Hóc cùi dừa khiến bé gái hơn 1 tuổi tử vong

author 06:00 28/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây tại Nghệ An một bé gái hơn 1 tuổi đã tử vong thương tâm do trong lúc uống nước dừa không may bị hóc cùi dừa.

Thông tin về vụ việc, ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tịch UBND xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra sự việc thương tâm, khiến một cháu bé tử vong.

Theo đó, bé D.T.V (17 tháng tuổi) trú tại Thuận Sơn, huyện Đô Lương ngồi uống nước dừa. Trong lúc uống, cháu không may bị hóc cùi dừa (phần thịt trắng trong quả dừa) có trong cốc nước.

Phát hiện sự việc, gia đình lập tức đưa cháu bé đi Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương để cấp cứu. Tuy nhiên, cháu đã không qua khỏi. 

 Cha mẹ cẩn trọng khi cho con uống nước dừa kẻo trẻ có thể hóc cùi dừa. Ảnh minh họa

Liên quan tới hóc dị vật là thức ăn, trước đó khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ đã tiếp nhận bé trai 32 tháng tuổi, trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ, trong tình trạng khó thở từng cơn, tím tái, rút lõm nhiều, rale rít nhiều bên phải và không đáp ứng thuốc giãn phế quản.

Gia đình cho biết buổi tối sau khi đi học về, trẻ đột ngột quấy khóc, sau đó có dấu hiệu khó thở, tím tái, người lịm đi, gọi không biết. Ngay lập tức, bé được đưa tới trạm y tế gần nhà.

Tại đây, sau khi được kích thích đau, trẻ bật khóc, da hồng trở lại nhưng vẫn còn khó thở. Trẻ tiếp tục được chuyển tới trung tâm y tế huyện để đặt ống nội khí quản, thở máy.

Sau 12 giờ, sức khỏe của trẻ ổn định hơn và được rút ống nội khí quản. Tuy nhiên, tình trạng khó thở vẫn tiếp diễn, bé tím tái từng cơn nên bệnh nhi được các bác sĩ cho chuyển tiếp lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Cũng theo gia đình, trẻ không có tiền sử bệnh lý. Sau khi loại trừ các trường hợp có thể xảy ra, các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc nghĩ tới khả năng dị vật đường thở. Từ đây, trẻ được chỉ định chụp CT lồng ngực. Hình ảnh cho thấy bé bị tắc phế quản gốc bên phải. Lúc này, bệnh nhi nhanh chóng được đặt ống nội khí quản lại và nội soi phế quản tại giường, gắp ra dị vật có kích thước 0,3x1 cm, nghi giống miếng thịt tôm. Sau 3 ngày khi được xử lý, khả năng thông khí của bé đã ổn định. Bệnh nhi được rút máy và có thể tự thở.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, tình trạng này rất có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

"Tình trạng này rất nguy hiểm đối với trẻ dưới 3 tuổi, khả năng trao đổi thông tin, mô tả của bé với người lớn còn khó khăn", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo ông, chúng ta có thể xử trí kịp thời nếu trẻ bị hóc, sặc trong tầm quan sát của người lớn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ ra ngoài chơi hoặc ở ngoài tầm nhìn của cha mẹ, người lớn. Lúc này, phụ huynh sẽ không biết trẻ có ăn phải thứ gì hay không.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo trong trường hợp này, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường, xảy ra đột ngột như cơn khó thở, tím tái, không xác định được nguyên nhân, trẻ cũng không có các tiền sử bệnh lý liên quan đến các cơn khó thở đó, gia đình nên nghĩ tới việc trẻ có thể hóc dị vật. Lúc này, chúng ta cần sơ cứu trẻ như vỗ lưng, ấn ngực để dị vật rơi ra ngoài.

Vì vậy, cha mẹ có con nhỏ cũng nên trang bị những kỹ năng xử trí khi trẻ bị hóc dị vật. Nếu không xử trí ngay lập tức, trong khi thời gian di chuyển đến cơ sở y tế quá xa (trên 5 phút), cơ hội cứu sống trẻ sẽ rất thấp, thậm chí có thể gây tổn thương lớn đến não bộ, khiến trẻ sẽ phải chịu những di chứng đáng tiếc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang