Lột trần công nghệ 'trang điểm' cho chim quay bằng bột tạo màu siêu rẻ

author 14:44 20/11/2015

(VietQ.vn) - Thông tin người bán chim quay tại chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội) thường dùng một gói bột tạo màu siêu rẻ 6.000 đồng để tẩm ướp chim gây hoang mang đến người tiêu dùng.

Nhuộm hóa chất cho chim vàng đẹp

Theo chân các lái buôn về chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm – Hà Nội), phóng viên (PV) báo Tri thức trẻ vào vai một khách hàng chuyên săn lùng chim non về bán lẻ tại các trường học lớn của Hà Nội.

Tại đây, không ít các “cò mồi” nhanh nhảu mời chào: “Em cứ mua nhiều về bán, bán không hết thì cho vào tủ lạnh vô tư vì có cách bảo quản chim non lâu ngày mà không bị mùi thiu”. Thêm vào đó, những thương lái chèo kéo đều cho biết, các đầu mối lớn nhập hàng ở Ninh Hiệp phần nhiều phục vụ cho nhu cầu ở các thành phố lớn, trong đó, đa số là người bán ở Hà Nội.

Nhiều người dùng bột tạo màu thực phẩm cho chim vàng đẹp hơn

Nhiều người dùng bột tạo màu thực phẩm cho chim vàng đẹp hơn

Dừng chân tại một “đầu nậu” chuyên cung cấp thịt chim non lớn nhất nhì của chợ, PV được mục sở thị cách tẩm ướp hóa chất tạo màu thực phẩm để cho “ra lò” một mẻ chim non có màu vàng bắt mắt.

Khu chế biến thịt chim quay nằm sâu trong một con hẻm nhỏ, nơi ẩm thấp, tường mọc rong rêu và bám khói đen sì. Các dụng cụ nồi, niêu, xoong, chảo, chậu… được bày chềnh ềnh dưới lối đi. Dụng cụ nào cũng cáu đen vì lâu ngày không được kỳ cọ. Người làm trong khu chế biến, cô H. bật mí: "Muốn chim non có màu đẹp, bắt mắt lại có mùi thơm thì phải dùng đến “bột tạo màu”.

Thứ bột “phù phép” chim non thành “chim màu” này được cô H. tiết lộ có tên là bột hoa hiên, cô vẫn mua với giá siêu rẻ chỉ 6.000 đồng/gói. Sau khi mua bột về, chủ hộ kinh doanh có thể pha ra thành 2 can, mỗi can đổ đầy 5 lít nước cùng với bột tạo màu. “Mỗi lần dùng đổ một chút xíu thôi đã lên màu, 2 can này dùng được quanh năm không hết” – cô H. thành thật chia sẻ.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, loại bột này không có nhãn mác hay bao bì sản phẩm, cũng như không có nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt, nó rất lâu bay màu. Một lái buôn sành sỏi lý giải: “Bột này mua hiếm lắm, nếu không quen lấy tại đầu mối thì không thể mua được!”.

Làm “đẹp” gà, vịt bằng hóa chất

Không chỉ chim quay mà các loại thịt gia cầm khác như gà, vịt cũng được nhuộm hóa chất trông đẹp mắt hơn. Chiều 6/9, PV báo Người lao động mang một con gà da trắng nhợt do đã giết từ ngày hôm trước đến điểm mua bán gà của bà L. tại chợ Trung tâm Thương mại Pleiku, yêu cầu làm cho vàng, đẹp. Bà L. đồng ý, cầm lấy 2 chân con gà nhúng vào xô nước. Chỉ 5 giây được “tắm” hóa chất, con gà chết trắng bệt chuyển màu vàng tươi. Bà L. lấy tiền công 7.000 đồng và khuyên: “Lần sau, em mua chỗ nào thì bảo họ tẩy da luôn cho tiện”.

Vịt, gà nhuộm hóa chất trông đẹp mắt hơn

Vịt, gà nhuộm hóa chất trông đẹp mắt hơn nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe

Tại điểm giết mổ gia cầm của bà D. ở chợ phường Phù Đổng (TP Pleiku), bà không sử dụng “công nghệ” nhúng gà mà dùng miếng vải nhúng vào một loại nước đã pha sẵn rồi bôi lên thân gà. Miếng vải bôi đến đâu da gà chuyển sang màu vàng đến đó.

Qua tìm hiểu được biết loại “thần dược” dùng để nhuộm màu vàng cho gà có 2 loại. Trong đó, một loại bột ghi nhãn của cơ sở M.H, có tác dụng đổi màu da và một loại bột màu đen (nhập từ Trung Quốc)  vừa giúp gà chuyển màu nhanh vừa làm cho thịt dai hơn.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang