Học pha sữa cho trẻ theo công thức trên TikTok: Nguy hiểm khó lường

author 15:38 30/05/2022

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế Mỹ, cha mẹ nên cẩn trọng khi pha sữa cho con từ công thức học theo trên TikTok.

Bất kỳ người mẹ nào cũng mong muốn con yêu của mình nhận được những gì tinh khiết nhất và tốt nhất từ sữa mẹ. Nhưng vì nhiều nguyên nhân nào đó, chẳng hạn người mẹ ít sữa hoặc không có sữa, mẹ phải cho bé bổ sung các chất dinh dưỡng từ sữa công thức. Thế nhưng để pha sữa chuẩn thì không phải bà mẹ nào cũng biết. Chính từ nhu cầu này mà hiện nay trên TikTok xuất hiện rất nhiều video hướng dẫn các bà mẹ cách pha sữa cho con. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế từ Mỹ đã cảnh báo các bà mẹ nên cẩn trọng.

Theo tờ Insider, các video chia sẻ công thức tự làm sữa bột trẻ em tại nhà trước đó được chia sẻ tràn lan trên nhiều nền tảng, như TikTok, YouTube, Facebook, Twitter trong bối cảnh mặt hàng này đang khan hiếm trầm trọng ở Mỹ.

Một số video hướng dẫn làm sữa từ sữa cô đặc và siro. Những người dùng khác trên TikTok thì gợi ý người xem cho thêm hạt gai dầu, quả chà là và vani. Số khác kêu gọi cho em bé ăn sữa dễ thay thế. Có clip có hơn 1,4 triệu lượt xem trong thời gian ngắn.

Trên Twitter, các bài đăng có chứa từ khóa sữa bột trẻ em tự làm đã tăng 21 lần từ tuần đầu đến tuần thứ hai của tháng 5, với 5.000 lượt tweet.

 Cha mẹ không nên học pha sữa theo công thức trên TikTok. Ảnh: Zing News

Theo các chuyên gia y tế, hầu hết lời khuyên như trên đều có khả năng gây hại cho trẻ sơ sinh. Dinh dưỡng không phù hợp từ công thức sữa bột tự pha có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng điện giải, thiếu hụt vitamin, tệ hơn là co giật, các vấn đề về tim, phát triển xương.

Một bác sĩ nhi khoa ở bang Texas có tên Sami cho biết: "Tôi hiểu người lớn có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau nhưng việc dạy cách pha sữa này không giống với video hướng dẫn nấu ăn thông thường. Nếu thiếu nền tảng về dinh dưỡng, những gì bạn chia sẻ đến người khác có thể cực kỳ nguy hiểm".

Nữ bác sĩ cho biết thêm, các nội dung chia sẻ công thức pha sữa cho trẻ ban đầu chỉ có lác đác, sau càng xuất hiện nhiều hơn với số lượng video tăng nhanh chóng. 

Ana, một bác sĩ nhi khoa khác ở bang Texas nói rằng video mà cô xem thường bắt nguồn từ những người dùng dường như "không có chuyên môn nào" về chăm sóc trẻ em. "Người hướng dẫn thường nói rằng sữa này hiệu quả từ bà, mẹ đến bản thân họ và chắc chắn sẽ giúp ích theo cách tương tự với người xem. Tuy nhiên, không có công thức sữa nào phù hợp với tất cả trong khi trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương", Ana nói.

Cả Sami và Ana đều kêu gọi người dùng mạng dừng chia sẻ công thức pha sữa trẻ em tự chế.

Theo báo cáo, các bên liên quan đang xóa hoặc dán nhãn sai lệch với bài đăng nói về sữa bột tự chế cho trẻ sơ sinh nhưng việc thực hiện chưa nhất quán.

Vào tháng 2, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ra khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên sử dụng một số loại sữa bột trẻ em sau khi phát hiện trẻ sơ sinh bị nhiễm vi khuẩn, dẫn đến 5 trường hợp nhập viện và 2 ca tử vong.

Trước tình trạng thiếu sữa bột ở Mỹ, hôm 18/5, Tổng thống Joe Biden ra thông báo Chính phủ liên bang sẽ ưu tiên các thành phần chính để sản xuất sữa công thức và buộc những nhà cung cấp nguyên liệu sữa bột trẻ em phải ưu tiên giao hàng cho các nhà sản xuất, theo NBC. Ngoài ra, ông Biden còn khởi động một chương trình sử dụng máy bay quân sự của Mỹ để nhập khẩu sữa bột từ nước ngoài.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang