Hoạt động xuất khẩu bứt phá tại nhiều thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe

author 07:29 19/07/2022

(VietQ.vn) - Giữa muôn vàn khó khăn, để xuất khẩu hàng hóa và mở rộng thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết thích nghi, chớp thời cơ và sẵn sàng thay đổi. Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội và bứt phá ngoạn mục ở các thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ, Hàn Quốc...

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

“Chớp” cơ hội giữa khó khăn

Thời gian qua, thế giới xảy ra nhiều biến động như cuộc xung đột Nga - Ucraine, đại dịch Covid-19 hay chiến tranh thương mại giữa một số nước lớn... gây khủng hoảng năng lượng, khủng hoảng thực phẩm khiến giá cả leo thang, tạo áp lực lạm phát lên nhiều nước trên thế giới. Giữa muôn vàn khó khăn, để xuất khẩu hàng hóa và mở rộng thị trường, doanh nghiệp Việt cần thích nghi, chớp thời cơ và sẵn sàng thay đổi.

Đại diện Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông cho biết, nắm bắt cơ hội trong khó khăn, Rạng Đông đã có những quyết sách đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Rạng Đông đạt ngưỡng nghìn tỷ tăng 28%, xuất khẩu tới 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó bứt phá ngoạn mục ở các thị trường khó tính đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe như Hoa Kỳ (tăng trưởng 300%), Hàn Quốc (tăng trưởng 60%),...

Dây chuyền lắp ráp sản phẩm LED của Công ty Rạng Đông xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ.

Rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tìm đến Rạng Đông để hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu vào các nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc… Đây chính là cơ hội mới, hứa hẹn nhiều triển vọng cho hoạt động xuất khẩu của Rạng Đông năm 2022 và những năm tiếp theo.

Đơn cử như với thị trường Hoa Kỳ, Rạng Đông tập trung đầu tư nâng cao năng lực, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, tăng sức cạnh tranh thị trường, mở rộng thị phần và hợp tác với các đối tác lớn như Walmart, GE, Lowe’s, ILP... nhằm đạt kỳ vọng tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này trên 1,5 lần. Hay đối với thị trường Úc, hiện Rạng Đông đã tiếp cận các doanh nghiệp, chuẩn bị sản xuất lô hàng thứ 2 xuất khẩu vào thị trường này. Đây là thị trường lớn được kỳ vọng trở thành một trong những trụ cột mới về thị phần xuất khẩu. Với kết quả hoạt động xúc tiến thương mại đạt được, Rạng Đông hoàn toàn có thể tin tưởng đạt mục tiêu xuất khẩu bứt phá trong năm 2022 và 2023.

Cũng theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, trong tháng 6/2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,02 tỷ USD, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17,3%; nhập khẩu tăng 15,5%. Cán cân thương mại hàng hóa 6 tháng đầu năm ước tính xuất siêu 710 triệu USD. Điều này cho thấy nỗ lực của doanh nghiệp, Chính phủ trong đẩy mạnh xuất khẩu và từng bước mở rộng thị trường.

Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa

Phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam là một trong những động lực phát triển kinh tế. 

Ngày 19/4/2022, Chỉnh phủ đã ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 với mục tiêu xuất nhập khẩu phát triển bền vững với cơ cấu cân đối, hài hoà, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hoá Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

Theo đó, về định hướng phát triển thị trường xuất, nhập khẩu, Chiến lược yêu cầu đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc quá mức vào một khu vực thị trường; hướng đến cán cân thương mại song phương lành mạnh, hợp lý, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Khai thác hiệu quả cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN... Đẩy mạnh khai thác các thị trường còn tiềm năng như Hoa Kỳ, Nga, Đông Âu, Bắc Âu, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh… hướng đến xây dựng các khuôn khổ thương mại ổn định, lâu dài...

Giới chuyên gia cũng cho rằng, để thâm nhập vào các thị trường khắt khe với tiêu chuẩn kỹ thuật cao, doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, chất lượng doanh nghiệp, hướng đến xuất khẩu bền vững.  

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang