Hội viên chính thức tố cáo gobay.vn lừa đảo

author 17:27 30/07/2012

Mấy ngày qua, dư luận ở Đắc Lắc sôi lên với việc hàng chục hội viên gobay.vn gửi đơn khắp nơi, tố cáo sàn giao dịch này lừa đảo.

Sau MB24, sàn giao dịch thương mại điện tử gobay.vn của Công ty CP đầu tư Đại Hưng Phát (TP.HCM) bị các hội viên chính thức gửi đơn tố cáo, rằng họ không mua bán gì được trên gobay.vn mà chỉ được khuyến khích lôi kéo người khác tham gia để hưởng hoa hồng.

Các hội viên tố cáo hành vi lừa đảo của Đại Hưng Phát và gobay.vn với PV Lao Động.
Hội viên tố cáo hành vi lừa đảo của Đại Hưng Phát và gobay.vn với PV báo Lao Động

Gạ gẫm, mồi chài, đuổi đánh

Trong mấy ngày qua, dư luận ở Đắc Lắc sôi lên với việc hàng chục hội viên gobay.vn gửi đơn khắp nơi, tố cáo sàn giao dịch này lừa đảo. Cũng như MB24, văn phòng đại diện Cty CP đầu tư Đại Hưng Phát tại Đắc Lắc - 191 Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột - bán gian hàng trên website gobay.vn, nhưng bản chất là kinh doanh dịch vụ đa cấp. Chị Đinh Thị Tuyết Lan - phường Tự An, TP.Buôn Ma Thuột, cho biết: “Theo công ty tư vấn, ngoài một gian hàng trên mạng, chúng tôi còn được cấp thẻ mua hàng giảm giá 20%, được đào tạo kỹ năng tư vấn... Nhưng sau khi nộp 2,8 triệu đồng, chúng tôi chẳng được gì ngoài cái thẻ hội viên và gian hàng ảo trên mạng. Khi thu tiền, họ không đưa chứng từ gì để xác nhận”. Còn chị Lệ Thu - phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột, bức xúc: “Công ty nói nếu mời được người khác tham gia thì tôi được 600.000 đồng, nếu không biết tư vấn thì cứ dẫn người đến sẽ có hội viên khác tư vấn, tôi vẫn được 100.000 đồng tiền “cò”... Ngoài ra, công ty hứa hẹn sau 6 tháng tham gia, tôi sẽ có thu nhập 20 triệu đồng/tháng, nếu không muốn làm nữa vẫn được trả lại tiền. Sau một thời gian, tôi mới biết là chỉ việc lôi kéo người khác để hưởng hoa hồng, người trước dẫn người sau, công ty được lợi nhiều nhất. Ngày 22/7, tôi đến văn phòng công ty để đòi lại tiền, họ không trả như cam kết mà còn cho nhân viên đuổi đánh chúng tôi”.

Còn thầy Trịnh Đình Ký - giáo viên ở huyện Krông Năng, cũng bị công ty “cho người gạ gẫm, mồi chài”. Thầy Ký làm giảng viên đào tạo kỹ năng máy tính, kỹ năng mềm cho hội viên công ty, được hứa trả lương cao, nhưng với điều kiện là cũng phải mua một gian hàng trên mạng. Sau khi mua gian hàng, thầy Ký được vào làm việc mấy tháng nhưng... không có đồng lương nào. Theo thầy Ký, đáng lo nhất là họ đang mượn danh thầy giáo của ông để lôi kéo nhiều người khác ở huyện Krông Năng tham gia.

Cơ quan chức năng chậm chạp

Chúng tôi đã nhiều lần tiếp cận văn phòng đại diện Cty CP Đại Hưng Phát tại Đắc Lắc, nhưng cửa luôn khoá trái, dù bên trong rất đông người. Chị Đinh Thị Tuyết Lan cho biết, muốn vào được phải chứng minh là có hội viên giới thiệu, họ đang cảnh giác cao độ! Trong khi chờ cánh cửa nhà 191 Lê Duẩn mở ra, chúng tôi gặp một “hội viên tích cực” người dân tộc Ê Đê là Y Ngó N. - trú xã Krông Búc, huyện Krông Pắc. Y Ngó tỉnh bơ: “Những hội viên không tích cực, không có thu nhập cứ bảo công ty này lừa đảo. Còn em thì không nghĩ thế. Em đã mời được 28 người tham gia, kiếm được gần 17 triệu tiền hoa hồng. Còn thiếu 10 người nữa là em được lên VIP, mà VIP thì thu nhập rất cao nên em đang cố gắng”. Tuy nhiên, các hội viên mà Y Ngó mời được đều là người dân tộc thiểu số ở cùng buôn làng, trong đó 5 hội viên là người nhà của Y Ngó. Thầy Trịnh Định Ký cho biết, những “hội viên tích cực” như Y Ngó rất nhiều, đây là mối nguy cho những người nhẹ dạ, dễ bị lòng tham đánh lừa, nhất là học sinh và sinh viên.

Cũng tại Đắc Lắc, cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã vào cuộc vụ MB24 từ lâu, nhưng đến nay hoạt động của MB24 vẫn rầm rộ. Ngày 16.7, Sở Thông tin và Truyền thông lại có văn bản đề nghị Công an tỉnh, Sở Công Thương làm rõ hoạt động của các sàn giao dịch điện tử này. Nhưng ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Giám đốc Sở Công Thương - nói, ông chưa nghe lãnh đạo sở nói gì. Còn ông Trần Công Nguyên - Đội phó Đội tổng hợp, nghiệp vụ của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - e ngại: “Sàn giao dịch điện tử là lĩnh vực rất mới mẻ, phải am hiểu về nó thì mới dám xử lý. Trên thực tế còn rất nhiều hành vi gian lận thương mại mà quản lý thị trường chưa thể tiếp cận được”.

Theo Lao Động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang