Hội Gióng Sóc Sơn: ‘Xô xát là chuyện bình thường’

author 13:34 25/02/2015

(VietQ.vn) - Cán bộ địa phương cho rằng, “Hội Gióng Sóc Sơn không tổ chức phát lộc cho người dân nên ai muốn có phải cướp. Xô xát là bình thường” chứ không mang tính chất hình sự, gây thương tích.

Trong sáng 24/2, tại hội Gióng Sóc Sơn, Hà Nội đã diễn ra nghi thức rước kiệu hoa tre, một vật mang tính biểu trưng, tượng trưng cho cây gậy tre của Thánh Gióng trong lúc đánh giặc. Khi kiệu hoa tre đang được rước vào đền Thượng đã bị hàng chục thanh niên lao vào cướp để lấy may mắn cho cả năm. Những hình ảnh phản cảm như thanh niên dùng gậy tre để vụt tới tấp vào đội bảo vệ kiệu và sau đó là cảnh “hỗn chiến” đã khiến không ít du khách hoảng hốt, sợ hãi.

Hình ảnh phản cảm trong hội Gióng Sóc Sơn khiến du khách sợ hãi

Hình ảnh phản cảm trong hội Gióng Sóc Sơn khiến du khách sợ hãi. Ảnh Zing News

Trao đổi với Zing News về hình ảnh ẩu đả tại hội Gióng Sóc Sơn sáng 24/2, ông Lê Hữu Mạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho rằng, sự việc trên là bình thường, bởi đây là phong tục của hội. “Lễ hội không tổ chức phát lộc cho người dân nên ai muốn có phải cướp. Việc xảy ra xô xát là bình thường”, ông Mạnh nói.

Trong khi đó, trao đổi với PV Dân trí, Đại tá Trần Quang Huy - Trưởng Công an huyện Sóc Sơn cho biết, trong hội Gióng, sau khi tiến hành nghi thức rước thì những lễ vật như voi, ngựa chiến và ngà để hóa vàng sau. Riêng trầu cau và hoa tre theo phong tục sẽ phải tán lộc cho du khách, tuy nhiên do “lộc” ít quá nên du khách buộc phải giành nhau “cướp” lộc lấy may.

“Mặc dù việc cướp giỏ hoa tre có chút xô đẩy, gây nên hình ảnh phản cảm nhưng chỉ diễn ra trong vài phút. Sự việc đó hoàn toàn không phải xô xát đánh nhau, hỗn chiến và gây rối trật tự mà chỉ là tục lệ trong hội Gióng Sóc Sơn.” - ông Huy cho hay.

Tuy nhiên cán bộ địa phương cho rằng ‘xô xát ở hội Gióng Sóc Sơn’ chỉ là chuyện bình thường

Tuy nhiên cán bộ địa phương cho rằng ‘xô xát ở hội Gióng Sóc Sơn’ chỉ là chuyện bình thường. Ảnh Zing News

Theo lời Trưởng công an huyện thì hình ảnh thanh niên “xăm trổ” cầm gậy tre hung hăng hỗn chiến nhưng không gây ra sự việc thương tích, không có ai trình báo nên công an không vào cuộc điều tra. Kết thúc sự việc, người cướp được lộc thì phấn khởi, còn người tán lộc cũng thoải mái, vui vẻ.

Tuy nhiên, ông Huy cũng cho rằng những hình ảnh trên có thể gây phản cảm cho du khách đến trẩy hội, và cho biết sẽ kiến nghị ban tổ chức có biện pháp chấn chỉnh, đảm bảo an ninh trong những ngày hội Gióng Sóc Sơn tới.

Trước đó, sáng 24/2 (mùng 6 Tết Ất Mùi), sau khi tranh cướp hoa tre ở hội Gióng Sóc Sơn, hỗn chiến đã xảy ra giữa các thanh niên cướp lộc và những người bảo vệ.  Trên thực tế, hình ảnh xô xát giữa hai nhóm bảo vệ và tranh cướp lộc ở lễ hội đều diễn ra hàng năm. Tuy nhiên, ở lễ hội năm 2015, tình trạng này đã vượt khỏi sự kiểm soát của ban tổ chức và công an phải ra tay can thiệp.

Hội Gióng Sóc Sơn là nét đẹp văn hóa lâu đời cần được gìn giữ, tránh xảy ra xô xát

Hội Gióng Sóc Sơn là nét đẹp văn hóa lâu đời cần được gìn giữ, tránh xảy ra xô xát

Được biết, hội Gióng Sóc Sơn (Hà Nội) được tổ chức từ ngày 6 đến mồng 8 Tết âm lịch hàng năm nhằm tưởng nhớ vị anh hùng Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân, đem lại thái bình cho đất nước. Đây là một trong những lễ hội lớn thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương tham gia.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang