Học sinh "than" chưa bao giờ nhìn thấy máy đo điện trong đề Vật lý

author 06:07 05/07/2014

(VietQ.vn) - Nhiều học sinh thành phố và nông thôn "than" chưa bao giờ nhìn thấy máy đo điện...

Sự kiện:

Câu số 7 (mã đề thi số 692) trong đề thi môn Vật lý kỳ thi ĐH 2014 có yêu cầu học sinh trình bày thao tác cơ bản khi sử dụng đồng hồ đa năng hiện số để đo điện áp xoay chiều cỡ 120 V.

Sau khi Chất lượng Việt Nam đăng bài: "Đề thi môn vật lý 2014 gây thiệt thòi cho học sinh nông thôn?" đã có nhiều bạn đọc là sĩ tử gửi bình luận bức xúc về câu này.

Nhiều học sinh cho biết, các em chưa bao giờ được nhìn thấy chiếc máy này.

Câu về đồng hồ đa năng khiến nhiều thí sinh phải

Câu về đồng hồ đa năng khiến nhiều thí sinh phải "làm bừa"

"Em ở thành phố, không phải ở nông thôn, nhưng cũng chưa bao giờ nhìn thấy chiếc máy này" - bạn đọc tên Phan Thanh cho biết.

Vì thế, nhiều em đã "chọn bừa" đáp án là phải "bật On/ Off trước". Tuy nhiên, đây là đáp án SAI.

Một thí sinh tên là Oanh đã viết: "Em là học sinh trường chuyên của thành phố. Em chưa từng nghe hay động đến cái máy này, không được thực hành để biết đâu phải lỗi của học sinh tụi em. Đề thi thì phải bám sát chương trình học. Trong quá trình học chỉ chú trọng lí thuyết, (hầu như) không thực hành nhưng đề thi năm nay thì cứ ra như  muốn chứng tỏ cho mọi người thấy "giáo dục việt nam đề cao tính thực hành, thực tế". Bộ Giáo dục thay đổi cấu trúc đề toán và đề lý (và sắp tới là đề văn) mà không hề thông báo với học sinh, vào đến phòng thi mới biết thì ít nhiều có cảm giác bất ngờ, ức chế. Đề toán không được chọn là 1 bất lợi khá lớn đối với nhiều học sinh, đề lý không phân chung riêng nên không có những câu hỏi phần nâng cao làm một số học sinh có ý định chọn phần này bỏ công học hành vô ích. Mựt khác, vì sợ đề văn không được chọn giữa văn và thơ nên các bạn trước giờ chỉ học văn hoặc thơ đang ngày đêm 'nhồi nhét' kiến thức một cách khổ sở... Học sinh, đặc biệt là 96 bọn con khổ lắm các thầy, các bác ạ".

Trao đổi với chúng tôi, một kỹ sư điện tử  làm việc ở công ty của Mỹ đang sản xuất loại thiết bị nêu trong bài cho biết, đề thi như trên là đánh đố học sinh phổ thông; bởi ngay cả các kỹ sư hoặc thầy giáo dạy Vật lý cũng không hiểu rõ thiết bị và phương pháp đo.

Trong bài, có thể hai đáp án vẫn phù hợp, chứ không phải chỉ có 1 đáp án duy nhất ĐÚNG là đầu tiên phải vặn thang đo đến vạch 200.

Hoàng Lan


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang