Hội nghị lần thứ 58 của Ủy ban tư vấn về tiêu chuẩn và chất lượng

author 19:33 14/12/2022

(VietQ.vn) - Sau gần 3 năm một số cuộc Hội nghị ACCSQ và các nhóm công tác được tổ chức bằng hình thức trực tuyến do đại dịch Covid 19, Hội nghị ACCSQ lần thứ 58 được tổ chức tại Philippines từ ngày 06-09/12/2022, do Cục Tiêu chuẩn Philippines (BPS) chủ trì tổ chức với sự tham gia của đại diện các nước thành viên ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN.

Đoàn Việt Nam gồm đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế - Tổng cục TCĐLCL, đại diện Cục Thương mại điện tử - Bộ Công Thương, Cục Quản lý dược – Bộ Y tế và Cục Đăng kiểm tham dự Hội nghị.

Trong 4 ngày diễn ra Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cập nhật về tình hình ký kết các văn bản của ASEAN trong năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 bao gồm sáng kiến trong năm ASEAN do nước chủ nhà Indonesia đề xuất; rà soát Kế hoạch Chiến lược Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn 2016-2025 và Kế hoạch tổng thể Chương trình Kết nối của ASEAN 2025, lắng nghe báo cáo tiến độ của các nhóm công tác của ACCSQ, cập nhật tình hình thực hiện các Chương Tiêu chuẩn, Quy chuẩn Kỹ thuật và Quy trình Đánh giá Sự phù hợp trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do của ASEAN với các nước như Úc và New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Canada cũng như tình hình chuẩn bị cho đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa của ASEAN (ATIGA).

 Đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị.

Các cuộc họp đối tác đối thoại của ACCSQ cũng diễn ra trong tuần tổ chức Hội nghị, bao gồm: Cuộc họp Đối thoại ACCSQ – EU lần thứ 20 về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn thảo luận về hỗ trợ tổng thể từ EU dành cho ASEAN và tiến độ của Chương trình Hỗ trợ Hội nhập Khu vực ASEAN (ARISE +). 

Cuộc họp Đối thoại ACCSQ-Vương quốc Anh về Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn lần thứ nhất do Philippines đồng chủ trì đã nêu bật sự hỗ trợ chung của Vương quốc Anh đối với ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, hỗ trợ kỹ thuật cho ACCSQ, cập nhật về các hoạt động và cam kết trong cơ quan tiêu chuẩn quốc tế.

 Toàn cảnh Hội nghị.

Cuộc họp Đối thoại ACCSQ – Nhật Bản lần thứ 8 (Tiểu ban về Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật và Quy trình đánh giá sự phù hợp thuộc Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN Nhật Bản – AJCEP) do Malaysia đồng chủ trì đã thảo luận về tiến độ các hoạt động và dự án ASEAN hợp tác với Nhật Bản, trong đó, hiệu quả nổi bật là Dự án về tương thích điện từ (EMC) và đánh giá sự phù hợp an toàn của thiết bị đa phương tiện (MME) và dự án Nghiên cứu khả thi cho các chương trình đánh giá năng lực chuyên gia kiểm soát chất lượng (QC).

Trong số các nước ASEAN, Việt Nam là nước đầu tiên phối hợp với Hiệp hội Tiêu chuẩn Nhật Bản (KSA) tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên gia kiểm soát chất lượng với sự tham gia của khoảng 100 thí sinh. Việc tham gia dự án khu vực mở ra khả năng cho hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc tổ chức kỳ thi với nhiều cấp độ khác nhau tại Việt Nam trong tương lai.

Hội nghị ACCSQ lần thứ 58 và các hội nghị liên quan đã được nước chủ nhà Philippines tổ chức chu đáo, tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở giữa đại biểu đến từ các nước thành viên ASEAN và các đối tác, đối thoại.

Mai Sinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang