thực phẩm ăn liền, vàng ô lại là chất không hoàn nguyên, không đào thải, không tan trong nước và đã gây ung thư ở động vật thực nghiệm”, đại diện Phòng Thanh tra cho hay.

PGS.TS Lê Văn Thọ (Đại học Nông lâm TP.HCM) cho biết: Chất vàng ô (gọi là AuramineO), được Bộ NN&PTNT đưa vào danh sách những chất cấm sử dụng trong chăn nuôi và thực phẩm vì độc hại cho người ăn nhưng có thể vì thiếu hiểu biết, vì lợi nhuận nhiều người vẫn sử dụng.

Ông Thọ nhận định, có nhiều người chế biến măng khô, dưa chua, giết mổ gia cầm hầu như không biết đến tác hại của chất vàng ô đối với sức khỏe của người tiêu dùng. 

“Tôi cho rằng phần lớn là họ làm theo phong trào, làm theo sự mách bảo của những người khác”, ông Thọ nói.Một phần khác là do tâm lý của người tiêu dùng mua hàng bằng mắt, cứ thấy măng, cải chua hoặc gà, cá trê vàng ươm thì thích hơn và mua về dùng.
Theo vị Phó giáo sư, chất vàng ô cũng được báo cáo là làm hư hại DNA của tế bào gan, thận và tủy xương khi thí nghiệm trên thú sống. Hư hại DNA của người cũng được ghi nhận sau khi thí nghiệm trong ống nghiệm.

“Nếu chất vàng ô được trộn vào thức ăn cho gà, cho cá trê, trộn vào măng khô, vào cải chua hoặc pha nước nhúng gà sau khi đã giết mổ để tạo màu vàng hấp dẫn cho sản phẩm thì người ăn các thực phẩm có chứa chất vàng ô vào cơ thể, được tích lũy lâu ngày sẽ có nguy cơ bị ung thư”, ông Thọ cho hay.

Chia sẻ với Chất lượng Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm-  Đại học Bác Khoa Hà Nội) cũng cho biết: Vàng ô là hóa chất được dùng để nhuộm màu vải nên khi được cho thêm vào thức ăn gia cầm hoặc nhuộm vàng các loại thực phẩm khác thì chất này sẽ có tác dụng như một loại chất nhuộm màu gián tiếp cho sản phẩm, khiến việc phát hiện thêm khó khăn.

Theo bác sỹ Đào Thị Yến Thủy, Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM chất vàng ô này có tan trong nước nhưng không thể rửa sạch hết vì chất này có thể thấm sâu vào trong thực phẩm, với nhiệt độ cao thì không làm mất đi chất này, nên có thể nói là việc rửa, trưng hay nấu chín thực phẩm không làm mất đi tác dụng độc hại của thực phẩm ô nhiễm.

Công thức nhuộm màu hấp dẫn cho thực phẩm

Để tạo màu sóng sánh cho măng, dưa muối…các chủ cơ sở sản xuất mua màu nhuộm thực phẩm tại các cửa hàng hoạt động công khai. Loại bột nhuộm màu có tên “bột hoa chiên” chỉ với giá 6.000 đồng/ gói có thể pha với 10 lít nước dùng ngâm thực phẩm. 

Màu nhuộm cũng đa dạng với mức giá khác nhau, màu đỏ 150.000 đồng/hộp, màu xanh 200.000 đồng, màu vàng 110.000 đồng... Khách hàng mua số lượng bao nhiêu cũng có. 

Một chủ cơ sở chế biến măng tươi thừa nhận, để “hô biến” măng tươi từ đen sang trắng, phải dùng chất tẩy trắng sau đó ngâm măng vào chất bột vàng để tạo màu cho măng. Với công thức chế biến như trên, bình quân mỗi ngày chủ cơ sở có thể tuồn ra thị trường khoảng 200kg măng tươi tẩm hóa chất.

Hoang mang với màu thực phẩm gây ung thư

Người tiêu dùng hoang mang trước thông tin chất vàng ô được nhuộm màu cho măng

Việc sử dụng Vàng ô khiến măng, dưa muối, gà…bắt mắt, dễ bán hơn lại gây khó khăn cho công tác kiểm tra. Ông Nguyễn Tứ- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Đà Nẵng chia sẻ với Người Đưa Tin, Vàng ô được Bộ NN&PTNT đưa vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế lại rất khó kiểm soát, hóa chất này được bày bán công khai. Bản thân người bán và người sử dụng cũng không ý thức được tác hại của nó đối với sức khỏe.

Trả lời Tuổi trẻ, ông Khương Trần Phúc Nguyên - Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành Chi cục Thú y TP.HCM cho hay, chất vàng ô nguy hiểm cho người dùng khi ăn phải, nhưng mức xử phạt hành vi vi phạm các cá nhân, cơ sở lạm dụng chất này là khá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Hiện nay chưa có công bố danh mục cơ quan nào được chỉ định xét nghiệm chất vàng ô nên các đơn vị đang lúng túng khi không biết gửi cơ quan nào có chức năng kiểm tra xét nghiệm chất này để xử lý.

“Thay đổi tư duy mua hàng”

 Ông Nguyên cũng cho biết, việc người dân sử dụng gà nhuộm chất vàng ô khi vào cơ thể sẽ không đào thải, tích tụ lâu ngày và khả năng lớn gây ung thư. Do đó, người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có uy tín, bao bì... tại các chuỗi bày bán thực phẩm sạch do Nhà nước quản lý sẽ an toàn nhất.

“Để đoạn tuyệt với việc sử dụng chất vàng ô thì người tiêu dùng phải thay đổi tư duy mua hàng, tránh đề cao chú ý màu sắc bên ngoài mà nên kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại hàng hóa”,vị Chi cục Thú y nói.

TS Lê Thanh Hiền - Trưởng bộ môn bệnh truyền nhiễm và thú y cộng đồng (ĐH Nông lâm TP.HCM) cũng cho rằng, người tiêu dùng không nên quá quan trọng về cảm quan màu sắc, cần thận trọng với những sản phẩm có màu vàng tươi chói hơn bình thường. Những gà nhuộm thường không có mỡ màu vàng so với gà vàng tự nhiên. 

>> Lột trần công nghệ "trang điểm" cho chim quay thành màu vàng óng

Nhật Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang